Ở nam giới,trầm cảm có khác biệt?

337 7 0
                                    

linkid / Tháng Mười 1, 2016

Nguồn: Elizabeth Bernstein, “In Men, Depression is Different,” The Wall Street Journal, 19 Sep, 2016.

Biên dịch: Dahlia Nguyen| Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Tôi thấy lo cho một người bạn. Anh ấy ngừng trả lời tin nhắn và cuộc gọi từ bạn bè một cách có trách nhiệm và có vẻ cáu kỉnh và khó chịu khi chúng tôi gặp anh. Anh phàn nàn về việc mất ngủ, không có năng lượng và thiếu động lực. Hỏi anh dạo này thế nào thì anh trả lời, “Mình không còn là mình nữa.” “Mình đang chết chìm.”

Anh ấy bị trầm cảm. Tôi không biết làm thế nào nào để giúp đỡ anh.

Thống kê cho thấy nam giới thường ít trầm cảm hơn nhiều so với nữ giới. Năm 2014, 4,8% nam giới từ 18 tuổi trở lên ở Mỹ trải qua ít nhất một giai đoạn trầm cảm chủ yếu trong năm vừa qua, so với 8,2% nữ giới ở cùng nhóm tuổi, theo Khảo sát Quốc Gia về Sử dụng Chất và Sức khoẻ (NSDUH) do Cơ quan Quản lý Lạm dụng chất và Dịch vụ Sức khỏe tâm lý (SAMHSA) tiến hành.

Nhưng các chuyên gia lo ngại rằng những con số này không phản ánh toàn bộ tình hình. Nam giới ít khả năng kể ra việc cảm thấy trầm uất hay tìm kiếm biện pháp điều trị trầm cảm hơn nhiều so với nữ giới.

Các bác sĩ tâm thần và chuyên gia chăm sóc sức khỏe định nghĩa rối loạn trầm cảm chủ yếu là sự hiện diện của năm hoặc nhiều hơn trong số những triệu chứng sau trong hai tuần: tâm trạng u uất phần lớn trong ngày, dễ cáu, giảm quan tâm hay hứng thú với hầu hết hoạt động, thay đổi đáng kể về cân nặng hoặc cảm giác thèm ăn, thay đổi về giấc ngủ, thay đổi trong các hoạt động tâm vận động như kích động hoặc uể oải, mệt mỏi hoặc mất năng lượng, cảm giác tội lỗi hoặc vô dụng, thay đổi trong khả năng tập trung và liên tục suy nghĩ về cái chết.

Phụ nữ thường nội tâm hoá trầm cảm—tập trung vào các triệu chứng cảm xúc, như cảm giác vô dụng hoặc tự đổ lỗi cho bản thân, theo các chuyên gia. Nam giới lại ngoại hiện căn bệnh này, tập trung vào các triệu chứng thể chất. Đàn ông thường không bày tỏ cảm xúc hay nói họ cảm thấy buồn. Họ cảm thấy vô cảm và phàn nàn về mất ngủ, căng thẳng hoặc mất năng lượng. Họ thường dễ cáu và giận dữ.

Một số đàn ông không hiểu được cảm xúc của họ. Nhưng vấn đề lớn hơn là đàn ông bị áp đặt không được nói về mình. “Có cảm giác là họ nên kiểm soát được cảm xúc của mình và trầm cảm có thể bị coi là một biểu hiện của sự yếu đuối,” Jeffrey Borenstein, bác sĩ tâm thần và chủ tịch Quỹ Nghiên cứu Não bộ và Hành vi ở New York, nói. Đàn ông được cho là phải tự mình giải quyết vấn đề, ông nói.

Cảm giác yếu đuối này có thể khiến trầm cảm trầm trọng hơn ở nam giới, theo các nhà trị liệu. “Với phụ nữ, trầm cảm là dấu hiệu cần được giúp đỡ, rằng có điều gì đó cần được giải quyết một cách căn bản,” Nando Pelusi, một nhà tâm lý học lâm sàng ở New York, nói. “Với đàn ông, nó là dấu hiệu của thất bại và đầu hàng.”

Cảm giác thất bại là lý do đàn ông trầm cảm thường thoái lui và cô lập bản thân, theo Donald Malone, bác sĩ tâm thần và chủ nhiệm khoa tâm thần học và tâm lý học ở Cleveland Clinic.

Depression (Trầm cảm) Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ