CHAPTER 51:
HIME POV
My name is Hime Fortress. Im daughter of Queen Fortress and King Fortress. Im a Fil-Am. Nakilala ko si Rin nung time na bagong dating ako dito sa pilipinas. Naligaw ako noon at tanging siya lang ang tumulong sakin. Mula nun nagsimula ang pagiging magkaibigan namin. Pinakilala niya ang kaibigan niya sakin. Its Glai. We have the same attitude. Pinakilala ko din sa kanya ang bestfriend ko sa America. Its Xonan Blake. We became bestfriend. We became one. Pero may nangyari, dahilan upang magbago ang lahat. Pero kahit ako ay hindi ko alam kung ano ang pangyayaring yun. Di ko alam. Hindi nila sinasabi sakin.
"until now. After 3 years.. she's still mad at me" saad ni Xonan. Were here in Coffee shop.
"hindi naman. Busy lang siya. At sinabi din niyang next time na lang"
"dont fool me Hime. Di ko naman sila masisisi"
"ano ba kasing ginawa mo Xonan. Bakit naging ganun. Bakit namalayan ko na lang na wala na. Sira na ang pagkakaibigan nating apat. "
"im sorry Hime kung hindi ko pa pwedeng sabihin sayo. Hindi ko pa pwedeng sabihin sayo hanggat hindi pa nila ako napapatawad" huling sinabi niya bago umalis.
Gusto kong ibalik ang dati. Yung magkakasama pa kaming apat. Yung masaya pa kami.
I remember Rin is a protective friend. Rin and Xonan is super close. Naisip ko nun, bakit parang silang dalawa ang magbestfriend. Glaiza and Me. Para kaming aso at pusa. Palaging nag aaway at si Xonan ang referee.
Si Xonan, para siyang nanay namin kung pagalitan kami. Lahat nang sabihin niya may katuturan.
Palagi lang nakamasid samin si Rin. Pinapanuod lang niya ang mga bagay na pinagagawa namin.
Flirting with guys. Yun ang tanging pinagkakasunduan namin ni Glaiza. Yun din ang palaging dahilan upang sigawan kami ni Rin.
We have different attitude. Pero sa kabila ng pagkakaiba. Isang pagkakaibigan ang nabuo. Isang matatag na pagkakaibigan.
But now. Our frienship we made is already broke. I dont know. Kung maayos pa namin to. Kung may magagawa pa ko.
"tulala"
Nabalik ako sa realidad ng may tumapik sakin. Umupo ito sa harapan ko.
"ang lalim naman ng iniisip ng prinsesa" nakangising saad ni Glai. Yah. Its Glai.
Inilibot niya ang paningin niya buong coffee shop.
"wala pa rin palang pinagbago ang lugar nato"
"natatandaan mo pa pala ang lugar na to Glai" ibinaling niya sakin ang tingin niya tsaka ngumiti. Isang totoong ngiti.
"oo naman. Ito lang naman ang coffee shop na may ice cream"
Napangiti ako. Tama. I remember the day na unang nagkaroon ng ice cream sa coffee shop na to.
FLASHBACK
"hey Xonan. stop crying" pag aalo ni Rin kay Xonan.Nang araw na to. 10 years old palang kami.
"b-but R-rin"
"you know what Xonan. That guy is not capable on you"
"paano mo naman nasabi"
"kasi kung sya ang lalaking para sayo.. Hindi ka niya papaiyakin ng ganyan" singit ni Glai na nakacross arm habang nakasandal sa slide.
BINABASA MO ANG
He's Loving An Angel Inside
ActionHe meet a Living Goddess Opss Mali ! I mean a Living Demon ACTION/MYSTERY/LOVE