CHAPTER 63:
RIN POV
Nakahiga lang ako sa kama. Tinatamad akong tumayo. Nakakawalang gana.
Napatingin ako sa pintuan ng bigla itong bumukas.
"anong ginagawa mo dito" malamig kong saad.
Wala akong ganang makipag usap sa iba.
Napakuyom ako ng kamao ng maalala ko ang kagabi.. CURSE THEM.
"hindi ka ba bababa" saad ni Glai. Umiling lang ako at nagtalukbong ng kumot.
"may problema ka ba" sincere niyang saad. Hindi na ko sumagot.
"hoyy kagabi ka pa ganyan" saad pa niya.
"Rin, ani bang nangyari sa bahay ni Lolo" pangungulit niya
"Rin, ano ba!" bigla niyang hinila ang kumot. Tinignan ko siya ng masama. Napaatras siya
"ano bang nagyari sayo. Tsaka bakit namumugto ang mga mata mo"
"its none of your business anymore" malamig kong saad.. Napastiff siya.. I know its because.. Of my cold voice.
"Rin, kaibigan mo ko.pinsan mo ko. Siguro naman may karapatan akong malaman ang problema mo"
Napangisi ako sa sinabi niya. Karapatan?? Yan nga ang pinagkait sakin.
Dapat pala talaga.. Hindi ako nagtiwala.Totoo nga ang sabi nila. Kung sino pa ang matagal mo ng kakilala at kasama siya pa ang magbibigay sayo ng matinding sakit.
Masakit.. Bakit ngayon lang nila sinabi lahat. Bakit tinago nila. Para ano??para hindi ako masaktan.. DAMN THEM.. Ano bang nararamdaman ko ngayon. Nasasaktan ako. I feel betrayed of my own friends. Tinuring ko ng kapatid.
"Rin, why are you crying" Napatingin ako sa malaking salamin.
Glai is right. Namumugto nga ang mga mata ko. Dahil sa kakaiyak ko kagabi. Kagabi, doon na lang talaga ako umiyak ng malala.
I hate to seeing me crying but wala akong magawa. Hindi ko mapigilang hindi umiyak.
"its nothing, you can leave now"malamig kong tugon
"ano bang nangyayari sayo bakit bigla bigla atang nag---"
"I SAID LEAVE" napaigtad siya sa biglang pag sigaw ko.
"fine" madiin niyang saad tsaka tumalikod.napahinga ako ng malalim
"pero, pupunta ka naman siguro mamaya.. Hinihintay ka niya" saad niya bago tuluyang umalis.
Tumayo ako at pumunta sa cr.Naghilamos ako
Napatingin ako sa salamin na nasa harap ko. I breath deeply.
Pinakatitigan ko ang sarili ko.
Babalik ulit sa umpisa...hahanapin ang sarili..
FLASHBACK
"magpaliwanag kayo sakin..lolo..Jemecah" madiin kong saad"RIN" naibulalas ni Jemecah.
Linapitan ko sila.
"explain everything" madiin kong saad.
Nagkatinginan sila Lolo at Jemecah. Tapos biglang umiling si Jemecah at nagsimulang maglakad. Linagpasan niya lang ako.
Wala talaga siyang balak na sabihin sakin.
"Ano nga ba talaga ang totoo" malamig kong tanong. Tinignan ko si Lolo . Umiling lang siya.
BINABASA MO ANG
He's Loving An Angel Inside
AcţiuneHe meet a Living Goddess Opss Mali ! I mean a Living Demon ACTION/MYSTERY/LOVE