Thường thì trong các câu truyện thần thoại, cũng như từ chính lịch sử của bất kỳ thế giới nào, mỗi khi có một tên vua và địa chủ bạo chúa bị lật đổ, cuộc sống của người dân ở những vùng đó sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn gấp nhiều lần. Nhưng chỉ có điều, mọi chuyện không chỉ đơn giản như thế.
Việc không còn một người lãnh đạo sẽ khiến cả một tập thể trở thành "rắn mất đầu", và trở nên bất động trong một thời gian, ngắn hay dài còn tùy thuộc vào chính người dân ở đó. Không còn người đại diện ký kết các hợp đồng mua bán với giới thương nhân từ bên ngoài, hoặc xử lý đống giấy tờ thủ tục xin cấp phép khai hoang, mở cửa hàng, nền kinh tế của vùng lãnh thổ đó chắc chắn sẽ bị giảm sụt một cách nghiêm trọng.
Đó là ta còn chưa nói đến việc người dân phải mất thêm tiền để mà trả hết số nợ của người đứng đầu, hoặc để sửa chữa các thiệt hại. Không còn phải đóng thuế không có nghĩa là người dân sẽ lấy lại được tiền đâu. Tất cả chỗ đó đều sẽ được dành để khôi phục lãnh thổ, và thế là dân lại đói.
Ngoài ra cũng phải chú ý đến vấn đề người dân từ bên ngoài chuyển tới đây mà sống. Khi nghe thấy tin không còn người đứng đầu nữa, đảm bảo sẽ có sự di dân hoặc nhập cư. Nếu không có biện pháp chiết lọc ra, số dân của nơi đây sẽ trở nên quá cao hoặc quá thấp, gây ảnh hưởng đến mọi mặt của vùng lãnh thổ này. Dân nhiều quá thì sẽ dễ xảy ra ẩu đả vì bất đồng quan điểm hoặc lập trường; mà dân quá ít thì nền kinh tế sẽ khó mà phát triển được.
Chung quy lại là, cái gì cũng có hai mặt của nó cả. Những cuộc đảo chính trong lịch sử cũng có một thời gian đầu khá khốn khó chứ chả tốt lành gì cả đâu.
Nên nhớ, thay đổi bộ máy lãnh đạo không có nghĩa là cuộc sống của người dân sẽ trở nên tốt đẹp, trở nên sung túc liền ngay đâu. Việc đó sẽ do thời gian trả lời, nhưng cũng không phải là một sớm một chiều. Nếu không có biện pháp để giải quyết các vấn đề ở hiện tại, sợ là họ sẽ không còn được thấy tương lai nữa kìa. Tuyệt đối không được lơ là chỉ vì đã thoát khỏi ách thống trị của lũ bạo chúa. Sai một ly là đi một dặm ngay.
Nhưng mà, tình hình của thành phố Eltron cũng không đến nỗi bi đát như thế.
Dân ở đây có một sự đồng lòng đến kỳ lạ. Dù không ai bảo ai, nhưng tất cả vẫn nhất trí chọn văn phòng chi nhánh của hệ thống Gigant đặt tại đây trở thành đại diện tạm thời của thành phố. Mọi thủ tục hành chính, hợp đồng giao dịch với giới thương nhân, hay nói chung là tất cả những gì có liên quan đến giấy tờ đều sẽ do nơi này đảm nhận cho đến khi có một Lãnh chúa mới.
Còn về vấn đề kinh tế, thì trước mắt thành phố đã vượt qua được nạn nghèo đói, bằng cách đem bán đống của cải sang trọng còn sót lại trong căn biệt thự của lão Grafl, rồi phân phát cho người dân. Cũng may là trận chiến của Tomoya diễn ra bên ngoài vườn, còn Grafl thì bị giết trong đường hầm bí mật, nên căn biệt thự cũng không bị xây xát gì nhiều lắm, giúp giữ nguyên giá trị của chúng.
Một thành phố mà muốn hoạt động thì việc thu thuế là không thể tránh khỏi, và vấn đề này sẽ do văn phòng Gigant đảm nhận, cho đến khi có một Lãnh chúa mới. Tất nhiên là trong thời gian đầu này, họ chỉ thu các khoản hợp tình hợp lý với người dân, ở một mức có thể gọi là chấp nhận được.
BẠN ĐANG ĐỌC
Sovereignty (light novel)
Fantasy1chap 1 ngày Akutagawa Tomoya cùng em gái và vài người bạn cùng lớp bị gửi đến một thế giới khác vì "sai lầm" của một Ma thuật sư của 500 năm trước. Giờ đây khi ở nơi đất khách quê người, Tomoya bị gán cho cái danh "Phản đồ", và bị đưa đến lục địa...