Chapter 20

1.9K 37 0
                                    

Chapter 20

Date

Pauwi na kami at pareho kaming tahimik sa biyahe, maraming iniisip.

Pagkagarahe ko ng sasakayan sa yard namin. Bubuksan na sana niya ang pintuan ngunit pinigilan ko.

"I mean it. I really mean it." Dahilan ng hindi niya pag-alis sa kotse.

Umayos siya ng upo at deretso lang ang tingin, hindi siya nakatingin sa akin.

"Adam, this is wrong. This is wrong. This is incest." Malungkot na wika niya.

"But what can we do?" I asked her.

Mukhang wala na ngang pag-asa. Hindi naman ito isang pelikula o libro na may isa sa amin ang ampon.

"I think we need to st-stop." Sabi niya pero sa tingin ko ay hindi niya gusto ang lumabas sa bibig niya.

"I love you so much." I whispered. Nakita kong may butil na luha ang pumatak sa mata niya habang umiiling.

Lumabas na siya sa kotse at dumeretso sa bahay. Ilang minuto muna ako sa loob ng kotse at napagpasyahang sumunod na sa loob.

Pagpasok ko tanging si Angelie lamang ang nakita ko sa sala, nanonood.

"Saan ka galing kuya? Oo nga pala, hindi ako sumama kina tita kasi biglang sumakit tiyan ko eh. LBM, kaya umuwi na lang ako." She said. Umupo ako sa isang sofa sa sala.

Kaya pala umuwi siya. Akala ko plano talaga nila iyon. Nakita ko ang saging na kinakain niya sa lamesa.

"Ano kayang nangyari sa date nila ni Kobe? Mukhang malungkot si tita. Hindi rin sumagot kaninang tinanong ko, dere-deretso lang siya sa kwarto niya." Sumbong sa akin ni Angelie.

Hindi ako sumagot at deretso lang ang tingin ko sa T.V kahit na hindi naman ako nanonood.

I love her. I love her so much, but I am hurting her. She's always crying because of me. Is this love called love when she all can do is to cry?

"Kuya? Anong meron? Mukhang ang lalim nang inisiip mo ah?" Tanong ni Angelie.

I shrugged all my thoughts. All I can do is to fight for it. Even the whole world against to our love.

"Pumunta pala kanina si Cassidy. Sabi ko wala ka, hindi ko alam kung nasaan ka." She said. Tumango lang ako sa kambal ko na ikinasalubong ng kilay niya.

"Ano ba kuya? Ano bang nangyayari sayo? Bakit laging ang lalim ng iniisip mo?" Inis na wika niya.

Tumayo ako sa sala at dumeretso sa taas. Narinig ko pa ang pagtawag sa akin ng kambal ko pero hindi ko na muna ito pinansin.

Pumasok ako sa kwarto ko tiyaka humiga sa kama. Kinuha ko ang cellphone ko, kung saan ang wallpaper ko ay ang picture namin na kinuhanan ni Daddy sa Maldives.

I let a heavy sighed and type a message for her.

Me: I really mean what I said.

Setiel: Our love is wrong. This is wrong.

Me: Love will never be wrong. Let's give it a try, can we?

Setiel: No, We can't! Adam, did you hear yourself?

Me: Yes, but what can I do?

Setiel: Let's stop this. Let's avoid each other.

Me: Then stop seeing another guy.

Setiel: If I told you to stop seeing Cassidy, can you?

Me: Babe.. please don't make it hard.

Setiel: I'm not making it hard. It is hard from the start.

Almost Eternally [Suarez Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon