Chapter 21
Caught
Dalawang oras ang biyahe mula sa Manila hanggang Pampanga. Pagdating namin sa SM Pampanga, pumasok na kami sa loob ng mall. This is the second largest shopping mall in the Northern and southern Luzon.
Pinagkislop ko ang kamay namin habang naglalakad kami. Holding hands while walking? Not bad.
"Are you hungry?" Tumingin siya sakin nang malawak ang ngiti.
This is freedom.
"Yup." Nakangiting sabi niya. I chuckle.
"Where do you want to eat?" I asked. Kaagad kuminang ang mga mata niya sa saya.
"Based on my research last night." Hindi ko mapigilan ang matawa sa sinabi niya, she made a research about it. "Giligan's Island Restaurant." Ngiting sabi nito.
I pinch her cheek na ikinasimangot niya. I chuckle.
"Okay, we will go there." Ngiti ko sa kaniya.
Pumunta kami doon at umupo sa pangdalawang tao lang. Binigay sa amin ang menu at siya na ang bahala kong pinag-order.
"Sizzling chicken and pork sisig. French Fries. Crispy Pata. Beef Steak. Garlic Rice. Roasted Chicken." May iba siyang order na good for two at ang iba naman ay dalawa ang order namin.
Hindi naman siya mukhang gutom kaya konti lang naman ang in-order niya.
"How about Desserts ma'am?"
"Two leche plan." Sagot nito.
"Iced tea for the drinks" Pangunang sagot ni Auntie.
Ngumiti ito at binaba ang menu.
"Are you that hungry?" I asked. Ngumuso siya sa tanong ko.
"Eh. Masarap daw kasi ang lutong kapampangan." Wika naman nito. Napatango-tango ako.
"Sabagay." Tanging sagot ko.
"What are your plans for today?" She asked. Ngumiti ako.
"Your plan." Kumunot ang noo niya sa sinabi ko.
"What? Wala akong plano." Sagot naman niya pero mukhang hindi sumasang-ayon ang mata niya.
"My only plan is." I pause for a moment. "Let us forget who we are, just for today." Malungkot na ngiti ang iginawad niya sa akin.
"Okay. We will." Sagot niya.
Kaagad dumating ang order namin at mukhang excited siya sa pagkain pero syempre mawawala ba ang picture? Kinuhanan niya ng letrato ang pagkain tiyaka nagpicture kami na kaming dalawa.
"First date." Wika ko.
"Kinukulit ako ni Angelie na mag-send ng picture ng kadate ko." Nakangusong wika ni Auntie.
"Send to her our picture." Napatigin naman siya sakin na namimilog ang mata at naka-awang ang bibig.
"Are you crazy?" Hindi makapaniwalang tanong nito. I shrug my shoulder.
BINABASA MO ANG
Almost Eternally [Suarez Series #2]
Teen FictionSuarez #2 [Completed] When you love make sure you have limitation. But Matt Adam can't limit himself from falling. How can you love that girl when destiny played you? The smiles, the laugh, the sweetness suddenly turn into tears and bitterness. Is...