EPILOGUE:
RIN POV
"you may now say your vows to each other" saad ng pari.
You read it right.. Isang pari.. Nandito kami sa simbahan.. And yes, ngayon ang kasal namin. He surprise me . after i killed the Headmaster. Nagtataka ako na palagi siyang may kausap sa phone. And after a week, i saw a wedding gown.
"Fearrine De Monise... For me, your name is very unique. Hindi ka takot sa kahit na ano. Like your name" paninimula ni Alecer.
Hinawakan niya ang kamay ko tsaka ako tinitigan. Ang mga mata niya. Makikita mo talagang mahal niya ko
"you are the only person na nakapagpabago sakin. The woman hater before, is a totally lover now..im so very thankful to you, for everything.. Alam mo kung ano ang minahal ko sayo Diwata. Yung Anghel na nasa loob mo. Kinatatakutan ka ng lahat dahil hindi nila nakita ang pagkataong nakita ko. .i know. I hurt you once.. but i promise. I will not do that again, ever and never... You are a strong lady. A scary one. But a lovely.. .always remember my Diwata, you are the only girl well except to my mom and my friends.. That i love the most.. The most beautiful creature that God Made.. Im so thankful.. I love you Diwata. Palagi lang akong nandito. kahit anong mangyari.. I love you again" malambing niyang saad.
Napangiti ako. Pero napaluha rin. Im so very happy.
"My Prince... Alam mo narealize ko, ang love pala ay kusang nararamdaman. I fall in love with you, pero hindi ko alam kung kailan. Basta paggising ko, may mahal na pala ako. I know. I've made a wrong decesion. Inalala ko lang kung anong makakabuti sa sarili ko. Hindi ko inalala kung ano ang mararamdamam ng iba"
Hinigpitan niya ang hawak sa mga kamay ko. Napalingon ako kay Mom. She's smiling but crying.
"you change me Jayne.. Ikaw. Ginawa mo lahat para makita ang ngiti ko, para marinig ang tawa ko. Nang umiyak ako nandyan ka, you comfort me. Yeah, when Amber is around you, i feel jealous. Selos na kahit minsan hindi ko naramdaman"
Napakagat ako sa labi ko.
"Nalaman mo, kung ano ang pagkatao ko, pero tinaggap mo ko ng buo. You know that im type of the person that can kill easily. merciless. Pero kahit minsan, hindi mo ko kinatakutan, kinamuhian. "
"never Diwata.. Never kitang kakamuhian.. Because i love you too much"
"i love you too my prince.. Very much"
Kinabig niya ko at agad na hinalikan.
Napangiti ako habang hinahalikan niya ko. Magkalapat lang naman kasi ang mga labi namin. Hindi na niya talaga hinintay na sabihin ng pari na 'you may kiss the bride'Humiwalay na siya at may malaking ngiti sa labi. Tumakbo kami palabas ng simbahan. Mauuna na kami sa reception, pero mukhang hindi reception ang gusto niya kundi honeymoon.
Oh well, kahit ako. Im so excited to our honeymoon.
Right now.. Im FEARRINE DE MONONISE-ALVIOLA
***
"MOMMY" napalingon ako sa sumigaw. Napangiti na lang ako.
Nandito ako sa may sala. Nakaupo sa upuan habang nagsosolve ng Math Equation.
"Mommy" reklamo niya.
"yes Khite" saad ko.
We adopted him after our marriage. Thats our original plan. Isa pa. We promise to him that he will become part of our family.
BINABASA MO ANG
He's Loving An Angel Inside
ActionHe meet a Living Goddess Opss Mali ! I mean a Living Demon ACTION/MYSTERY/LOVE