Caiter
What the f*ck?! Breast Cancer? Kailan pa siya nagkaroon nang ganoon eh ang sobrang saya niya pa nga para magkaroon ng ganoong klaseng sakit.
This is driving me insane! Hinding hindi pwedeng magkaroon si Zhiane nun.
Except na lang kung..
Naputol yung pag iisip ko nang biglang umupo si Kyla sa tabi ko at bumuntong hininga.
Tulog si Zhiane at hanggang ngayon ay hindi pa rin gumigising.
"Sabi ng doktor, breast cancer came from severe symptoms. Ang pinagtataka lang nang lahat ay kung paano nagkaroon ng ganun si Zhiane dahil healthy naman siya. Except na lang kung- -"
Ipinagpatuloy ko yung sasabihin niya sana.
"Except for the fact na baka accidentally na tinamaan ng matindi yung chest part niya. It can immediately damage the women's chest."
Sabi ko at nakita ko siyang tumango.
"While she's in Matté High, may natatandaan ka ba na aksidente kung saan ay included si Zhiane?"
Tanong niya.
Isa lang ang natatandaan kong aksidente na nangyari noon.
Yumuko ako sabay tango.
"Yeah. I remembered everything from that incident. Doon siya napuruhan"
Sabi ko at narinig ko siyang nagmura.
"Kahit kailan talaga, hindi ko maintindihan yung utak ni Tito. Pinapahamak niya doon si Zhiane eh!"
Reklamo pa niya.
"Wala tayong magagawa. What has happened will never bring back the old times"
Sabi ko at wala naman siyang naisagot.
Tinitigan ko si Zhiane na mahimbing na natutulog.
Lumapit ako sa hospital bed niya at inabot yung kamay niya. Hinawakan ko ito.
God will help us, pakatatag ka lang Zhiane. Mamahalin pa kita.
I kissed the back portion of her hand and hold it tight. Malalagpasan din natin ito. Ngayon ka pa ba susuko kung saan ay nag uumpisa pa lang tayo?
Hindi. Hindi ako papayag doon. Don't you dare leave me, Zhiane Lopez. Never. Ever.
Maya maya ay pumasok ang isang nurse at pinalitan yung dextrose na nakasaksak sa wrist ni Zhiane.
Tutulo na sana yung luha ko pero agad ko itong pinigilan. Caiter, hindi ka na bata para umiyak. Hinding hindi magugustuhan ni Zhiane pag nakita ka niyang umiiyak ngayon.
Kyla patted my shoulder to ease the pain inside my heart.
Ngunit masakit parin ang katotohanang baka maya maya lang ay wala na siya sa mga kamay ko.
Nashi
"Zhiane has a breast cancer, can you come to St.Brilton Hospital? She's waiting"
Tandang tanda ko pa yung text ni Shot at Caiter sa akin kagabi. Alam ko din na hindi nagpapansinan sila Zhiane at Shot netong kamakailan lang. Ewan ko nga kung saan niya nakuha yung information na iyon.
Nagulat din ako nang malaman yung kalagayan ni Zhiane. She's suffering from a breast cancer? How come?
Tinititigan ko lang yung phone na hawak hawak ko habang nakahiga sa aking kama.
YOU ARE READING
Matté High
Teen FictionIn a story, there's always a big twist in the main protagonist's life. Zhiane Lopez is just a normal girl back then. Not until her Dad forced her to transfer in a school where Zhiane differs from the rest of them. Can she manage to be a great preten...