Ika labing lima💖💖

45 6 0
                                    

"He will come back to me" may pag aalinlangan kong wika.

"How are you so sure?" Tanong niya ulit. Bumuntong hininga ako sa tanong niya. Actually, hindi ako sigurado eh.

"Pareho lang tayo, pareho tayong hindi sigurado, pag pinakita kong mahal ko siya, will she stay?" Sabay tingin sa akin.

"Atleast, you've tried your best, pag hindi siya nanatili, kasalanan na niya iyon" matabang kong wika.

"I don't know,i've been watching her for 4 years already and i don't want to be noticed" malamig niyang wika. Ay, torpe.

"Bakit hindi sir? Anong bang meron? Officemate natin yan ano?" Chismosa instinct activated.

"Gaya nga ng sinabi ko, she's so inlove with someone else. Tama nanga Antonio, matulog kana. " nakakaloka ka naman sir eh. Ngumiwi nalang ako sa sinabi niya.

Tsk tsk tsk. Kaya ba siya cold para hindi siya mapansin? O innate na talaga sakanya ang pagiging ganyan.

Napapaisip tuloy ako, he's the total opposite of MY SIMON, Simon is outspoken, sinasabi niya kung anong nararamdaman niya, while sir is a quiet type person, si Simon, ginagawa niya ang gusto niya, pinaparamdam niya sa babaeng mahal niya na mahal na mahal niya ito, samantalang si sir, napaka torpe.

"May extra room ako sir, dumito ka nalang po muna kahit mamayang madaling araw kana po umuwi" pag aalok ko kay sir. Masyado na ata akong mabait bilang isang sekretarya,aba?. Hmmmp.

"No, aalis na ako" wika niya sabay tayo, agad kong iniharang ang palad ko sa likod niya dahil mukhang tutumba siya. Hinawi niya lang ang braso ko tsaka naglakad na papunta sa pinto.

Sinundan ko nalang siya dahil parang hindi naman siya papigil. Napatigil siya sa paglalakad nang nasa harap na siya ng pinto, dahilan para mauntog ako sa likod niya. Ano ba!.

Umatras ako at yumuko, nakakaloka "sorry sir"

Naramdaman kong humarap siya sa akin, ini angat ko ang aking mukha para makitang titig na titig siya sa akin.

Nagulat ako sa bigla niyang ginawa. He touched my face, konting dampi lang. Dumaloy ang madaming kuryente sa katawan ko. What the hell is happening to me?.

"He's so lucky, you got your eyes darted on him, only him, just him" mahina niyang sambit dahilan para mapatulala ako. Tears flowed in my eyes unstoppable. Bakit sobrang sakit na naman. Akala ko kakayanin ko to pero bakit ganito.

Bago pa man ako makapagsalita ay lumabas na siya ng unit ko. Napako ako sa kinatatayuan ko, anong ibig sabihin ng sinabi ni sir?.

Ilang minuto lang ay narinig ko na ang kotse niyang paalis. Si sir, he knows something about me?. I ignored the thought and went my to my senses.

Nakatulugan ko ang pag iisip. Another day tomorrow, Simon texts' me and calls me pag may time siya. I remembered the article i read, anong pakasal?. Ayokong tanungin si Simon tungkol doon dahil alam kong lalo lang dadami ang iisipin niya kung dadagdag pa ako.

Pagkagising ay chineck ko ang phone ko. May mga texts' galing sa mga taong importante sa akin.

Nakahiga kong binasa ang mga text.

Fr: Simon<3
Goodmorning Eii ko. I'll call you later at 6. I love you so much.

Halong kilig at sakit ang naramdaman ko sa text niya. Hindi ko na maintindihan eh, alam ko sa sarili ko na mahal ko siya pero hindi ko alam kung pagkatapos ba nito ay sasaya pa ako, sasaya paba kami? In 5 or 10 years time, babalik paba kami sa dati?. Yung mga panahon na bawat linya kikiligin ka?. Bawat tingin, natutuwa ka,bawat tinginan,nagkakaintindihan na. Hindi ko alam.

Binuksan ko ang pangalawang mensahe. Galing kay nanay.

Fr: nanay ko

Anak, kailan kaba uuwi?. Mag iingat ka parati dyan ah. Mahal na mahal ka namin, miss na miss kana namin.

I miss you more nanay, nireplyan ko si nanay. Mag eextend pa ako ng isang, isang taon ang palugit ko sa sarili ko. Sa isang taon na yun, doon ko malalaman kung kaya ko pabang panindigan ang pagmamahal ko sakanya o kaya ko na kahit wala siya. Isang taon.

The third one is from my boss.

Fr: boss sungit

Goodmorning Antonio. We need to talk. Be early.

Pagkatapos niyang mag senti kagabi, ganito na naman. Parang walang nangyari?. Ni hindi manlang ako tawagin sa pangalan ko. Antonio talaga eh. Di ata ako tinuturing na kaibigan nito.

I got up from bed and did my morning routine.

7:00 am, nasa office na ako. I went straightly to my boss' office.

"Good morning sir" wika ko. Naabutan ko siyang nakatalikod at nakatayo, nakatingin sa labas.

****
Ano kayang meron? Hahah

Don't forget to leave a comment or a vote. Thank you😍

LOVE TAP💔💖#watty2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon