Bea's POV
I woke up late. Sobrang napagod kasi ako dun sa ginawa namin ni Jho kahapon. Nangakyat kaming bundok duh? Sino bang hindi mapapagod doon? Nasaan kaya si Jho?"Jhoanna?" Sigaw ko naman. Pero no signs of Jho pa din.
Binuksan ko ang phone ko para malaman kung may messages ba si Jho. Luckily, may text siya.
From: Jho
You are liar, Bea. Akala ko you are just friends with Kianna. Maggirlfriend na pala kayo. Stay strong ha? Hindi naman mahirap aminin sa akin 'yun e. Kasi I will understand naman.Napaface palm nalang ako sa nabasa ko. Wala na. Magulo na naman kami ng kaibigan ko. Jusko parang kahapon lang ang saya-saya namin e.
Dialing Kianna Dy...
K: Hi, Babe.
B: You are such a jerk. Ano na namang pinagsasabi mo kay Jho?
K: What? Hindi ako ang nagsabi sa kaniya ng tungkol sa relasyon natin.
B: Relasyon? Walang tayo, Kianna. Hindi kita gusto at never kita magugustuhan dahil napakagago mo.
K: Ouch. Sheket mo naman magshalita, Baby.
B: Gago ka. Ang sama sama mo. Magulo na naman kami ni Jho because of you!
K: Hindi ako ang gusto mo? Bakit? Kasi si Jho ang gusto mo? Hahahaha!
B: Hindi din si Jho ang gusto ko.
K: Dapat lang. Kasi si Thirdy gusto siya. Kaya namin kayo sinisira.
B: What? Fuck u.
K: Dahan-dahan naman sa salita, Babe.
B: This call is recorded. You will pay for this, Kianna.I ended the call. Nagmadali ako mag-ayos at umalis na din.
Dialing Mom...
B: Mom, pauwi na ako. I'm not with Jho. She's mad at me, it's because of fucking Kianna.
M: Siguro it's time for you to know kung sino ba talaga si Kianna.
B: what? I don't understand, Mom.
M: You will, but not now. Bukas pa kami makakauwi ng Dad mo.
B: Mom, please go home tomorrow. You need to enlighten me.
M: Yes, please fix everything with you and Jho.
B: Yes, Mom.Nagdrive na ako ng tuloy-tuloy. Ang gulo-gulo ng utak ko. Hindi ko alam kung paano ipapaliwanag kay Jho ang lahat kasi I know it's so complicated. Buti nalang I called Kianna and she accidentally spilled the truth. Buti nalang narecord ko din, ipaparinig ko kay Jho. Siguro naman enough na 'yun para paniwalaan niya ako.
Finally, nakauwi na ako sa bahay. I don't know where Jho is but one thing that I am sure is she's with Thirdy. Alam ko naman na wala siyang gagawing masama kay Jho kasi mahal naman niya 'yun. I'll go to her apartment, baka dun siya dumiretso kasi masama nga ang loob niya sa akin. Hindi pa naman niya naiilipat dito lahat ng gamit niya kaya alam kong posibleng doon siya umuwi hanggang hindi pa kami okay.
Naligo lang ako at kumain ng kaunti then umalis na. I don't know where to go. Ang sakit na ng ulo ko kakadrive at kakaisip sa mga bagay. Ba't ba kasi nangyayari 'to? Hays. Ganun ba talaga? Kapag sumaya ka babawian din ng lungkot. Ugh! Hate this.
Pumunta nalang akong UPTC. Baka kasi nandun sila Jho sa favorite resto nila ni Thirdy. Kahit hindi man lang niya ako kausapin basta makita ko kalagayan niya with Thirdy, okay na ako.
I saw her and Thirdy. They're arguing ata. Jho is crying, I don't know why. Nakita ko naman na papunta din dun si Kianna kaya sumunod na ako. Hindi ko hahayaan na pagtulungan nilang paiyakin si Jho.
"Papayag kang maging tayo o sasabihin ko kay Bea lahat ng hindi niyo sinasabi sa kaniya?" Banta ni Thirdy kay Jho.
"Bitawan mo si Jho, Thirdy!" Sigaw ko naman sabay sapak sa kaniya.
"Ow, nandito na pala si Bea e. Tara na at pag-usapan na natin ang mga dapat pag-usapan." Sabi naman ni Thirdy habang hawak ang side ng labi niya na sinapak ko.
"Thirdy, stop. Papayag na ako." Sabi naman ni Jho. What? Is she insane?
"No, I won't let you, Jho." Sagot ko naman kay Jho.
"Nagpapakabayani ka na naman, Babe. Kaya mahal na mahal kita e." Sabi naman ni Kianna at yumakap pa sa akin.
"Can u stop playing games with me, Kianna?" Sabi ko naman sa kaniya sabay sampal.
"Grabe ka naman sa jowa mo, Bea." Sabi naman ni Thirdy.
"Shut up, Thirdy. Pareho lang kayo ng ugali ni Kianna. Kunwari ka pang mabait pero hindi naman pala talaga." Sabi ko at inilabas ko ang phone ko para i-play ang audio recording ng call namin ni Kianna.
"Jho, listen to this. Eto ang totoong pakay nila." Sabi ko kay Jho sabay play nung recording.
Habang pinapakinggan ni Jho 'yung audio recording, nanginginig siya sa galit. Kinukuyom niya ang fist niya habang umiiyak. I've never seen Jho mad like this before. Pagsisisihan 'to ni Thirdy at Kianna.
"Gago ka Thirdy. Pinagkatiwalaan kita. Nauna tayong maging close kaysa kay Bea. Kahit na naiinis siya sa'yo hindi kita nilayuan kasi alam kong mabait ka. Kasi pinagkakatiwalaan kita. Tapos ganito lang 'yung isusukli mo?! How dare you?!" Sabi ni Jho sabay tayo at sampal ng dalawang beses kay Thirdy.
"Ikaw, Kianna? Sa puti ng balat mo hindi inakala ni Bea na napakaitim ng budhi mo. Pinapalayo ko si Bea sa'yo pero ayaw niya dahil sabi niya mabait ka daw. You fooled her! Napakainsecure mo. Hindi 'to ang unang beses na may ginawa kang masama sa mga taong malapit sa akin. Pasalamat ka inurong nila Tita Det at Tito Elmer 'yung kaso sa'yo. Wala ka talagang kadala-dala. Pagbabayaran mo lahat 'to. I will tell them na ituloy ang kaso kasi hindi mo deserve 'yung maging malaya." Sabi ni Jho kay Kianna habang hablot ang buhok nito. Galit na galit si Jho at tumutulo ang luha dala ng galit. Ang tapang ni Jho. Ang tapang niya. Medyo may hindi ako maintindihan ng sobra sa sinabi niya pero baka ayun ang pag-uusapan namin nila Mom bukas. Hindi ko nalang guguluhin si Jho about doon. She needs to rest her mind.
"At ikaw ulit Thirdy, idadamay kita. Papakasuhan din kita sa pagtatangka mo sa akin. Napakahayop mo. Pinagkatiwalaan kita at ayun ang pinakatangang ginawa ko sa buhay ko." Sabi ni Jho kay Thirdy. Halatang ang laki ng galit niya kay Thirdy kaya kung ano-ano na ang nasasabi niya.
"Jho, tama na. Tara na. Batas na ang magbibigay ng parusa sa kanila." Sabi ko naman kay Jho.
She's devastated and wasted. Sobrang pagod ni Jho. I don't know what to do but I'm really thankful because I have her. Sana naman after this, we will be okay na.
We got home from UPTC. It's late night na. Masyadong matagal kaming nagtalo nila Kianna at Thirdy. Buti nalang nasa VIP room sila kaya hindi kami nakikita ng guards.
"Jho, rest na. I know you are tired. Higa ka na." Sabi ko naman. Nandito kami sa kuwarto ko. Dito ko nalang siya hinatid. Tutal dito naman na talaga siya titira e.
"Bea, ngayon alam kong ikaw ang nag-iisang totoo sa akin. Ikaw lang at wala na iba pa." Sabi ni Jho sa akin. Eto na naman siya. 'Yung mga mata niyang nangungusap sa tuwing nagsasabi siya ng nararamdaman niya.
"Jho, alam ko ikaw din ang totoo lang sa buhay ko." Sabi ko naman. Biglang na-choke si Jho. Dunno why.
"Oh, eto tubig. Inom ka muna." Sabay abot ko sa kaniya ng tubig.
"Tara na. Sleep na tayo. Pray for the better days." Sabi ni Jho.
"Goodnight, Jho. Alarm your phone ng 9:30. We have class tom. Tayo na ang sabay papasok ah. Lagi." Sabi ko naman.
Hindi na niya ako sinagot instead ginawa nalang niya ang sinabi ko. After that, natulog na din kami. Bago ako matulog, nagdasal muna ako. Nagpasalamat, humingi ng tawad at higit sa lahat humingi ng gabay sa araw-araw naming pamumuhay.
"Choose who you trust. Sometimes salt looks like sugar."
————–————————————–——
Thanks for reading.
Feel free to comment when you want to say something about my update/story.
Vote if you want to.
Sorry if there's any typo errors. :)-🍂