XXV DER DRACHE VON KRAKAU

271 21 15
                                    

- Này thiếu úy Beilschmidt, anh có biết câu truyện huyền thoại về con Rồng xứ Kraków không?

---

      Mặt trời đỏ rực như mặt chuỗi hồng ngọc, lấp ló bên những bức tường chết. Hậu chiến.
KRAKÓW, tháng năm chó đẻ!, đã là 5:33 sáng.
Ludwig Beilschmidt lột áo khoác quân phục và ném nó vào góc tường bể một cách cáu kỉnh. Thở dài hằn học, kẻ người Đức ngao ngán.

     Ít nhất đã có 800,000 lính Đức đầu hàng từ trước tháng tư, tức kể từ ba, bốn tháng trước đến nay; thật tệ hại, lại mở màn cho những gục ngã của Phát Xít Đức. Ngày 8 tháng năm, 1945, sự loan báo về nỗi nhục Phát Xít Đức đã đầu hàng vô điều kiện dấy lên bao chấn động cảm xúc của muôn nguời. Trong khi cả xứ Âu, thậm chí là gần cả quả địa cầu này, đang mừng rỡ dưới nắng vàng và cỏ xanh, thì nước Đức lại bắt đầu bước vào thời kỳ sụp nát.

Nực cười, bây giờ thì lắm kẻ khóc nguời gào trên chính những vũng máu bẩn mà trước chúng đã từng nhổ toẹt lên. Phỉ phui thay cái đất này. Giờ thì hoàn toàn vụñ, bét nhè và bát nháo.

     Nhìn ngang dọc, viên thiếu úy đang trốn chui nhủi thở dài trong khi bàn tay cố gắng vơ vét túi quần mình. Được ba đồng mà hắn vừa mới cắp được, hai viên đạn, cây viết chì của Han tặng và quan trọng nhất: vẫn còn một mẩu bánh mì cong queo hắn đang dằn lòng để dành. Tiếng gió hạ vật vờ bên tai, mang theo giọng những đứa trẻ hớn hở rao báo vào trong tiềm thức hắn. Đã được hai ngày hắn đặt chân lại cái xứ Ba Lan gớm guốc này sau một chuyến đi vốn nhuốm màu chết, và nay mọi thứ còn kinh hoàng hơn khi khắp nơi chỉ duy một mục tin truy sát quân sĩ Phát Xít .Trên cơ thể chẳng khoác gì hơn một bộ quan phục nhẫy nhụa, Ludwig ngao ngán nghĩ về cảnh mình bị bắt trong nhục nhã. ràng quá nhục nhã ấy chứ!, hắn chỉ vừa mới trốn thoát một nhóm nhỏ của biệt đội Nakam trong khi đang cố cướp một ổ bánh mì. Tưởng tượng thảm cảnh như Jean Valjean trong Les Misérables, ôi Chúa ơi, sẽ 19 năm cuộc đời nếu bị bắt được, viên thiếu úy tiều tụy vừa cười vừa tạ ơn vì trốn thoát kịp.

     Ludwig cứ ngồi mãi, chỉ chờ cho đám nhóc bán báo ấy cuốn xéo đi để hắn có thể an phận mà di chuyển đi. Nhưng thế đách nào chúng cứ mãi bán buôn ế ẩm, để rồi cứ ôm chốt luônđây?

- Tin sốt dẻo đây này bà con chú bác ạ!- Một con bé bắt đầu gào to đến hoan hỉ sau một hồi chẳng bán được mấy.- Đã thêm hơn 10 sĩ quan cấp cao của bọn Đức Quốc Xã bị bắt sống bởi Dân quân Do Thái rồi.

- Bị bắt ở đâu ấy nhở?- Một thằng tõi bắt đầu bông đùa như thể nó biết rằng có một tên Phát Xít Đức nhát cáy nào đó đang lẩn trốn mà nghe lén chúng nó.

[APH-R17] Nostalgie 1944Where stories live. Discover now