Ika labing anim💖💖

45 5 0
                                    

"You're here" wika niya. Lumingon siya at bumalik sa kanyang upuan.

Tumingin siya sa upuan na nasa harapan ng desk niya. Umupo ako doon at tumingin sa kanya.

"You're contract will end ne.." pinutol ko ang sasabihin ni sir.

"Mag eextend ako sir. 1 year" wika ko dahilan ng pagka gulat niya ng bahagya.

"Ow, okay" wika niya saka tinitigan ako.

"I'm sending you to the Philippines" wika niya sa akin.

"Anong meron sir?" Tumingin siya sa akin.

"Feature the scenic spots in the Phil. Thats our main topic next year" seryoso niyang wika.

"Kasama ko po ba ang team ko sir?" Yes. Finally. Photographer na naman ako. Does this mean, hindi na niya ako sekretarya?. Nalungkot ako bigla, kahit napaka cold ni sir ay medyo, itinuring ko na siyang kaibigan.

"No, you're going alone" tumingin siya sa akin, seryoso?? Mag isa ko?. Anong gagawin ko??. Mag isip isip Eii.

"Sir, i want you to come with me" nakangiti kong wika kay sir. Inirapan niya lang ako. Wow. Konti pa, mapapapayag mo din siya. Kailangan niyong mag unwind Eii, pareho kayong may problema, may mga pinsan din akong magaganda sa pilipinas, baka may matipuhan si sir doon. *evil smile on my thoughts* hahahahhaha.

"Sir, i will assure you, na hindi ka maboboring pag sumama ka." Nakangiti ko pading wika.

"Fine" masungit niyang wika.

Oh diba? I hope my plan will work out. Makakalimutan niya ang babaeng minahal niya ng apat na taon, hahahha. Ang sama ko naman. Ilalakad ko siya sa mga pinsan ko.

"Kailan po pala ito sir?" Tumingin ako sakanya at naabutan siyang nakatunganga sa kawalan. Iyong tipong naka tingin siya sayo pero parang hindi?.

"Sir!" Sipat ko.

"Ahh, next month" wika niya. Next month na?!. August na next month. Matatapos na ang kontrata ko.

"Be ready, Eivhon" wika ni sir. Tumingin ako sakanya, madalas kumakabog ang dibdib ko kapag tinatawag ako ni sir,napapano kaya ako?. Bakit kaya ganito. Minsan akala ko kinakabahan ako kapag malapit siya sa akin. Hindi ko maintindihan.

At ngayon, ito ang unang beses sa apat na taon, tinawag niya ako sa pangalan ko. Napangiti ako ng wagas at napakalapad.

"Stop it Antonio" sipat ni sir sa akin.

Hindi ko padin tinanggal ang ngiti sa aking labi,ngiti kong hanggang tainga, iyong epekto ng pag banggit niya ng pangalan ko?. Nakakakilig ba. Hahahahah

"Sige sir, may meeting nga po pala kayo mamayang 9 am" pagreremind ko sakanya.

"Okay, makakalabas kana" deretso niyang wika. Wala na! Ganun na naman. Si sir, ang hilig magpakilig tapos papatayin niya ang mood. Parang Simon ka din eh, spoiler!

Speaking of Simon, makikita ko siya dahil uuwi ako sa pilipinas. I can't wait. Sa taas ng excitement ko, ganun din ang kaba ko, ang takot at galit sa taong niloko ako. Kaibigan ko pa naman.

Ang bilis ng panahon, we prepared everything. Ang plano ni sir ay mag travel sa Pilipinas within one month, within one month?? . Wala ata siyang balak mag pahinga eh. Paano naman ako? Babae kaya ako, nakakapagod din yang iisang buwan tatapusin lahat??. Tsk. Ni wala pa akong time umuwi pag ganito. Nakakainis. Sana pala, hindi ko nalang siya pinilit na sumama sa akin.

"Ready?" Tanong ni sir. Nandito kami sa harap ng building ng tinutuluyan ko, sinundo niya ako, yes. Sinundo niya ako.

Tumango ako at sumakay na sa kotse niya,this time, may driver na siya, nagtabi kami sa likod ni sir. I dont find it awkward,kahit ang sama ng ugali ni sir,pakiramdam ko, may tinatago din siyang bait kahit papaano.

LOVE TAP💔💖#watty2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon