Chapter 17

180 11 0
                                    

Bea's POV
Nagising ako sa tapik ng isang lalaki. Wala na pala si Jho, nakaalis na.

"Ma'am Bea, andun po sa baba 'yung tauhan ng parents niyo pinapasundo daw po kayo." Sabi ni Manang sa akin.

I check my phone. Pero wala namang message sila Mom. Alam kasi nilang hindi ako okay kaya siguro pinasundo nalang ako.

"Manang, pakisabi po pumanik dito. Salamat po." Utos ko kay Manang. Bumaba naman siya agad para tawagin 'yung tauhan nila Mom.

"Goodafternoon, Bea." Sabi nung lalaki. Familiar 'yung voice.

"Thirdy? What are u doing here?" Tanong ko naman.

"Manang, sabi ko po 'yung tauhan ni Mom. Hindi mo naman po sinabi na andito din po pala 'yung kaibigan ni..." Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil tinakpan ni Thirdy 'yung bibig ko para matahimik ako. Nilock niya din ang pinto. Wtf.

"Shut up, okay?" Sigaw niya sa akin.

"Pumunta ka sa condo ni KKD. She will tell the truth to you." Sabi niya sa akin.

"What? I don't understand." Sagot ko naman.

"Basta pumunta ka dun kung ayaw mong may masamang mangyari sa Mom and Dad mo. Remember, bawal ka magsama ng kahit na sino. Ikaw lang." Warning naman niya sa akin. Bumaba na siya at umalis na. Naiwan akong tuliro at hindi alam ang gagawin. Hindi ko alam ang nangyayari.

Binuksan ko ang phone ko. Pagbukas ko bumungad ang text ni KKD na nakikipagkita siya sa akin. Hindi ako nakareply kaya... sht! Nagkita na sila ni Jho. Sinabi na kaya niya lahat? Sht!!!

Umalis ako agad at nagdrive papunta sa condo ni KKD. I want to know the truth, yes. Pero mas gusto ko na iligtas sila Mom and Dad kaya magpapakita ako kay KKD. Hindi naman ganun kalayo kaya nakarating ako agad.

"KKD, Andito na ako. Open the door." Sigaw ko naman.

"Hi, Bea. Come in." Sabi niya.

"Stop playing games, Please. Dinadamay mo pa mga mahal ko sa buhay e. I will protect them from you no matter what, KKD." Sagot ko naman sa kaniya. Napupuno na ako sa kakapaikot niya sa akin. Hindi ko na alam kung ano pa ba patutunguhan nung pakikipaggaguhan niya.

"Bigla ka atang tumapang, Beatriz?" Sindak na tanong niya sa akin habang paikot-ikot pa sa akin.

"Kasi kailangan. Kasi matapang naman talaga ako. Hindi ako natatakot kung ipahiya mo man ako sa buong Ateneo." Sindak din na sagot ko sa kaniya. Well, realizations hit me while driving papunta dito sa fucking condo niya.

"Talaga lang ah? Baka kapag nirelease ko ang pinagawa kong article tungkol sa secret mong masangsang ay magpakamatay ka dahil madaming manghuhusga sa'yo." Sagot naman niya sa akin. Aba! Talagang sinisindak ako nitong babaeng 'to ah. Hindi na ako matatakot sa kaniya no.

"Do whatever you want. Let's see who will win in this stupid game." Sagot ko naman.

"You will lose your friends in Ateneo." Sindak na sagot niya sa akin bago ako tuluyang makalabas ng pinto.

"It's okay. Hard times will reveal true friends." Sagot ko naman sa kaniya at lumabas na ng pinto.

Naghagdan na ako pababa dahil mas mabilis pa 'yun kaysa sa pag-aantay ng elevator. Nang pababa ako, ay natanaw ko si Thirdy sa pababa. Siya, siya ang kasabwat ni Kianna sa kung ano-anong kagaguhan na ginawa niya sa akin. I must warn Jho about him. Nagmadali ako bumaba ng hagdan dahil gusto ko siya sapakin at sampalin. Luckily, naabutan ko siya. Busy siya sa phone niya so hindi niya alam na nasa harapan na niya ako. So, sinapak ko siya at pinagsasampal.

"What's your prob---" putol na sabi niya dahil nagulat siyang ako ang nasa harapan niya.

"One, for making Jho as your instrument." Sabay sapak ko sa kaniya sa right cheek.

"Two, for fooling us and pretending to be good friend." Sabay sapak uli pero sa left cheek naman.

"Three, for using my parents as an excuse para mapunta ako sa fcking condo na 'to ni Kianna." Sabay suntok sa tiyan niya.

"Four, for being a jerk." Sabay sipa ko sa bandang private part niya.

Sasapak-sapakin ko pa sana siya kaso inawat na ako mg guard kaya ayun dumiretso na ako sa kotse ko. Pagdating ko sa car ko ay agad akong nagtext kay Jho na magkita kami sa bahay at may pag-uusapan kami.

To: Jho
Jho, uwi ka sa bahay now na.

Agad naman niya akong nireplyan.

From: Jho
Wtf, Bea. Kanina pa kita tinatawagan!! What happened to you?

Nagreply naman agad ako.

To: Jho
I'm safe don't worry. I'll be home in a bit just wait for me and ready compress.

Ilang minuto lang ay nakauwi na ako sa bahay at agad akong sinalubong ni Jho ng yakap. Umiiyak siya.

"Shit Jho, why are you crying?" Tanong ko naman.

"I am really worried, Bea. Akala ko ano. Akala ko kung ano na ginawa ni Kianna sa'yo. Akala ko kung sino sumundo sa'yo, ayun pala isa sa tauhan niya. Namukhaan mo ba? Para naman mareport natin sa pulis." Dire-diretsong sabi ni Jho. Ngayon ko lang siya nakitang ganito. Sobrang nanginginig siya at umiiyak. Fck.

"Let's go to my room, usap tayo." Sabi ko kay Jho.

"Manang, padala pong cold water and juice sa taas tsaka pagkain para sa amin ni Jho." Utos ko naman kay Manang.

"Bea, please stay away from Kianna. Kung ano man 'yung sikreto mo na kinatatakutan mong malaman ng iba." Sabi naman sa akin ni Jho nang makarating na kami sa room namin. She's crying as in. Alam mong sincere siya sa mga sinasabi niya dahil nakatingin siya sa mata ko.

"I know hindi pa tayo ganun katagal magkakilala. Pero Bea, just for you u to know I am really sincere to be your bestfriend through ups and downs." Sabi ni Jho while still looking at my eyes. Pati ako umiiyak na dahil sa mga sinasabi niya. Ramdam na ramdam ko 'yung sincerity sa bawat bigkas niya ng salita. Tumatagos sa puso ko 'yung words na binibitawan niya.

"I will, Jho. For now, let's rest. Please." Sabi ko kay Jho. I know kasi na she's tired sa kakaiyak. Ang daming nangyari sa araw niya kaya I know she's really tired.

"Bea, please. Stay away from Kianna. Andito ako. I will stay with you." Huling words niya bago tuluyang makatulog kakaiyak.

"I know Jho. I am ready to unfold my story to you." Bulong ko naman sa kaniya. Hindi ko alam kung narinig niya. Ayos lang kung hindi. Ayos lang din kung oo. Kahit naman anong mangyari sasabihin ko sa kaniya.

I became blind dahil sa blackmails ni Kianna to me. Masyado akong naging duwag. It's time for me to be brave. I need to out from my box. I know that no matter what happen, Jho, Mom & Dad will still accept me.

"Be who you are, other's opinions won't matter."

————————–——–——————
Sorry for late update.
Thanks for reading.
Feel free to comment when you want to say something about my update/story.
Vote if you want to.
Sorry if there's any typo errors. :)

-🍂

LightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon