linkid / Tháng Ba 7, 2017
**Lưu ý từ người biên tập: Bài viết dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, và phù hợp nhất với những bạn đang dùng thuốc dưới sự kê đơn của bác sĩ. Mặc dầu vậy, thuốc có tác dụng lên từng cá nhân là khác nhau, và cách nhanh nhất để theo dõi đó là tìm đến bác sĩ của bạn để được tư vấn kỹ hơn.
Không chỉ cần thời gian để chẩn đoán đúng trầm cảm, tìm ra loại thuốc thích hợp để chữa trị bệnh cũng là một quá trình phức tạp không kém. Có người có những vấn đề y tế nghiêm trọng khác như các bệnh về tim, phổi hay thận làm cho thuốc chống trầm cảm trở nên nguy hiểm khi dùng. Thuốc chống trầm cảm có thể không hiệu quả với bạn hay liều lượng không đúng, hoặc chưa đủ thời gian để thấy được tác dụng của thuốc, hay những tác dụng phụ quá mức chịu đựng, dẫn đến việc điều trị thất bại.
Nếu bạn dùng thuốc chống trầm cảm để điều trị rối loạn trầm cảm thì bạn cần nên nhớ những điều sau:
•Khoảng 30% người mắc trầm cảm thuyên giảm hoàn toàn sau lần đầu dùng thuốc chống trầm cảm, dựa trên một nghiên cứu năm 2006 được tài trợ bởi Viện sức khỏe quốc gia. Những người thuyên giảm nhanh thường dùng liều thuốc cao hơn trong khoảng thời gian dài so với những người khác.
•Một số loại thuốc chống trầm cảm có hiệu quả tốt hơn với một số người. Việc thử dùng nhiều loại thuốc điều trị trầm cảm khác nhau trong chữa trị không phải là điều kỳ lạ.•Có nhiều người cần nhiều hơn một loại thuốc để chữa trị trầm cảm.
•Thuốc chống trầm cảm có cảnh báo trên hộp về việc tăng nguy cơ, suy nghĩ và hành vi tự tử ở trẻ em, thiếu niên và thanh niên trong độ tuổi 18-24t.
Thuốc chống trầm cảm là gì?
Thuốc chống trầm cảm, đôi lúc được dùng song song với tư vấn trị liệu thường là phương pháp chữa trị trầm cảm đầu tiên được dùng với người được chẩn đoán mắc trầm cảm. Nếu một loại thuốc chồng trầm cảm không có hiệu quả, bạn có thể thử dùng thuốc cùng nhóm hoặc khác nhóm với loại thuốc đó. Bác sĩ của bạn cũng có thể thay đổi liều lượng bạn dùng. Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể khuyến khích bạn dùng nhiều hơn một loại thuốc để chữa trị trầm cảm.
Có những loại thuốc chống trầm cảm nào?
•Thuốc ngăn hấp thụ ngược serotonin có chọn lọc (SSRIs) được tung ra thị trường vào giữa và cuối năm 1980. Loại thuốc chống trầm cảm này là loại được dùng thông thường nhất hiện nay để chữa trị trầm cảm. Ví dụ bao gồm citalopram (Celexa), escitalopram (Lexapro), paroxetine (Paxil, Pexeva), fluoxetine (Prozac, Sarafem), và sertraline (Zoloft). Hai loại thuốc mới hơn, được sắp vào loại “kích thích và ảnh hưởng đến serotonin” SMS, nghĩa là chúng có vài tính chất giống SSRIs nhưng cũng ảnh hưởng đến những cơ quan thụ cảm khác của não bộ là vilazodone (Viibryd) và vortioxetine (Brintellix). Tác dụng phụ thường nhẹ nhưng có thể gây khó chịu với vài người, bao gồm buồn ói, mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ, thay đổi cân nặng và nhức đầu.
•Thuốc ngăn hấp thụ ngược serotonin và norepinephrine là loại thuốc chống trầm cảm mới hơn. Loại này bao gồm venlafaxine (Effexor), desvenlafaxine (Pristiq và Khedezla), duloxetine (Cymbalta), và, levomilnacipran (Fetzima). Tác dụng phụ bao hồm khó ngủ, bao tử khó chịu, lo âu, chóng mặt và mệt mỏi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Depression (Trầm cảm)
RandomKhông có gì để nói ==" Chỉ là cái này cũng là copy --' Vẫn chưa có sự đồng ý của tác giả và người dịch. Mong các bạn thông cảm