HP†1: Hunk Princess (edited)

1K 26 0
                                    

HunkPrincess†1: Hunk Princess

†•†•†

†Renz†


Hindi ko mapigilan ang matawa habang tinitingnan ang classmate kong nakadikit ang pwet sa armchair niya.

"Ganyan ang napapala ng mga taong pumapatol sakin," nakangiting sabi ko sa sarili ko. akala mo kung sinong maganda eh halata namang nagpa-surgery siya. *smirk*

Kaninang lunch break ay di ko sadyang natapunan siya ng juice ko dahil natalisod ako sa kung anong nakaharang sa sahig. sinigawsigawan niya ako nang manghihingi na ako ng sorry.

Sigawan daw ba ako? hindi ko siya pinatulan kanina dahil naka-save na ang special embarassing plan ko para sa kanya.

Bago matapos ang lunch ay nilagyan ko ng sampung mighty-band ang armchair niya kaya hayan iyak ng iyak sa upuan niya dahil sa kahihiyan.

Sino nga ba naman ang hindi mapapahiya habang nakadikit ang pwet mo sa upuan mo at hindi ka makatayo at pinagtatawanan ka pa?

I smiled devilishly.

"Miss Crone, paging miss Crone. Please go to the principal's office right now," anang Mrs. Schwenks sa loudspeaker ng buong school.

Nakangiti pa ring sinulyapan ko muna ang mahaderang glued on chair bago dumeretso sa principal's office. I can't forget her horrible and miserable state. Tch, ang mga spoiled brat talaga.

"Hi mr. principal! Bad afternoon sayo!" bungad ko kay 'prince epal' at deretso upo na sa harap nito kahit wala pang pahintulot.

Natural na nakalinya na naman ang noo niya dahil ako ang tinagurian suki ni mr. principal. May I remind you na halos araw-araw kaming nagkikita?

"Ms. Crone," umiiling-iling ito habang kinukuha ang 'special' file ko. "Ngayong araw ay pangatlo mo nang balik dito sa office. Una, binugbog mo yung lalaking boyfriend kamo ng best friend mo. Pangalawa-"

"Sir," putol ko sa kanya. "Correction, he's cheating on Eve kaya dapat lang na basagin ko ang ulo niya!" naaalala ko pa ang kalunoslunos na hitsura ni Eve nang mahuli namin ito sa aktong nakikipaghalikan sa ibang babae. Dalawa pala silang girlfriend ng gagong yon!

"Pangalawa," patuloy lang niya. "Sinunog mo ang laboratory for experimenting kung paano sumasabog ang gasolina. Pangatlo-"

"Mawalang galang na, this only be ending on expelling me right? laging nagyayari yon saken kaya kung expelled na ako ay hindi ko na kailangang makinig pa sa royal empeechment nyo." Oh, God! Bakit ba lahat ng matatanda ang daming sinasabi? Pwede namang straight to the point na.

Tumango-tango si prince epal at iniabot sa akin ang mga kailangan ko sa pag-eenroll sa ibang school.

Tumayo na ako at nag-flying kiss pa sa kanya. "Bye principal!" sigaw ko bago ibinalabag ang pinto pasara. I reaaly do hope I never see his face ever again.

Dumeretso na ako sa room para kunin ang mga gamit ko. Wala nang dahilan pa para tapusin ko ang araw ko sa walang kwentang skwelahan na to.

Nang palabas na ako ay humahangos si Eve palapit sa akin. Words spread fast talaga. "Oh, eve, wag mo sabihing lilipat ka din?"


Tumango ito. "Syempre naman! Ayokong mawalay sa best friend ko no. Mamaya niyan di nantayo magkita kapag natapos na tayo."

Napailing-iling na lang ako. Tuwing mae-expel ako ay lumilipat din si Eve sa school na lilipatan ko. Ang laging sinasabi niya ay loyal siya sa akin dahil ako ang life saviour niya. Pero hindi ko siya alila for your information, she's my BEST FRIEND NOT A P.A.

"Tara na?" -Eve. bago pa ako makasagot ay umepal si ma'am sungit.

"Miss Crawford. It's monday." -ma'am sungit.

"So?" Hindi ko gustong maging bastos pero kung si ms. Sungit lang din naman, wala akong panahon para aksayahin ang pagka-polite ko.

"So she's going to leave next monday for taking her papers on leaving," sarkastikong sabi ni ma'am sungit. Siya na talaga ang pinakamasungit sa lahat sa kabilang maamo niyang mukha!

Inirapan ko si ma'am at hinarap si Eve. "Well, ang sabi ni ng adviser mo eh kailangan mo munang bumuo ng isang linggo para makuha ang papers mo sa paglipat. Stay ka muna bago mo ako sundan. Ayoko namang magkaproblema ka."

Napasibangot siya sakin. "Okay," dismayadong-dismayado ang mukha niyang sabi. Gosh naman si Beng! hindi makakayanan ang one week na malayo ako sa kanya? OA nya ah? "Basta susunod ako sayo."

Tumalikod na si impakta--este ma'am sungit at bumalik na sa sariling classroom.

"Hintayin moko sa SC Univesity ah?" -Eve.

"Ano?" nakalinya ang noong tiningnan ko ang face nya. Wala pa naman akong alam kung saang school ako lilipat dahil hahanap pa sa school list si mama.

"W-wala! wala yun! I'll miss you!" sabay hug niya saken ng mahigpit.

*riiing!!!riiing!!!*

Tumunog na ang bell for the next subject kaya nagpaalam na si Eve na aalis na dahil may quiz pa raw sila sa math.

Nag-taxi ako pauwi. Nang makauwi naman, ibinalita ko kay mama ang magandang balita. Inilingan lang niya ko at kinuha ang school list kung saan nakalista ang mga schools na pwede akong tanggapin tuwing nae-expel ako.

"You're going to study in... SC University, Renz." Pagkasabi nyon ay bumalik na sa pagbabasa si mama ng magazine at parang walang nabalitaang masama na humigop ng kape.

Pero wait! SCU? paanong nalaman ni Eve kanina na SCU ang papasukan ko? Well, siguro hula lang nito yun at nakatiyamba lang.

"I'll pack my things." paalam ko pero lumingon uli. "Where exactly that SCU is located?"

"Palawan," maikling sagot ni mama, not looking at me.

Woah!!! That's a long distance from Manila!!! pero what can I do? dapat akong mag-aral.

Umakyat na ako sa kwarto at nahiga sa kama. Matutulog muna ako bago mag-empake. I deserve some rest you know?

†•†•†

VasiliasVampirMou®

Reedited on April 12, 2017

Hunk PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon