------
Kinaumagahan tinawagan ko agad si Jomar and laking pasasalamat ko ng sumagot ito.
"Babe, good morning." masayang Bati ko rito.
"This is Thea, Ara. Tulog pa si Jomar kaya ako na ang sumagot. Lasing na lasing kasi siya. Kaya nung narinig kong nagriring yung phone nya y sinagot ko na.." Hmm
Gusto ko mang maghinala pero di ko ginawa. Siguro naman nagmagandang loob lang si Thea kaya ganun, diba diba? Kahit pa malabong marinig nya na nagriring ang phone nito kasi palagi yung nka silent.
Psst. Wrong grammar lang sya sa Filipino.
"Ganun ba. Sige pakisabi na lang paggising nya na tawagan ako ah. Thanks." Di ko na hinintay na sumagot pa si Thea. Bumaba ako at ayun. Akala ko mawawala na sa pagtulog ko yung problema namin.
"This is getting worst." Sigaw ni Daddy. "What happened. Nasaan na ang mga ipinundar ko?" Mangiyak ngiyak na sabi ni Daddy. Sina kuya tahimik pa rin.
"Sa isang iglap nawala ang lahat." Sabi ni Mama habang umiiyak. Lumapit ako kay mama at niyakap ito.
"Ma. Tahan na po."
"I dont know what to do anymore." Sabi ni dad sabay pasok sa study room nito.
"We have to settle this as soon as possible." Sabi ni Kuya Jerome sabay labas. Kasunod naman nun ang paglabas ng tatlo ko pang kuya.
This year is one of my saddest year beginning ever. Kakaumpisa pa lang ng taon pero andami na agad problema.
Tinawagan ko si Aica. Good thing dahil pwede ko itong makausap ngayon. Nagkita kami sa may Starbucks sa may Commonwealth.
"What happened, bessy?" Bungad nito pagdating, "i heard about your dad's company. Is that true?"
Tumango lang ako mangiyak ngiyak na ininom yung kape ko.
"Dont worry bessy, malalampasan din to ng family nyo. What about Jomar? Have you tell him about this?"
Umiling lang ako and sigh. A deep sigh.
"Di niya sinasagot yung tawag ko."
"Nag away ba kayong dalawa?" Yun ang nagpaiyak sakin. Paanong hindi, kasi naman daig pa namin yung nag away alam niyo ba yun? Nahihirapan na nga ko sa nakikita ko kina Daddy tas dadagdag pa siya diba??
"Tahan na. Puntahan mo kaya siya?"
"Tingin mo?"
"Oo." After namin magkita, tinext ko si Jomar na pupuntahan ko siya pero nagulat na lang ako ng tumawag siya at sinabing sa condo na lang nito kami magkita.
Napaaga yung dating ko dito kaya nahiga muna ako sa kwarto ni Jomar at di kalaunan ay hinila na ng antok.
Nagising na lang ako sa mga mumunting halik na dumadampi sa mukha ko.
"Babe.." tawag ko rito pero di pa rin siya tumigil. "Babe. I miss you." Sabi ko sabay yakap sa kaniya hindi ko na rin napigilan ang maiyak. Sa totoo lang si Jomar yung nagiging sandalan ko kapag may problema ako. Bukod kay Aica, sya yung bestfriend ko. Siya yung iniiyakan ko kapag di ko na kaya yung problema ko. Sa kaniya ko humuhugot ng lakas kaya nga nung hindi sya sumasagot sakin kagabi talagang nanghina ako.
"I miss you too, Ara. Tahan na. Nabalitaan ko ang nangyari sa kumpanya niyo and I am very sorry for that."
"Bat ka nagsosorry e hindi mo naman kasalanan yun." Sabi ko sabay punas ng mga luha.
"Sorry babe." Para lang siyang ewan na hindi narinig yung sinabi ko. Then she started kissing me.
Napabangon na lang ako ng maramdaman kong wala na sa tabi ko si Jomar. Isang simpleng note na lang sa study table nito ang iniwan nito.
Babe, pasok na ko. Nagluto na ko ng almusal mo, kainin mo yan ah. Ako mismo nagluto nyan. I love you always babe.
Di ko napigilan ang mapangiti, pagbaba ko kinain ko agad yung niluto niya at umuwi na din agad. Pero laking gulat ko ng naghahakot na sina Daddy.
"Daddy, wait. Whats this?" Tanong ko pero sapat ng sagot ang inabot sakin ni Daddy na nagsasabing bankrupt na kami. Tinignan ko si Mommy sa loob ng sasakyan. Tulala habang patuloy ang bagsak ng mga luha.
Alam ko naman na nahihirapan sila ngayon. Pinaghirapan nila iyon kaya masakit na mawawala lang pala iyon.
Tinawagan ko si Jomar para sana ipaalam ang nangyayari pero out of coverage siya kaya nagtext na lang ako na tawagan nya ko as soon as mabasa nya yung text ko.
Pero lumipas ang araw wala akong natanggap na tawag from him kahit pa nagriring na yung phone nya.
Ano na bang nangyayari satin, Jomar?
-----
BINABASA MO ANG
Circle Of Love Is Never Ending
عاطفيةMasaya! Masayang masaya sina Ara at Jomar sa kanilang relasyon pero syempre lahat may hanggan. Lahat nakakagawa ng mali. Paano na nga lang ba ang buhay ng mag ina niya kung may kaniya-kaniya ng buhay.