Chapter 10
Vacation
Hindi nanamin pinaalam kina lola at daddy ang nangyari sa gabing 'yon. Sinabihan na rin ni Clark ang mga kasambahay nila tungkol dito.
Ilang linggo ang lumipas at ngayon na ang one week vacation namin sa Maldives. Mamayang gabi ang flight namin. Cassidy will come with us. Nandito na siya sa mansyon namin together with her bag.
"I'm so excited!" Angelie exclaimed. Napailing na lang ako.
"We will just wait kuya and we will go to the airport!" Ngiting dugtong ni auntie Setiel.
Tinabihan ko si Cassidy sa upuan tiyaka ako tumingin sa kaniya. Ngumiti siya sakin.
"Are you okay?" I asked. She nodded.
"We will just meet Lae and Ann at the airport same as Kuya Clark." Angelie informed us. I nodded.
"Nakakahiya." Cassidy said. Nagsalubong ang kilay ko sa sinabi niya. "This should be a family vacation yet i'm here." She said.
"You're already part of the Family, Cass." I answered her directly. She's like a sister to me.
Ngumiti siya sakin. Dumating narin si Daddy at sabay-sabay kaming pumunta sa airport.
Magkasama kami ni Clark sa isang Villa. Girls have their own Villa. Lima silang babae plus Clarisse but Clarisse will join tito Kenneth Villa. Dad and Lola will have a separated Villa. If mom will here, dad will be happier.
Pagdating namin sa airport kaagad sumalubong ang kambal kina Angelie at auntie Setiel so as Clarisse. Cassidy is just on my side.
"Don't worry. Madali kalang makakapag-adjust sakanila." I said. Tumango naman siya.
"Oh? Girlfriend mo kuya?" Ann asked. Umiling ako.
"Best friend." I said. Tumango-tango naman siya habang naka form ng "oh" ang bibig niya.
"I'm Joyce Ann but you can call me Ann." Sabay lapag ng kamay niya, malugod na tinanggap ni Cassidy ang kamay ni Joyce Ann.
"I'm Grace Lae, Joyce Ann twin sister." Ngiti ni Grace. Nagkamayan sila.
"Cassidy, nice to meet you." She smile sweetly.
Mama Angela said Joyce Ann and Grace Lae looked like her so that Grace Lae looked like my mom because she have a mole on the top of her nose between her eyes.
Kaagad na nakasama si Cassidy sa girls, kaya kaming dalawa ni Clark ang magkasama ngayon.
"Hindi kapa ba sinasagot dude?" Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"I'm not courting her." Tipid kong sagot.
"Weak!" Pang-aasar naman niya.
Hindi ko na lang siya pinansin at sinandal ang ulo ko sa upuan. Dinekewatro ko ang aking upo, hinalukipkip ang dalawang kamay tiyaka ako pumikit.
Bahagya akong nagising nang may naramdaman akong tumapik sa pisngi ko. It was Cassidy. Naka-idlip pala ako.
"Let's go." Hinubad ko ang sinuot kong shades kanina at nilagay sa polo ko.
Tumayo ako at ako na ang nagbuhat ng mga bagahe niya para ilagay sa cheking machine.
Lahat nang proseso ay ginawa namin tiyaka kami sumakay sa airplane. Magkatabing seats sina Cassidy at Clark. Samantalang si auntie Setiel ang katabi ko.
Katabi ng bintana ang seat ni auntie Setiel, pagkatapos ay ako, Angelie, Ang kambal, Cassidy at Clark.
"Mahaba-habang biyahe ito." I said. Tumango naman si auntie Setiel.
BINABASA MO ANG
Almost Eternally [Suarez Series #2]
Teen FictionSuarez #2 [Completed] When you love make sure you have limitation. But Matt Adam can't limit himself from falling. How can you love that girl when destiny played you? The smiles, the laugh, the sweetness suddenly turn into tears and bitterness. Is...