Chapter 13
Choose
Isang linggo na rin ang lumipas magsimula nung magbakasyon kami sa Maldives.
We're already home but auntie Setiel still mad. Sa loob ng isang linggo, I tried to pursue her but I failed. Pride will always there, mana talaga kay Lola.
Kakagising ko lang at bumaba na ako galing sa hagdan. Kaagad kong nakita si auntie Setiel na nakaupo sa sofa habang nakalagay ang mga paa niya sa mesa at kumakain ng pop corn. Nanonood ng movie.
Pumasok ako sa kusina para kumuha ng tubig. Napansin ko na walang tasa sa mesa kanina kaya gumawa ako ng hot chocolate para sakaniya.
"Oh. Gumising ka na pala Adam, nagpaalam kanina sakin si Angelie." Wika ni Manang Fe. Nasa fourty plus na ang edad niya, siya ang pinakamatanda sa mga kasambahay namin.
"Saan daw po pupunta manang?" I asked tiyaka ininom ang isang basong tubig.
"Pupuntahan daw ang kambal, ba't hindi ka sumama?" Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"Bakit po? Anong meron?" I curiously asked.
"Ang sabi ni Angelie, mag-migrate na ang Mama Angela niyo. Pupunta na sila sa America, kasama ang mga anak. Doon na daw sila titira." Lalong kumunot ang noo ko, ba't hindi nila sinabi sakin?
"May problema raw ho ba manang Fe?" I asked. She shrugged her shoulder.
"Walang sinabi si Angelie, ganon lang ang sinabi sakin." Wika niya. Tumango naman ako.
Maybe I can ask Angelie later. Tinapos ko na ang pagtimpla ng hot chocolate tiyaka pumunta sa sala.
Bahagya ko itong nilapag sa mesa, napatigil siya sa pag-nguya ng ilang segundo tiyaka tumingin sakin. Kaagad din siyang nakabawi kaya tumingin na siya sa kaniyang pinapanood tiyaka nagpatuloy sa pag-nguya.
I let a heavy sighed. Umupo ako sa tabi niya. Nakakapagod suyuin ang mga babae ah?
"Auntie, look. I'm really sorry." Sinseridad na wika ko. She nodded.
"How many times do I tell you na ayos lang sa akin iyon? Naiintindihan ko naman, bilang isang tita naiintindihan ko na mas uunahin mo pa ang nililigawan mo." Kaagad akong nakaramdaman ng pait sa boses niya.
"Auntie, it's not like that." I'm trying to explain but I don't know why and where should I start and what word may I use.
"I told you, I'm okay. It's okay." Hindi siya nakatingin sa akin, sa halip deretso lang ang tingin niya sa T.V.
"You're always telling me that it's okay but you're avoiding me." Saglit napa-awang ang bibig niya sa sinabi ko.
"Huwag ka munang maging concern sa akin ngayon. Maging concern ka sa lolo niyo ni Angelie." She diverted the topic, but this topic makes me more alive.
"What happened? Anong sinabi ni Angelie sa'yo?" I asked. Nginuya niya ang pop corn niya bago sumagot.
"You didn't know? Are you that busy?" She asked. "Oh well, your lolo is on the hospital right now." Nakagat ko ang labi ko sa sagot niya. "That's why Joyce Ann and Grace Lae need to migrate at the America." Sagot niya.
I nodded. I will go tomorrow to Mama Angela house.
"Can we stay cool Auntie? You're cold." I said. She chuckled. Kinuha niya ang hot chocolate na tinimpla ko.
"Dahil pinagtimpla mo ako ng hot chocolate, why not?" She smiled. I let a heavy sighed for relief. Finally.
Kinabukasan kasama ko si Angelie na pumunta kina Mama Angela, kasama rin si auntie Setiel dahil gusto niyang makita ang kambal. Bukas na kaagad ang alis nila.
BINABASA MO ANG
Almost Eternally [Suarez Series #2]
Teen FictionSuarez #2 [Completed] When you love make sure you have limitation. But Matt Adam can't limit himself from falling. How can you love that girl when destiny played you? The smiles, the laugh, the sweetness suddenly turn into tears and bitterness. Is...