Chapter 22
Her
"Can't you calm?! Gumagawa ka ng eksena rito!" Bawal sa kaniya ni auntie habang nakapa-gitna siya sa aming dalawa.
"Let's talk somewhere private." Wika ko.
Kumalma siya ngunit walang mababakas na kahit anong expression sa mukha niya.
Pumasok kami sa mall at pumunta sa isang restaurant na walang masyadong tao. Um-order lang kami ng iilang putahe. Magkatabi kami ni auntie habang katapat namin si Clark na nanatiling blangko ang mukha.
"What's this?" May tunog na sarkastikong wika niya.
"Clark, it just happened n-" Clark cut her words.
"It just happened that you two fell in love with each other?" He said those word with a little bit disgust. Napakagat ako sa labi ko sa tono ng pananalita niya.
"There's nothing wrong to fell in love." Deretsong tingin ko sa kaniyang mata. Nagpakawala siya ng isang sarkastikong tawa.
"Yes, there's nothing wrong." He agreed. "You know what's wrong? She is your auntie while he is your nephew." May diin na sagot niya.
"Hear us, Clark. Please." She begged. Napakagat ako sa labi ko, I don't want to see her like this.
Hinawakan ko ang kamay niya na nakapatong sa mesa, hinawakan ko ito nang napakahigpit.
"I heard you, but can you hear yourself? This is incest." Diniinan niya ang huling salitang binitiwan niya.
"I don't know how to stop." Auntie answered. "I don't know how to stop when I knew that he's in love with me too. It's hard to avoid someone you really love." She explained.
"Pero iisang dugo lang ang dumadaloy sa ating tatlo." Hindi ko mapaliwanag ang tono ng pananalita niya ngayon, mukhang naiintindihan niya naman kami pero hindi siya pabor.
"Trust me, this will not last eternally. So stop this bullshit." I grab her collar, hindi naman ganon kalaki ang lamesang pumapagita sa amin.
Kaagad hinawakan ni auntie ang kamay ko para pigilan ako.
"Ano ba!" She frustratedly said. "Pwede bang mag-usap nalang muna tayo nang kalmado?" Pakiusap pa niya.
Unti-unti kong binitawan si Clark at nanatili ang pagkagat ko sa labi ko sa sobrang inis.
"If this will not last eternally then we will do everything." Determinadong wika ko, umiling-iling si Clark.
"If this will not last eternally then our name will have a scratch. Masisira ang Suarez." Concern na sabi niya sa amin.
"We love each other." May diin na wika ko.
"How about lola? Kuya? Angelie? Alam naba nila? Are they in favor? Hindi sila magiging okay sa relasyon niyo." Payo sa amin ni Clark.
"We will fight together no matther what happen." Walang pag-aalinlangan na sagot ko sakaniya.
"But this love worth fighting for?" Agarang sagot sa aking sinabi.
I remained silent. I don't know how to say. Is this love worth fighting for? Yes it will be and yes it is.
"See? Would you risk your name just for that so called love of yours?" He ask again.
"Yes I will risk my name, I love her so much." Sinseridad na wika ko.
Napailing na lang si Clark sa sagot ko. Kanina pa tahimik si Auntie, nukhang malalim ang kaniyang inisip.
BINABASA MO ANG
Almost Eternally [Suarez Series #2]
Teen FictionSuarez #2 [Completed] When you love make sure you have limitation. But Matt Adam can't limit himself from falling. How can you love that girl when destiny played you? The smiles, the laugh, the sweetness suddenly turn into tears and bitterness. Is...