Chapter 4

2.9K 61 0
                                    

Chapter 4

Birthday

Kasalukuyan akong nag-aayos ngayon dahil birtday na ni tita mamaya. Lumabas ako sa kwarto ko para ipa-tie ng maayos kay Lola ang necktie ko.

"Aalis ka?" Auntie Setiel asked. Tumango ako. Nakapaikot naman sa leeg ko ang necktie. Tiningnan niya ito.

Lumapit siya sakin tiyaka inaayos ang necktie ko.

"Sorry pala this pass few days ha?" She's sincere. Pinitik ko naman ang noo niya na ikinainis niya. Buti nalang tapos na niyang ayusin ang necktie ko. "But I'm not."

"Ano ba?!" Sabay hawak niya sa noo niya. I just chuckled.

"Ang sungit mo kasi non. Just took my revenge." Ngisi ko. Napailing na lang siya.

"Anong oras ka uuwi?" She asked. I just shrugged my shoulder.

"Ewan ko. Depende siguro kina tita." I said then she nod.

"Take care." I nod.

"Una na ako. Huwag kayong aalis ni Angelie sa bahay nang hindi nagpapaalam kay Daddy o kay lola." She chuckled. I smile when I heard her chuckled.

"Opo, daddy." Asar naman niya.

Bumaba na ako. Nadatnan ko si Lola na nanonood sa sala.

"Oh? Aalis kana? Nagpaalam kana sa daddy mo?" Tumango ako tiyaka humalik kay lola.

Pinaandar ko na ang sasakyan ko para makarating kaagad sa party. Habang papunta ako, nag ring ang cellphone ko hudyat na may tumatawag. It's Cassidy. Nilagay ko ang bluetooth earphone, sa tenga ko and answered her call.

"Adam!" She greeted me happily. I chuckled to her reaction.

"Cass." Natatawang tawag ko.

"I'm just checking on you. On the way?"

"Yup. Did you miss me that much?" Asar ko sakanya.

"Duh. My mom just checking on you, Mr. Suarez." Maarteng wika niya.

"Oh? But I feel like you're the one."

"Assumero! I will hang up now. Just call me if you are already here, okay? Take care!"

"Okay."

She hang up the call at nagpatuloy naman ako sa pagmamaneho. Nung nasa village na nila ako, I immediately go to their house.

As usual, madaming tao. I called her to inform I'm already outside. Lumabas siya nang may ngiti sa labi and she hugged me. I chuckled.

"I thought your mom?" I teased. Hinampas naman niya ako sa braso.

"Let's go?" Yaya niya sakin.

I put my hand on her shoulder. Inakbayan ko siya. She's wearing a gold long sleeve dress.

Nakita ko kaagad sina tita at tito na may kausap. Paniguradong businessman at businesswomen ang dumalo sa party na ito. Kaagad ding umalis ang kausap nila kaya lumapit na kami sa kanila.

"Mom. Adam is already here." Cassidy updated. Nagmano ako sakanila.

"Good evening po. Happy birthday po tita." Ngiting bati ko. Tumango si tito while tita is smiling to me.

"Let's go inside so that we can eat dinner." Anyaya ni tita.

Nauna naman silang naglakad sa amin at nasa likuran kami ni Cassidy.

Katabi kong umupo si Cassidy sa long table. Mukhang mga kamag-anak nila ang nandito.

"Where's your son?" Tanong ni tita sa isang may edad na babae.

Almost Eternally [Suarez Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon