Bea's POV
After training, nag-shower lang ako then dumiretso na sa room. After class nalang 'yung ibang errands ko. Hay nako. Araw-araw nalang ba ako may confusion? I guess, I really need to know myself more."What's your thought about love?" Our prof asked. Wtf? Hanggang sa klase ba naman. Ugh.
"You, Ms. De Leon." Sabay turo sa akin.
"Ahm. Love is.. Something that you don't understand yet you feel it deep down in your heart. It's hard to say but you can feel it." Sagot ko naman. Wow. Saan galing 'yung sinabi ko? Omg.
"Okay, good answer. Parang may pinaghuhugutan ka diyan ah." Sabi naman ng prof ko. She selected 3 students para magbigay pa ng thoughts.
"Love is universal." Start niya ng discussion.
"We must not limit it in two main gender." Oh, saan ba papunta 'tong topic na 'to.
"We, everyone, can feel it regardless in our gender." Yup, because you've said that love is universal.
"But, it's a sin to love someone with the same gender." Contradict naman ni Syd. Wtf? Eto na naman siya.
"If you can't accept it then respect them. Stop imposing your homophobic shts sa ibang tao." Sagot ko naman.
"Ahm, Ms. Eleazar? Parang mas sin 'yung mang-judge and man-degrade ng tao." Sagot naman ng prof ko. Yezz, that's my prof. 😎
The argument and discussion ended. Naging lutang pa din ako. I found myself texting Jho telling her na mag-date kami. Whaaaat?
"Hi, Bea! Let's go?" That's Jho. Ang bilis niya dumating. I feel so special.
"Ang bilis mo naman dumating." Sabi ko naman.
"Uhm, because you are special." Sabi naman ni Jho sabay kindat at hawak sa kamay ko.
"Ohhh, 100 points for Jhoanna." Sabi ko naman. Ang kulit talaga ni Jho.
"Baka naman crush mo na ako niyan, Jho ah." Biro ko naman kay Jho. Tas hindi na siya umimik. Nako, baka totoo. Char.
After nung joke ko na hindi naman ata natuwa si Jho, hindi niya ako pinansin. Tas siguro after 10 minutes, pinag-interwine niya kamay namin. Omg.
"Let's walk like this." Sabi ni Jho.
Uhm. It's kinda weird. I'm not used to it, I hate judgements. While walking, I'm seeing in my peripheral vision that there are so many people that making an eye on us. Whatever. People will judge anyway.
"Bakit mo ako binitawan?" Tanong ko kay Jho. Bigla kasi siyang bumitaw nung napansin niya ata na ang daming nakatingin sa amin.