Có quá nhiều thứ cần học trong thời gian ngắn?

112 6 3
                                    

*Có Quá Nhiều Thứ Cần Học Trong Thời Gian Ngắn? Những Cách Được Chứng Minh Sau Đây Sẽ Giúp Bạn.

Hải Đường Tĩnh Nguyệt / Tháng Ba 18, 2018

Tháng Ba đã đi được hơn nửa chặng đường. Chẳng còn bao lâu nữa thì các bạn học sinh, nhất là học sinh lớp 12 sẽ trải qua kỳ thi quan trọng nhất, mở ra những cánh cửa cơ hội khác nhau. Đây cũng là lúc mà nhiều bạn cảm thấy stress nhất, khi có rất nhiều thứ cần phải học mà dường như thời gian không đủ. Cũng thường khoảng thời gian này, nhóm cũng nhận được nhiều lời chia sẻ về những áp lực mà các bạn phải chịu. Hy vọng bài dịch về phương pháp học tập dưới đây sẽ là một công cụ tốt mà các bạn có thể dùng để học một cách hiệu quả hơn và giảm phần nào áp lực mặt các bạn đang chịu.

—–

Phương pháp tốt nhất dựa vào bản chất tài liệu

Trước tiên hỏi bản thân bạn: Phần lớn bài thi này là về học thuộc lòng hay bạn đang cố gắng học để hiểu được kiến thức?

Nếu nó là vấn đề học thuộc lòng thì tôi đề nghị hãy lướt qua tài liệu rồi sau đó quay lại đọc nó nhiều lần (nói kỹ hơn ở bên dưới), đồng thời cũng nên cố gắng tạo nên những câu vè, mẹo, và tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng flashcard (loại giấy hay điện tử đều được). Flashcard tạo sự giãn cách và tự kiểm tra, đều là những thứ tốt

Nếu bạn cố gắng hiểu kiến thức thì tôi đề nghị học chậm lại. Nghĩ về chuyện tại sao những khái niệm này có lý, và chúng liên kết với nhau như thế nào, luôn là chuyện tốt và đặc biệt hiệu quả khi bạn cố gắng hiểu.

Có thể bạn sẽ nhận ra có những thứ bạn cần phải hiểu, nhưng cũng có những thứ bạn chỉ cần phải ghi nhớ mà thôi. Nếu là trường hợp đó, chọn ra phương pháp học tốt nhất cho mỗi dạng tài liệu. Đừng chọn một loại và áp dụng nó cho tất cả mọi thứ.

Học và giãn cách mỗi lần học lại

Bạn cần đọc hết tài liệu ít nhất một lần, và khi bạn làm thế thì nhớ ghi chưa, đánh dấu những phần quan trọng, làm flashcard…sau đó bạn có thể quay lại và chú trọng những ghi chú bạn đã làm trước đó.

Với giãn cách lặp lại, giãn cách mỗi lần học là một cách khá hiệu quả. Nếu nó cho bạn cảm giác không hiệu quả thì đừng tin vào nó. Nó thường cho cảm giác không hiệu quả khi nó luôn luôn hiệu quả. Phương pháp bạn cần phải luôn ghi nhớ trong đầu là đừng học nhồi – nghĩa là bạn học được thứ gì đó, rồi ngay lặp tức học lại trong vòng vài phút sau đó. Cố gắng để một khoảng thời gian trôi qua trước khi học lại, đương nhiên trong khoảng thời gian đó bạn có thể học thứ khác. Nếu bạn không chắc khoảng thời gian đó là bao lâu, lời khuyên của tôi là; tỷ lệ bạn để thời gian trôi quá lâu sẽ là rất nhỏ, thế nên, ừm, khoảng thời gian ấy sẽ nằm ở phần nhiều hơn, chứ không phải ít hơn.

Quản lý thời gian: Tại sao thời gian biểu lại quan trọng?

Nếu tôi là bạn thì tôi sẽ bắt đầu bằng việc lập ra một thời khoá biểu. Chần chừ và quản lý thời gian tệ giống như những kẻ hủy diệt, và chúng sẽ không ngừng săn bắt bạn. Cách tốt nhất để đối phó chúng là tuân theo thời gian biểu.

Depression (Trầm cảm) Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ