Thú Cưng Cho Trầm Cảm và Sức Khỏe

204 5 0
                                    

Hải Đường Tĩnh Nguyệt / Tháng Chín 30, 2017

Tiếng mèo gruh, hoặc cái vẫy đuôi của chó có thể giúp cơn trầm cảm của bạn khá hơn.

“Thú cưng thường mang tình yêu vô điều kiện và điều này có thể rất có ích đối với người mắc trầm cảm”, Ian Cooks, bác sĩ và người chỉ huy Chương Trình Nghiên Cứu Trầm Cảm và Lâm Sàng ở đại học UCLA nói.

Những nghiên cứu cho thấy động vật có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện khí sắc. Bên cạnh điều trị, thú cưng có thể giúp những người mắc trầm cảm từ nhẹ cho đến trung bình cảm thấy khá hơn. Nếu bạn mắc trầm cảm, đây là những điều mà thú cưng có thể giúp bạn.

– Môt tình yêu đơn thuần. Những mối quan hệ của bạn và người yêu có phức tạp và xung đột hay không? Một bé thú cưng sẽ là một liều thuốc giải độc tuyệt vời đấy. “Với một bé thú cưng, bạn chỉ cần cảm nhận mà thôi”- Teri Wright, một tiến sĩ tâm lý học điều hành phòng tư vấn tư nhân ở Santa Ana, Cali đã nói. “Bạn không cần phải lo lắng làm tổn thương tâm trạng bé thú hoặc nhận phải những lời khuyên mà bạn không cần.”

– Trách nhiệm. Bạn có thể nghĩ hiện tại rằng bạn không thể chăm sóc bé thú cưng được. Chỉ nội việc chăm sóc bản thân thôi đã khó rồi. Nhưng chuyên gia nói rằng thêm vào một ít trách nhiệm có thể giúp bạn đấy. Nó cộng thêm một trọng tâm mới và tích cực trong cuộc sống của bạn. “Chăm sóc bé cưng có thể khiến bạn cảm nhận ra giá trị và sự quan trọng của mình.” Nó nhắc nhở rằng bạn có năng lực, và bạn còn có thể làm nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

– Hoạt động. Có phải dạo gần đây bạn ít khi nào ra khỏi nhà hay không? Bạn cần nhiều hoạt động thể chất hơn nữa và thú cưng có thể giúp bạn. “Nếu bạn có chó thì chú chó ấy cần được dắt đi dạo.” ông Cook nói. Thêm vào một vài hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe và tâm lý của bạn.

– Tạo thời khóa biểu. Có một thời khóa biểu hằng ngày có ích với người mắc trầm cảm. Thói quen lệ thường tự nhiên của thú cưng – đánh thức bạn vào sáng, đòi thức ăn hoặc đi dạo – có thể giúp bạn đi đúng đường hồi phục.

– Tình bạn bè. Trầm cảm có thể cô lập bạn. Nó có thể kéo bạn lại và tách bạn ra khỏi gia đình, bạn bè và người yêu. Nếu bạn có một bé thú cưng, bạn sẽ không bao giờ cô độc, và điều này thật sự tạo nên một sự khác biệt.

– Giao tiếp xã hội: Có một bé cưng có thể nhẹ nhàng đẩy bạn giao tiếp xã hội nhiều hơn. Bạn có thể nói chuyện với những người xung quanh khi dắt chó đi dạo hoặc đợi ở phòng khám thú y. Thú cưng thường là những kẻ phá không khí sượng sùng tự nhiên, và những người chủ khác thường rất thích nói về thú cưng của họ.

– Vuốt ve. Những nghiên cứu cho thấy người ta thường sẽ cảm thấy khá hơn khi họ đụng chạm thể chất với người khác. Thú cưng cũng gần đồng dạng thế. Vuốt ve bé mèo đang nằm trên đùi bạn có thể làm cảm xúc bạn dịu lại một cách tự nhiên. Nghiên cứu cũng chỉ ra vuốt ve chó có thể làm giảm nhịp tim đập của bạn nữa.

– Sức khỏe tốt hơn: Nghiên cứu đã tìm ra rằng nuôi một bé cho có thể làm giảm huyết ám, giảm tải hoocmon stress và làm tăng những chất hóa học vui vẻ trong não. Một nghiên cứu với các phụ nữ Trung Quốc cho thấy những người nuôi chó năng tập thể dục hơn, ngủ tốt hơn, ít bệnh hơn và ít đi gặp bác sĩ hơn những người không nuôi chó.

Tuy nhiên không phải lúc nào thú cưng cũng tốt cho những người mắc trầm cảm. Nếu bạn mắc trầm cảm, thì nên suy nghĩ kỹ trước khi nhận nuôi thú cưng. Nếu bạn có người thân mắc trầm cảm, đừng tự cho rằng làm anh/cô ấy ngạc nhiên với một bé mèo là một ý kiến hay. Nó có thể khiến mọi chuyện tệ đi. Dưới đây là bốn thứ mà bạn nên tự hỏi mình trước khi nhận nuôi thú cưng để giúp với căn bệnh trầm cảm của mình.

– Bạn có thoải mái với động vật hay không? Có nhiều người được giúp đỡ bởi thú cưng đã từng nuôi thú cưng khi còn nhỏ. Họ quen với việc động vật là một nguồn an ủi. Nếu bạn chưa từng có thú cưng thì việc nhận nuôi bây giờ có thể ít giúp bạn hơn.

– Liệu có thú cưng có làm bạn lo lắng hay không? Luôn nghĩ về tự sát là một dấu hiệu thông thường với người mắc trầm cảm. Nếu nhận nuôi thú cưng khiến bạn luôn lo lắng về việc nó có thể chết thì điều này chẳng giúp ích gì cả.

– Cơn trầm bây giờ cảm của bạn có mãnh liệt hay không? Chăm sóc thú cưng chẳng khác nào chăm sóc một đứa trẻ cả. Nếu cơn trầm cảm của bạn nặng đến mức bạn không thể chăm sóc bé thì việc nhận nuôi không phải là ý kiến hay.

– Bạn có đủ khả năng tài chính không? Chăm sóc thú cưng đôi khi có thể rất tốn tiền. Và bạn cần nên cân nhắc kỹ.

Ngay bây giờ không phải là lúc cả nhận nuôi chó hoặc mèo thì những loại động vật khác cũng có thể có ích. Tiền chăm sóc một chú chim cũng rất rẻ mà nó cũng có thể biểu hiện tình cảm rất nhiều. Tuy bạn không thể ôm ấp và ve vuốt cá hoặc rùa nhưng việc chăm sóc chúng có thể cải thiện khí sắc của bạn. Nó tạo ra trách nhiệm và trọng tâm mới. Nghiên cứu cũng chỉ ra ngắm nhìn cá bơi có thể làm giảm ghuyết ám là làm dịu sự căng cơ nữa.

Dịch: Hải Đường Tĩnh Nguyệt

Nguồn: http://www.webmd.com/depression/features/pets-depression#2

*Link:
https://beautifulmindvn.com/2017/09/30/thu-cung-cho-tram-cam-va-suc-khoe/

Depression (Trầm cảm) Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ