Chapter 12

1.7K 46 7
                                    

Chapter 12

Need

This is our last day here in Maldives. We enjoyed so much. Gusto pa sanang i-extend ni lola kaso ayaw naman niyang mahirapan si Lolo sa kumpanya. Sina lolo at lola kasi ang naga-asikaso ngayon.
Nandito kami sa restaurant para kumain ng almusal. Mamaya ay baka sa dagat lang kami pagkatapos ay mag-aayos na ng gamit.

Now I know why mom love this place so much. I'm starting love it too. Next time I will go back here, with my wife.

Hindi kami naubusan ng pag-uusapan hanggang sa matapos na kaming kumain. Sabay-sabay ulit kaming bumalik sa aming village.

Pagkaupo ko palang sa sofa, I opened the T.V to watch a movie.

Napatalon kami sa gulat ni Clark ng biglang pumasok ang mga girls at nagtitilian pa.

"You didn't lock right?" Masamang tingin ang pinukol ko kay Clark. Ngumiti ito tiyaka nag peace sign.

"Oh. You will watch a movie?" Angelie asked. Umupo na sila sa sofa kaya ang ending, kaming dalawa ni Clark ang nasa lapag.

"Kukuha lang ako ng chips at drinks." Clark said. Tumango ako.

"We will watch an action movie, is it okay wi-" They didn't let to finish my sentence.

"Action movie?!" Auntie Setiel exclaimed.

"Are you serious, Kuya?" Angelie ask with disbelief.

"Mukha ba kaming nanonood ng ganon?" Nandidiring wika ni Joyce.

"Why don't we just watch another genre instead?" Cassidy suggested.

"How about horror?" Grace ask, sakto ang pagdating ni Clark tiyaka nilapag ang chips at juice.

So we decided to watch a horror film. Wala tayong magagawa.

Nakakabingi naman lagi kapag ipapakita na ang multo o kaya ay ang mga nakakakabang sound effect. What did you expect? Babae ang kasama.

Clark yawned at nag-unat pa ng kamay pagkatapos ng horror movie.

"Nakakatakot 'yon?" Puno ng sarcasm ang tono ng pananalita ni Clark.

"Let's watch this." Joyce said and she clicked the movie.

It's a love story. A man fell in love with his cousin but he choose to marry his best friend because that was incest.

"So unfair." Grace Lae commented after watching the movie.

"Why?" Clark asked. Halos lahat ng mata ay nakatingin sa kaniya.

"Why would you marry the one you don't really love?" She answered a question.

"Because that was incest." Cassidy seriously answered. It's against the word of God and even in the law." She added. "It's one of the biggest crime." Habol pa niya.

"So loving now is a crime?" Auntie Setiel asked seriously.

"Not that a crime pero hindi kaba nandidiri?" Cassidy asked with disgust. "Dugo sa dugo?"

"Kailan pa naging nakakadiri ang pagmamahal?" Tahimik lang kami pwera lang sa dalawa.

"Kapag nagmahal ka ng isang maling tao." Deretsong sagot ni Cassidy.

"Kailan mo malalamang mali ang minahal mong tao?" Auntie Setiel asked again.

"You already knew if that's a wrong person, you just don't accept it because you're too blinded with the word 'love'" may pagdidiin na wika ni Cassidy.

Almost Eternally [Suarez Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon