[Aica's POV]
"You look miserable. Anything happened bessy?" tanong ko dito nang maupos sa stool ng bar counter. Hindi na ako nagtataka kung bakit nandito ngayon si Ara. Hindi naman dahil sa party goer siya pero dahil alam ko na ang nangyari kanina sa opisina nila dahil naikwento na sa akin ni Jen. Hindi ko na hinintay na ito ang tumawag dahil ako na rin mismo ang tumawag.
"T*ngina nila Aica. Fck them!" galit na bulalas nito. Kahit naman sino ay manggagalaiti sa galit lalo na at nasaktan na naman siya ULI!
I felt sorry for her dahil simula nang maghiwalay sila ni Jomar ay nawalan na ito nang gana na mabuhay and I just thanked God that he sent the twins for her para naman magbigay uli nang kulay sa buhay ni Ara pero muli na namang inalisan ng kulay ni Jomar.
Hanggang kailan nga ba niya sasaktan ang kaibigan ko.
Hindi naman kasi nila alam kung paanong naging miserable ang buhay nito dahil sa mga lintik na tao sa paligid nito.
Kung paano itong nagmukhang tanga para lang sa paghahanap sa tatay ng mga anak niya. Kung paano itong naging uhaw sa pagmamahal nang lalaking hinanap niya noon.
At kung PTANGINANG hindi sila naaawa sa kaibigan ko PWES AKO? AWANG AWA na!!
Matapos kong iuwi sa unit ko si Ara ay agad kng tinawagan si Jen upang alamin kung nandun ang magaling na boss nila. And to my surprise e nandun din ang higad na nagging dahilan ng paghihirap ng kaibigan ko.
"What the fuck are you doing here?"
I didn't send her even a little glance instead looks at him angrily. Tumayo ako sa tapat nito at saka ito sinampal nang malakas.
"What is your fcking problem? Why did you slap my husband?" hinawakan ni Jomar ang kamay ni Thea dahilan upang hindi ito makalapit sa akin kaya muli kong binalingan ang lalaki.
"How dare you! Wala siyang ibang ginawa kundi mahalin ka pero ano Jomar?" Hindi ito nagpatinag at nakipagtitigan sa akin. Hindi rin naman ako umatras at nakipagtitigan rito.
"Ano? Masaya ka na nakikita siyang miserable? Na makita siyang nasasaktan? Yun ba talaga yung role mo sa buhay niya? Ang pahirapan pa siya lalo Jomar?" hindi ko na mapigilan ang maiyak. Parang kapatid ko na si Ara at alam ko ang hirap nang pinagdaanan nito. Oo nagiging tanga ito pagdating kay Jomar pero hindi pa rin sapat na paulit ulit nya itong saktan,
"Ara is such a genuine person. He's been good to you tapos ano? Ito lang igaganti mo? May bayag ka ba talaga? O magaling ka lang sa kama?"
"shut up—"
"You freakin' whore shut your fcking big mouth!"
"What the—"
"You heard it right. You're just a whore..."
"It was Ara all the time..."
This time di ko na napigilan ang sarili ko at ibinato ditto ang unan na nasa upuan na malapit sa akin. "Sa inyong dalawa ikaw ang nang agaw, ikaw ang malandi ikaw!"
Bago ako umalis e muli kong binalingan si Jomar! "Uso annulment dito sa Pinas, kaya kung mahal mo si Ara, ayusin mo muna ang hiwalayan nyo ng babaeng hitad na yan!" yun lamang at tuluyan na kong lumabas.
Kung bakit ko ginawa yun? Wala lang. Alam kong mali yung sinabi ko pero kelan nga ba magiging tama ang pag-iibigang mali? Hndi ba't kapag itinama mo na ang mga kamaliang ito? Oo si Jomar ang nakakapanakit kay Ara ngayon pero ito lang din ang makakapagpasaya sa kaibigan kong iyon. Saka number one fan pa rin ako ng JomAra!
[Derick's POV]
I can't take this anymore. Hindi na ako papayag na kontrolin uli ako ng tatay ko gaya ng kay kuya Jomar and kuya Jack. I deserved to be happy. I fcking deserved it. We fcking deserved it.
Pagbaba ko kanina sa sala e inabutan kong nagtatalo sina Mommy at as usual, ang tatay ko. Naupo lang ako sa may terrace at malayang pinapanuod ang tatay ko na galit na galit kay kuya Jomar. And I can't blame kuya Jomar on his decision. Mahal niya si Ate Ara since before.
"Rico, hayaan mo muna ang anak mo na--"
"No!" Kontra agad ni Dad sa sasabihin ni Mommy. Bakas sa anyo nito ang sobrang galit. Pero mas lalong nagalit ito ng makitang pababa si kuya mula sa kwarto nito. Dito na kasi umuuwi ito simula ng malaman ni Ate Thea ang lahat dahil ayaw rin naman siyang makita ni ate Ara.
I know how hard it is for my Kuya.
"And you!" Tiim bagang na turo nito kay kuya na hindi naman nagpatinag sa galit ni Daddy.
Nice kuya. Bumabalik na yung dating Kuya Jomar na hinahangaan ko. Yung kuya na hindi nakokontrol ni Miguel Rico Arellano. I can't help but smile. Dahil kung ako ang tatanungin mas gugustuhin kong magkasama sina Kuya Jomar at Ate Ara. Sila yung dapat na magkasama at masaya ngayon. Pero di naman ibig sabihin nun e okay lang sa akin na iwanan niya si Ate Thea lalo pa nga at may anak din sila. Pero hindi rin naman magiging masaya si kuya kay Ate Thea magiging miserable lang ang lahat sa kanila kung magsasama pa sila.
Napabalik uli ang atensyon ko sa kanila ng suntukin ni Daddy si kuya kaya lumapit na ako rito para pigilan si Dad pero huli na dahil napaatras na si kuya nang maabutan ni Dad.
"Rico, tama na.." awat ni Mommy pero hindi pa rin ito nakinig.
"How dare you to put our family on this kind of situation. Not just the relationship with your wife and son, Jomar. Pati ang pamilya at negosyo natin, nilagay mo rin sa kahihiyan." Patuloy pa rin nito habang nakahawak sa kwelyo ni kuya. "Tigilan mo na ang malaking kahibangan mo sa babaeng yun, dahil kung hindi--"
Tumatawang pinalis ni kuya ang kamay ni daddy sa kwelyo niya dahilan para mapahinto ito sa pagsasalita. Iniayos nito ang kwelyong nalukot at hinarap ito nang lalaki sa lalaki.
"Kundi ano? Gagawa ka uli ng way para pabagsakin ang pamilya ni Ara? Susuhulan mo si Ara nang malaking pera? O baka naman idadamay mo ang mga anak ko para sa kagustuhan mo?" He smirked at naglakad na palabas ng bahay.
"Dare me Jomar, and I'll not hesitate to remove all wealth that you have right now. Your cars, condominiums, land titles, companies and money!" Napanganga naman kami pareho ni Mommy sa sinabi ni daddy. We know him at alam kong once na gustuhin nito e dapat masunod. Pero mas napahanga ako sa isinagot ni Kuya.
"You can't do that to your son, Rico.." naluluhang kontra ni Mommy.
"Ofcourse, I can Maricel. I really can." Humarap uli samin si Kuya. Blanko na rin ang expression ng mukha nito.
"You can get anything I have, cars, condominiums, land titles, companies and money. Iyong-iyo na. I just want Ara and my twins. Sila lang ang gusto ko. Handa akong harapin ang galit ng mundo para sa mag iina ko." After kuya left us, dad still not recovering on what he heard. Who will not? Ang dating anak na sunud-sunuran sa kaniya ay kinokontra ang anumang sabihin niya.
Sumunod din akong umalis habang hindi nawawala ang ngiti sa mga labi ko.
BINABASA MO ANG
Circle Of Love Is Never Ending
RomanceMasaya! Masayang masaya sina Ara at Jomar sa kanilang relasyon pero syempre lahat may hanggan. Lahat nakakagawa ng mali. Paano na nga lang ba ang buhay ng mag ina niya kung may kaniya-kaniya ng buhay.