Trầm cảm sau khi sinh - Những điều cơ bản cần biết

102 4 0
                                    

linkid / Tháng Tám 3, 2016

Giới thiệu

Trầm cảm sau khi sinh (Postnatal Depression-PND) là một dạng trầm cảm mà nhiều cha mẹ mắc phải sau khi sinh con (vì người cha cũng có thể mắc chứng này).

Đây là một tình trạng phổ biến, ảnh hưởng hơn 1 trong 10 người phụ nữ trong vòng một năm sau khi sinh con. Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng rối loạn này cũng ảnh hưởng tới người cha hoặc bạn đời. Điều quan trọng nhất là tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên môn càng sớm càng tốt nếu bạn nghĩ mình có thể mắc trầm cảm, vì triệu chứng bệnh có thể kéo dài hơn hằng tháng, hoặc chuyển biến tệ hơn, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến bạn, con bạn và cả gia đình bạn. Thông tin trong bài viết này chủ yếu tập trung vào trầm cảm sau khi sinh ở mẹ.

Triệu chứng

Bạn có thể có một vài hoặc tất cả các triệu chứng sau đây:

Trầm uất

– Phần lớn thời gian bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn bã, hay muốn khóc. Bạn có thể cảm thấy tệ hơn ở vài thời điểm nhất định trong ngày như buổi sáng hoặc buổi tối.

Cáu gắt

– Bạn cảm thấy mình dễ cáu gắt, hay giận dữ với chồng, con bạn, hay những đứa con khác.

Mệt mỏi

– Những người mới làm mẹ thường hay mệt mỏi. Trầm cảm có thể khiến bạn cảm thấy hoàn toàn kiệt sức và thiếu năng lượng.

Mất ngủ/ Ngủ quá nhiều

– Mặc dù bạn rất mệt mỏi nhưng bạn không thể nào ngủ được. Bạn có thể nằm đó thao thức và lo lắng về mọi thứ. Bạn tỉnh táo giữa đêm dù cho con bạn đang ngủ. Bạn có thể thức dậy rất sớm, trước khi con bạn tỉnh giấc. Hoặc bạn có thể ngủ rất nhiều.

– Cảm thấy bồn chồn không thể ngồi yên, hoặc bạn có thể ngồi yên nhưng cảm thấy một cử động nhỏ cũng đòi hỏi quá nhiều sức lực.

Thay đổi khẩu vị

– Bạn có thể mất khẩu vị và quên ăn. Một vài người ăn để giải toả stress nhưng sau đó lại cảm thấy tệ hay lo lắng mình tăng cân.

Không thể hưởng thụ bất kỳ thứ gì

– Bạn cảm thấy mình không thể hưởng thụ hay thích thú với bất kỳ thứ gì. Bạn có thể cảm thấy không vui sướng khi ở chung với con của mình.

Mất hứng thú với tình dục

– Có vài nguyên nhân tại sao bạn lại mất hứng thú với tình dục sau khi có con. Có thể là vì quá đau hay bạn quá mệt mỏi. PND có thể lấy đi bất kỳ sự ham muốn nào. Chồng bạn có thể không hiểu điều này và cảm thấy mình bị bỏ rơi.

Suy nghĩ tiêu cực và hay cảm thấy tội lỗi

Trầm cảm có thể thay đổi suy nghĩ của bạn.

– Bạn có thể có những suy nghĩ rất tiêu cực (muốn tổn thương bản thân mình)

– Bạn có thể có những suy nghĩ như “mình không phải là người mẹ tốt” hay “con mình không thương mình”

Depression (Trầm cảm) Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ