Zhiane
Dahil sa nangyari kahapon, mas minabuti ko na lamang na gumising nang maaga upang hindi kami magkasalubong ni Caiter.
Lalo na at sa iisang dorm lang kami natutulog.
Medyo madilim pa sa labas at may 35 minutes pa ang nalalabi bago magstart yung another school day namin na para sa akin ay boring lang.
Habang nakaupo sa sala ay nagpamusic ako with my headset ang started to bang my head like a rockstar.
"Ehem. Ang hyper natin ngayon ah"
Automatic na tumigil ako sa kabaliwang ginagawa ko nang makita si Nashi na nakasandal sa pader.
Inayos ko naman yung pagkakaupo ko at awkward na ngumiti sa kaniya.
"Wala. Masaya lang ako"
Sabi ko sabay ngiti.
Kumibit balikat lang siya at bumalik sa loob ng kwarto.
Nakahinga naman ako ng maluwag.
Nagtip toe ako papuntang kwarto at kinuha yung backpack ko.
Akmang lalabas na sana ako ng dorm ng makarinig ako ng strum ng guitar.
Sa pag aakalang guni guni ko lang iyon ay lumabas na ako ng dorm and headed to our classroom.
*Fast Forward*
Habang nagtuturo sa harapan si Mr. Alcantara ay bigla na lang akong kinablit ni Caiter.
Ayaw ko sana siyang pansinin kaso lang nakakahiya naman.
Binigyan niya na nga ako ng peace offering, ako pa 'tong may balak na I snob siya.
"Oh?"
Kunwari ay bored ako.
"Nagdala ka ba nang taekwondo shirt?"
Tanong niya na ikinataas ng kilay ko.
"Huh? Bakit? Anong meron?"
Takang tanong ko sa kaniya pabalik.
Napaface palm siya dahil sa sinabi ko.
"After neto, may gym class tayo."
Saad niya.
Dahil doon ay bigla naman akong kinabahan.
Oh no! Napahipo ako sa aking hinaharap habang iniisip Ang magiging circumstances pag sumali ako doon.
Omo!
Aissh! Ipapahamak talaga ako ni Dad dito eh!
"Bakit? Ayaw mo? Pwede ka namang mag excuse eh"
Sabi ni Caiter sabay half smile.
Umiling naman ako.
"Sasali ako. It's just that, hindi ako mahilig doon"
Sabi ko sa kaniya at tumango lang siya.
Nagfocus naman ako ulit sa pakikinig kay Sir Alcantara.
Habang hindi pa tapos ang klase ay tuloy tuloy parin yung kaba na nararamdaman ko at pinagpapawisan na din ako ng malagkit.
Dahil sa malalim na pag iisip ko ay hindi ko na namalayang tapos na pala yung klase namin at nag proceed na sa gym yung iba para sa gym class.
"Hey!"
Tumingin ako kay Nashi na tinapik yung balikat ko.
"Y-yeah?"
Nginitian niya naman ako.
YOU ARE READING
Matté High
Teen FictionIn a story, there's always a big twist in the main protagonist's life. Zhiane Lopez is just a normal girl back then. Not until her Dad forced her to transfer in a school where Zhiane differs from the rest of them. Can she manage to be a great preten...