"That won't work! We never used Nana as the mage, it's too weak for a team fight. It can win in a ranked game but in a professional setting, Nana is easy to counter."
"You can make it work, Nova," sabat ko sa mga insights niya.
Tumingin siya sa akin at muling tumingin sa draft at muling umiling. "It really won't work, Coach. It's proven and tested. This draft can even pass in a classic game."
"Coach, we will be more laughingstock in the league if we use these heroes. Madaling mabasa ang ganitong game play," si War na ang nagsalita at tumayo na ako sa harap dahil nahihirapan na si Coach.
"We'll do Nana, Khufra, Claude, Esmeralda and Lancelot. This is for Nana strategy only, Nova. I'm trying to do something, let's just practice it if we can."
"Of course we can because we're playing in a ranked game, but my point is, it's different when you play against the team. They are too strong and this draft will immediately lose."
"That's why I want you to make Nana work because no one is using her. They can counter her but it's most likely for them to not expect that you will use Nana because you're not a Nana main."
"But they have not watch me play, I can still use my mains."
"I know, but what I am trying to say is let's play the heroes that we can utilize and help the team fight and you can do it with Nana. Lahat ng draft nila ay pareho, at lahat ng drafts ng team from the past season is easy to read. Nana might be easy to counter, but it will depends on how the player will use it. Let's just play outside the box. Let's play the basics."
I made a plan for different draft combination that have been never used in the league. The most unexpected ones. Buong araw kahapon ay binigyan kami ng free day at hindi kami nag-practice. We did a practice individually just to kill time. Ako naman ay pinanood ang different plays ng mga teams, mostly ng Abyss dahil undefeated ang team for three seasons.
Always the MVP, Shadow. Their Jungler. Maganda ang playing style, agresibo at parang naiintimida ang lahat ng team sa kanila kaya hindi sila matalo-talo. Malawal ang hero pool, marami ang hero na alam pero kadalasan ay pareho ang mga heroes na ginagamit. Swertihan kung hindi i-ban ang hero main hero nila.
Kay Shadow ang respect banned. Lahat ng heroes niya ay banned including Fanny, Lancelot, Nolan at Fredrinn.
Magaling ang laro, maski ako ay nagagalingan sa kanya pero lahat ng Jungler ay ginagawa na rin ang ginagawa niya. Isang laro ay nakabisado ko ang galaw niya. Madaling tapatan, pero ayoko rin magsalita ng tapos. Kung patagalan ng taon nang paglalaro, baka kasabayan ko siya. Simula't sapul na ginawa ang ML ay nilalaro ko na kaya lahat ng hero ay alam ko.
Kahit anong position ay kaya ko.
"Gosh, fine! I don't play Nana that's why I'm complaining. Nana is not for me, and I hate her Molina," reklamo niya pa pero pinractice na rin ang Nana. Ako ang nanonood kung paano siya maglaro at alam niya naman pero hindi niya lang masyadong ginagamit.
Natapos ang laban at siya pa ang MVP. Umabot sa 25 minutes ang laban at halos napunta sa kanya lahat skills.
"War, Esme ka," sabi ko kay War at tumango siya.
Si Lancelot ang sa akin, si Khufra ay kay Yours at Claude si Knight na madalas niya na ring gamitin.
Early game ay nag-clear lang ng waves si Nova at lumilipat sa ibang lane para mag-assist, ganon din si Yours na gamit ang Khufra. Si Knight at War ay clearing waves din at unti-unting kumukha ng creeps sa lane nila. Ako ay nag-Jungle at kinuha ang mga buff na dapat kong kunin.
Bumalik si Nova sa mid at muling nag-clear ng waves at nakipag-ambahan kay Cyclops. Pambihira. Kaka-level 4 pa lang at nakuha pa ang unang first kill.
Unang turtle ay mabilis kong nakuha. Lahat ng practice namin ay wala nang nakatakas na Turtle at Lord sa akin dahil sa laging assist ni Knight o War sa akin. Depende kung saan malapit na lane mapunta ang Turtle.