Chapter 3
Practice
Kasalukuyan kaming kumakain ni Cassidy ng lunch ngayon. Sinasabi niya sakin ang ibang mga detalye tungkol sa birthday ni tita. Tumatango ako at nagtatanong kung may kailangan tanungin. Nakita ko ang pag-upo nina Angelie at auntie Setiel malapit sa inuupuan namin.
Nakita ko namang tumingin si Cassidy kung saan galing ang tingin ko. Nang magbalik na ang tingin niya sakin, pilit siyang ngumiti. Napakunot ang noo ko sa ginawa niyang iyon.
"Why? Something wrong?" Concerned na tanong ko. Umiling siya tiyaka ngumiti. "I hate that smile. That's not real." I'm pissed, why she's smiling even though her eyes speak another way?
"Trust me, I'm okay. Allright? It just may naalala lang ako." Napataas ang kilay ko sa sinabi niya.
"What's that?" I asked. She chuckled. Oh, how I like that chuckled.
"Wala lang." Lalong napataas ang kilay ko sa sagot niya. May naalala pero wala?
"Niloloko mo ba ako?" I asked. Agaran siyang umiling.
"Uy! Hindi ah. Wala lang talaga ito, Let's eat." Anyaya niya.
Gaya nang sinabi niya, sumunod na lamang ako. Narinig ko ang usapan sa kabilang lamesa, kung saan ang lamesa nina Angelie.
"Uy. Nanliligaw naba sayo si Kobe?" Rinig kong tanong ng kambal ko.
"Ano ba Angelie, hindi. Baka may makarinig sayo. Matunog pa naman ang pangalan ngayon ni Kobe dahil kakabreak lang nila nung ex niya." Bulong ni auntie Setiel. Napatiim naman ang bagang ko.
"Eh kasi sabi sakin ni Jhonnel, nahihiya lang daw siya sayo pero gusto ka niyang ligawan." Padadahilan ng kakambal ko.
"Kung manliligaw man siya ngayon, pakikipagkaibigan pa lang ang kaya kong ibigay." Seryosong saad ni auntie Setiel.
"Something's bothering you?" Inangat ko ang ulo ko para tingnan si Cassidy.
"Wala." I just said. Which is true.
"You keep on clenching your jaw and biting your lips. I guess, something really bothering you." She explained.
"It just nothing, Cass." I said. Tumango nalang siya.
Napabuntong hininga na lang ako hanggang sa natapos na kaming kumain. Sabay kaming naglakad papunta sa classroom. Nakita ko na may estudyanteng naghahabulan dahilan para hatakin ko si Cassidy sa beywang para malapit sakin nang hindi mabangga.
"Damn! Those immature!" I exclaimed.
I cupped Cassidy face and "Are you okay?" I asked. Tumango siya tiyaka ngumiti.
"Salamat. Thank you, Adam." She said.
Sa gilid nalang ng hallway kami dumaan, hindi naman nagtigil ang dalawang lalaking naghahabulan habang ang isa ay may hawak na notebook. Mukhang iyon ang habol ng isang lalaki.
"Ouch!" I heard someone exclaimed. A familiar voice.
With my instinct I immediately look back. I saw a familiar girl lying on the floor. Damn! I ran towards her.
Kaagad ko siyang inalalayang tumayo at hinawakan ang magkabilang balikat niya. "Are you okay?" Damn. Those brat!
"Ayos lang ako." She said. She tried to walk with Angelie as her assistance.
Kita ko naman ang sakit sa mukha niya. She's on her period. Damn. Without a word, I lifted her. Bridal style.
"Hey!" Sabay hampas niya sa dibdib ko. Ganto ba siya kalikot?
BINABASA MO ANG
Almost Eternally [Suarez Series #2]
Teen FictionSuarez #2 [Completed] When you love make sure you have limitation. But Matt Adam can't limit himself from falling. How can you love that girl when destiny played you? The smiles, the laugh, the sweetness suddenly turn into tears and bitterness. Is...