DECEMBER 14, 2007
HINDI makatulog si Gia. Hanggang ngayon kasi, kinikilig pa rin siya. Hindi pa nga rin yata siya makapaniwalang boyfriend na talaga niya si Vincent.
Pagkatapos nilang maging official, hinatid siya nito hanggang sa loob ng bahay kung saan nagkakape sa kusina ang mama at papa niya na kauuwi lang (tuwing weekend lang ito umuuwi dahil sa Manila ito nagtatrabaho kung saan nakikitira ang kanyang ama sa bahay ng tito niya).
Bata pa lang si Vincent, kilala na ito ng mga magulang niya kaya hindi tumutol ang mga ito sa relasyon nila ng lalaki. Ang katwiran ng parents niya, mas okay na iyong open sila kesa patagong mag-date. Kasunod niyon, pinaulanan sila ng mama at papa niya ng maraming bilin at paalala na buong-puso naman nilang pinakinggan at tinanggap.
Hindi nga 'to panaginip... kami na talaga!
Nag-vibrate ang phone ni Gia sa ilalim ng unan. Mabilis siyang bumangon at napangiti agad nang makitang kay Vincent galing ang text. Kinilig siya kaya nagpapapadyak siya sa kama. Buti na lang at sa kuwarto ng mga magulang niya natutulog si Gio kaya libre siyang umarte ng ganito.
"Baby, gcing kp?"
Napabungisngis siya dahil sa endearment sa kanya ng boyfriend niya. Alam niyang normal na ang 'baby' at hindi sila ang unang couple na may gano'ng tawagan. Pero wala siyang pakialam dahil kapag si Vincent ang tumatawag niyon sa kanya, kinikilig pa rin siya. Tamad siyang magtext dahil tinitipid niya ang load niya pero ngayong gabi, ang bilis niyang mag-reply nang hindi nanghihinayang sa load.
"Ndi pa, Vincent. Bkt?"
"I can't sleep. Nirereplay ko prn sa isipn ko un nangyari knina. Me nklimutan ako sbhin. Can we meet now?"
"Now? As in now?"
"Yes. Tryke nko ppunta sa bhay nyo."
Nanlaki ang mga mata niya sa gulat. Alas-onse na ng gabi! Tulog na ang mga magulang niya na parehong pagod mula sa trabaho kaya nakakahiya naman kung maiistorbo pa ang pamamahinga ng mga ito. Saka totoyoin si Gio kung magigising ng gano'ng oras.
"Ndi ba pedeng tom nlng, Vincent?"
"I'll be quick, baby. I probably wouldn't be able to sleep tonight unless I say those words to you personally."
Napangiti siya at kinagat ang lower lip para pigilang mapatili sa kilig. Alam niya kung ano ang "those words" na sinasabi ng boyfriend niya. Kasi kahit siya mismo, nanghihinayang na hindi niya nasabi ang mga "salitang 'yon" no'ng magkasama sila. Kaya siguro hindi rin siya makatulog ngayon.
Nagkahiyaan siguro sila kanina at parehong ngayon lang nagkalakas ng loob sabihin ang equivalent ng feelings nila sa mga salita.
Gusto niya 'yong marinig mula sa lalaki at gusto rin niya 'yong sabihin dito ngayong gabi.
"OK, Vincent. Pero 5mins lang, ha? Wag d2 sa haus kc 2log na cla. Meet nlng tau sa kanto nmin."
"Got it, baby. Mlapit nko. Txt kta pg nandon nko. Wag ka muna lumbas ng haus."
Nagmadali na ring mag-ayos si Gia. Naka-tricycle si Vincent kaya mayamaya lang, siguradong darating na ito. Ayaw din niya itong paghintayin sa labas ng mag-isa dahil malalim na ang gabi.
Mula sa suot na lumang P.E T-shirt at jogging pants, nagsuot siya ng pale pink sweatshirt na maluwag at mahaba sa kanya. Sinuot niya rin ang paborito niyang maong na tokong at rubber shoes. Sinuksok niya sa bulsa niya ang phone niya, at sa backpocket naman niya nilagay ang wallet niya. Well, ten peso bill lang ang laman niyon pero lagi niyang dala dahil nando'n ang picture nila ng barkada at ang rosary na regalo sa kanya ng mama niya no'ng nagtapos siya ng elementary bilang valedictorian. Gumagaang ang dibdib niya kapag dala niya 'yon sa tuwing lalabas siya ng bahay.
BINABASA MO ANG
Night Sky
RomanceAno'ng gagawin mo kung napunta ka sa future at nalaman mong ang boyfriend mo sa time na pinanggalingan mo eh boyfriend na ngayon ng best friend mo? Honestly, akala ng fifteen-year-old Gia eh 'yon na ang pinaka-bad news na matatanggap niya nang mapun...