13th Chapter

1.8K 86 11
                                    

"NANINIWALA na ba kayo sa'kin?" nag-aalangang tanong ni Gia sa mga kaibigan niyang kasalo niya sa mahabang mesa sa dining area. Kaharap niya sina Maj (na nasa kanan niya), Wendy (na nasa kaliwa niya) at Aron (na nasa kanan naman ni Maj) na pare-parehong nakatingin sa kanya. Hindi gaya kanina na parang natatakot ang mga ito sa kanya, puno na ngayon ng guilt at pagkapahiya ang mukha ng mga kaibigan. "Na ako nga 'yong Gia from 2007?"

"I'm so sorry, Gia," hiyang-hiya na sabi ni Maj at hinawakan pa ang kamay niya. Parang maiiyak na ito habang nakatingin sa kanya na para bang miss na miss siya nito. That made her wonder about what kind of a person 'adult Gia' was but she pushed that thought aside for now. "Hindi naman sa nag-doubt ako na ikaw 'yan. Mahirap lang talaga i-absorb ang kakaibang pangyayari na 'to. Para akong na-shock no'ng makita kita sa ganyang "version" kaya hindi na ko nakapagsalita o nakapag-react."

"I agree with Maj," dagdag ni Aron sa boses na puno rin ng guilt. "I was a Science major in college but I couldn't wrap my head in what's happening. Hindi ko maisip kung pa'no naging possible na mapunta ang 2007 version mo dito." Ngumisi ito at kahit may stubble na ito na dahilan kung bakit mukhang adult na adult na, nakikita pa rin niya ang boyish charm nito. "I'm sorry kung nag-doubt ako. But I decided to forget about logic, Science, and all the stuff in my head that says this isn't possible. Nandito ka na at iyon naman ang mas mahalaga." Dumukwang ito para ipatong ang kamay sa kamay ni Maj na nakahawak sa kanya. "Masaya akong makita ka uli, Gia 2007 version."

Bumungisngis siya at nagpalipat-lipat ng tingin kina Maj at Aron. Gusto sana niyang itanong kung kumusta na ang dalawa pero mukha namang wala siyang dapat ipag-alala. Magkatabi at magkahawak ang mga kamay ng mga ito at gusto niyang isipin na iyon na ang sagot sa tanong niya. "Salamat, Maj at Aron. And apology accepted. Kahit naman ako, hindi ko rin alam kung pa'no ipapaliwanag ang nangyaring 'to." Saglit siyang natigilan. "Hindi pa ba nakakapag-imbento ng time machine ngayong 2017? Hindi kaya involved sa kung anong science experiment ang adult version ko?"

"That's impossible, Gia," seryosong sabi naman ni Wendy dahilan para sabay-sabay silang mapatingin dito. Kahit na malinaw at malakas na ang boses nito, nahimigan pa rin niya ang pag-aalinlangan do'n. Maging ang mukha nito na blangko kanina, nagkaro'n na ng kaunting "crack" nang may dumaang takot sa mga mata nito. "Your "adult version" is–"

"A vocalist," pagtatapos ni Vincent para kay Wendy habang naglalakad papasok ng kusina, kasabay si Jeremy. Lumabas ang dalawang lalaki kanina para raw pag-usapan ang arrangement niya. "You're a vocalist of an indie rock band kaya imposibleng maging part ka ng kung anong science experiment, Gia. Plus, wala pang naiimbentong time machine sa time na 'to."

Kumunot ang noo ni Wendy habang nakatingin kay Vincent pero hindi naman nagsalita ang babae.

"Na-mention nga 'yan ni Jeremy sa'kin na vocalist na ko ngayon," excited na sabi naman ni Gia habang nakatingala rin kay Vincent. "Gusto kong malaman ang tungkol sa banda ko, Vincent. Saka gusto ko ring marinig ang mga songs na tinutugtog namin."

Ngumiti si Vincent at tumango, saka nito pinatong ang kamay sa ibabaw ng ulo niya. "I'll tell you about it when you're settled. For now, lilipat ka muna ng titirhan, Gia."

Kumunot ang noo niya sa pagtataka. "Bakit ako lilipat? Okay naman ako dito sa bahay ni Jeremy."

Sumimangot si Vincent. "Hindi ako komportable na grown-up man ang kasama mo ngayon, Gia." Nilingon nito si Jeremy na tinaasan ito ng kilay. "No offense, man. Alam mo namang bata pa ang 2007 version niya kaya hindi magandang tingnan na kayong dalawa ang magkasama sa iisang bubong."

Kinagat niya ang lower lip para pigilang mapatili sa kilig. Mukhang hanggang ngayon, pinagseselosan pa rin ni Vincent si Jeremy. Siguro, good friends pa rin talaga ang adult version niya kay Jeremy kaya nagkakaganito ang lalaki ngayon.

Night SkyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon