Chapter 11
Picture
Kinabukasan, hindi naman ganon karami ang nainom na hard drinks ni Clark kaya hindi halata na pumunta kami sa bar kagabi.
Nagbihis na kami ng pang summer ang datingan. Naka polo lang ako na may design na dahon at shorts, ganon lang din naman si Clark.
Paglabas namin ng Villa ay saktong paglabas din ng mga babae sa Villa nila. Magkatabi lang kasi ang Villa namin. Kumunot kaagad ang noo ko ng makita ang suot nila.
They are all wearing swimsuit with robe. Ngumiti naman si Angelie nang naiilang sakin.
"Naka robe naman!" Depensa kaagad ni Angelie.
"Napag-usapan nanatin 'to." Auntie Setiel said.
I let a heavy sighed. Tinalikuran ko na sila para sumunod na kina Daddy. Bakit ang titigas nang ulo ng mga babae?
Nagkasya kami sa isang malaking bangka at tahimik lang naman ako habang papunta kami sa katabing isla. Kinalabit ako ni Cassidy dahilan ng pagbaling ko sakanya.
"Are you mad?" Nakangusong wika niya. "Sabi kasi nila mas maganda kung naka swimsuit." She explained.
"Do you want to wear it anyway?" Lalo siyang ngumuso sa tanong ko.
"I think they are right." Mahinang sagot nito. Sandali akong napakagat sa labi ko.
Hindi ulit ako kumibo pagkatapos non. Kailangan ko lang sigurong malamigan.
Pagkababa namin sa isla. Kaagad nagkaroon ng pictorial ang mga babae. Syempre, kaming dalawa ni Clark ang taga kuha.
"Family picture naman po. Kuhanan ko kayo." Cassidy suggested.
Umayon naman ang lahat kaya nag compress kami. Nasa dulo ako kaya si auntie Setiel lang ang katabi ko.
"One... two.. three." Bilang ni Cassidy. Ngumiti ako sa camera.
"Isang pose pa po!" Sigaw niya.
"Akbay-akbay naman!" Clarisse suggested.
I put my hand on Setiel shoulder and same as her. Napatingin ako sakanya dahilan ng pagtingin niya sakin, she immediately looked at the camera and smile, I do what she did.
Kaagad kinuha ni Joyce ang canon niya kay Cassidy pagkatapos ng picture taking para makita ang mga pictures.
"Sweet shems." Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya, nakatingin kasi siya sakin. Tiyaka siya ngumiti sakin.
"Ang bait talaga ni Cassidy." Nagulat ako sa pagsulpot ni lola sa tabi ko. "Look, she suggested to took us a family picture, that's a woman." She added. I nodded for agreement.
"She's always nice." I said a matter of factly.
"That's why I like her for you." Hindi na ako nagulat sa sinabi ni Lola. Simula pa yata nung naging kaibigan ko si Cassidy ganyan na ang laging sinasabi nila. "How about you? Don't you like her?" She asked while we're roaming around the island.
"She's not hard to like." I said. Hindi ganon kahirap magustuhan si Cassidy.
"Exactly. A girl with an angelic face, beautiful heart and a classy mind. Do you want to let go of her?" Nakangiti niyang tanong. I gave lola a slight smile. "I want to say this for you, I really like her. Do you really like her?" She asked again.
"Yes I do like her lola b-" I didn't finish my word when auntie Setiel interrupted us.
"Mom! Kanina pa kita hinahanap. Let's take a picture." Yaya niya kay Lola sabay punta sa tabi nito. Lola chuckled.
BINABASA MO ANG
Almost Eternally [Suarez Series #2]
Teen FictionSuarez #2 [Completed] When you love make sure you have limitation. But Matt Adam can't limit himself from falling. How can you love that girl when destiny played you? The smiles, the laugh, the sweetness suddenly turn into tears and bitterness. Is...