Chapter 9 EPAL!!!

1.4K 41 0
                                    

8 am nako nagising. Nagsimula na 'kong mag ayos ng sarili atsaka sinabi kay Mama na kelangan kong magbaon ng kanin.

Bat ngayon mo lang sinabi? Anong ipababaon ko sayo e Ham at Hotdog lang ang stocks sa ref. Si Mama.

Okay lang yun, Ma. Favorite ko naman yun e. Pagdadahilan ko pa bakasakaling makalusot.

Bahala ka nga. Malaki ka na, ikaw magluto at marami pa 'kong inaasikaso.

Hindi na nga lang ako magbabaon!nakakainis.

Napagdesisyonan ko na dun nalang kumain ng lunch sa San Andres. 9:30 am na din ako natapos ng pag aayos. Inihatid ako ni Kuya Gab sa school at expected na marami ng naghihintay ng sasakyan. Naupo ako sa shed na nasa tapat lang ng school at doon ko ipinasak ang earphones at nagpasound.

By 9:50 am ay nakarating na din ang sasakyan naming bus papuntang San Andres. Nagsimula ng maghakot ang karamihan ng kanya kanyang dalahin.

Double check your baggage, students! Giit ni sir.

Okay na po! Sagot nung senior high student.

Done sir. sagot din nung isa.

Sunod sunod na sumakay ang bawat isa sa bus. Omygad. Kanino nga pala ako tatabi? Wait! asan si Lee?

Lee

Lee

Lee

Ayun! Huhubels. "May katabi ka na ba, Lee?" Tanong ko dito. Agad naman syang umiling as sign of wala kaya dali dali akong umupo. Kinabahan ako dun ah?

Wala kasi akong ibang close maliban kay Lee, kami lang naman magkaklase dito. At isa pa grade 7 palang kami kaya medyo nakakahiya makihalubilo sa mga nasa higher grades.

"Aalis na tayo, is everyone ready?" Tanong ulit ni sir as confirmation.

Sabay sabay naman kaming sumagot ng oo kaya nagsimula ng umaandar ang bus. Batid kong aabot ng almost two and a half hours ang byahe. Hindi pa man nakakalabas ng district namin ay ramdam ko na ang pagkabagot. Dali dali akong kumuha ng snacks sa bag atsaka nagsimulang kumain. Kasalukuyan ding nakapasak ang earphones ko habang nagpapatugtog.

Isang oras na ang nakakalipas. Dalawang districts na ang nalagpasan namin.

Mabuti nalang at nag bus kami kasi kung jeep? Omygad. Aabutin siguro kami ng siyam siyam sa daan. Medyo madami din kasi kami mahigit apa't na po? Yep.

Nakakainis naman tung katabi ko tulog ng tulog wala tuloy akong makausap.

Bored pako sa boredddd pwede bang sumigaw? kidding aside!  Nakailang baling nako ng ulo ko at ng mapansin ako ng teacher ay umupo nako ng maayos.

"What's your problem, Ms Feliz?" Takang tanong ni teacher.

"Nothing sir." Mahina at nahihiyang sagot ko kay sir.

Nakakahiyaaaa, yung feeling na halos lahat sila napatingin sakin dahil kay sir.

Pinakalma ko nalang ang sarili ko sa pamamagitan ng panonood ng Kdrama. Kaya nga lang eh mabilis din akong nagsawa dahil paulit ulit ko na yung pinanood.

Sa isang saglit bigla ko nalang naramdaman ang sarili kong inaantok.

"Everybody wake up! Neil and Ryle help me, wake everybody!" Batid kong si Sir Galicha nanaman ang nagsasalita.

Hindi pa man nakakalapit ang kung sino para gisingin ako ay agad nakong tumayo.

Dun ko napansing wala na si Lean sa tabi ko.

"Bastos na kaklase to, di man lang ako ginising" nagsimula nakong mag ayos ng sarili atsaka bumaba.

Pagkababang pagkababa ay ini-stretch ko ang mga kamay ko.

"Ahhhh--"

"Aray" si Kuya Neil

"Ay sorry!"

"Bat pa kasi dyan pa sa gitna mag uunat ng kamay alam na maraming dumadaan"

What the heck is wrong with him? Nag sorry na nga ako e. Kala mo naman gwapo para mag reklamo. Duh? Di ko na sya sinagot.

Sa halip ay nakinig ako sa teacher namin dahil gina-guide nya na ang daan papunta sa pagii-stay-an namin.

Vote. Comment. Share.

Owned Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon