Chapter 22

196 9 0
                                    

Bea's POV
Pag-uwi ko galing kayla Moms and Dads umuwi na ako ng diretso. Sinalubong agad ako nila Mom and Dad.

"Hi, Bea." Wait. Sino 'to? Familiar 'yung boses. Hindi ko pa nakikita kung sino siya dahil hindi pa naman ako nakakapasok sa bahay.

"Sino 'yun, Mom?" Tanong ko naman habang nakakunot ang noo. Nawiwirduhan na naman ako sa mga tao sa paligid ko.

"Pasok ka para malaman mo." Sabi ni Dad so, ayun ang ginawa ko.

"Jho, ikaw ba 'yan?" Pagpasok ko ayan agad ang sigaw ko. Naisip ko kasi baka dito umuwi si Jho.

"No, KKD. Jho's not here." Wtf. Bakit nandito si KKD? Hindi ba alam nila Mom and Dad 'yung pinaggagawa nito sa anak nila? So, ano, magkakilala kaya sila? Jusko. Ang gulo ha?

"Mom! Dad! Bakit nandito ang makapal na mukha na 'yan?" Sigaw ko naman kayla Mom. Wtf kasi.

"Calm down, Bea." Sabi ni Dad.

"Ano bang pakay mo? Ano, naglagay ka na naman ng mini cctv para malaman mga kilos namin?" Tanong ko kay KKD.

"Bea, your mouth." Saway ni Mom sa akin.

"I am not here to argue with you. I'm here because we will tell you the truth." Sagot ni KKD na mahinahon. Truth? So, may alam siyang truth na hindi ko alam? Gulo ah.

"Truth?" Tanong ko naman.

"Yes, Bea." Sagot ni KKD.

"Mom, ano ba 'to?" Tanong ko kay Mom.

"Si KKD ang una naming naging anak kaysa sa'yo." Direct na sabi ni Dad.

"And so?" Sagot ko naman.

"Bea, don't disrespect your Dad!" Sigaw ni Mom sa akin.

"So, una niyo siyang inampon and ano? Babalik na siya dito tas aalis na ako? Ganun ba, Mom and Dad?" Tanong ko naman. Para namang naghahabulan at nagpapaunahan ang mga luha ko kung sino ang unang papatak.

"No, Bea." Sagot ni KKD.

"Kaya ba nung mga panahon na ginago ako nila KKD at Thirdy wala manlang kayong ginawa? Si Jho lang ang kumilos at laging may pakialam sa akin? Kaya pala. Ngayon, alam ko na." Sagot ko naman. Hindi ko na napigilan at napahagulgol na ako.

"It's not what you think, Bea." Sabi ni Dad.

"Oh, e ano lang po Dad ha?" Tanong ko naman kay Dad. Napapagtaasan ko na siya ng boses.

"Gusto ko lang makipag-ayos, Bea." Sabi ni KKD.

"Kaya kitang patawarin pero hindi sa ngayon. Sariwa pa 'yung mga sugat na iniwan ng mga kabaliwan mo." Sabi ko naman kay KKD. Hindi pa talaga ako handang patawarin siya. She brought trauma.

"I'm willing to wait. You are worth the wait, Bea." Sagot ni KKD. Agad na din siyang tumayo at umalis dahil dumating na ang sundo niya.

"Mom, nauna ba si KKD kaysa kay Jho na makilala niyo?" Tanong ko. Mukha namang nagulat si Mom sa tanong ko.

"Yup." Sagot ni Mom.

"E bakit hindi niyo po siya inampon?" Tanong ko naman.

"Kasi ayaw niya." Sagot naman ni Mom.

"So, selos ka na kay Jho niyan?" Asar naman ni Dad sa akin. Hmm. Ano bang nafi-feel ko? Hindi ko alam. Manhid na ata ako.

"Gaano niyo po kakilala si Jho?" Tanong ko kay Dad.

"From head to toe, inside and outside." Confident na sagot ni Dad.

"So alam niyo po 'yung tungkol sa..." Natigil ako dahil biglang...

"Ooops! Sorry, nakalimutan ko po phone ko." Naputol ang sasabihin ko dahil dumating si KKD ulit. Naiwan daw kasi niya ang phone niya.

One text message.
From: KKD
Don't ask about Jhoanna's gender preference, hindi nila alam. They are against that's why Jho don't tell them.

Napatingin naman ako kay KKD bigla.

"Dad, hatid ko lang si KKD sa labas." Paalam ko naman. Gusto ko kasi magpasalamat.

"Thanks for saving Jho. Muntik ko na masabi kay Dad and Mom." Bulong ko naman kay KKD.

"Maliit na bagay. A simple help lang naman e." Sabi niya. Nagwave na siya at umalis na sila. Nagmamadali din kasi siya. Hindi ko alam kung saan pupunta dahil medyo awkward ako sa kaniya. Syempre, hindi naman ganun kadali 'yun.

"Bea, ano nga ulit tinatanong mo kanina?" Tanong ni Mom.

"Ay Mom, wala." Sagot ko naman.

"Mom?" Tawag ko.

"Yes, Beatriz?" Sagot naman ni Mom.

"Is it hard to tell the truth?" I asked.

"Yes, because people might judge you. People might hate you for telling truth." Sagot ni Mom. It hits me.

"Sige, Mom. I'll rest na po." Sagot ko kay Mom. They agreed lang kaya pumanik na ako sa kuwarto ko.

One text message...
Baka si Jho.

From: Moms
Training tomorrow, 8am sharp. Sleep well, Nak. Don't think too much. Ily! ❤️

Ah, si Moms pala. Oh bakit parang disappointed ako na hindi si Jho? Para akong gago kainis.

Normal lang naman 'to e. Na maisip ko si Jho. Kasi mahirap naman talaga mawalan ng kaibigan. Lalo na kung dahil sa pagiging makasarili mo 'yun. Mawawala din 'to.

I feel that I'm confuse. Hindi ko alam nararamdaman ko. I'm bit insecure kay Moms and Dads. Bakit sila ang saya-saya nila, ako hindi? Do I deserve to be happy? I'm drowning, my thoughts are really deep. I need to rest.

One text message...
From: Unknown
I feel so wrong doing the right thing.

What? Who is this? Hay nako. Baka wrongsent lang. :3 Matutulog na ako. May training pa ako bukas.

"The truth will never be forbidden."
-🍂

LightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon