Chapter 23
Sorry
I answered Cassidy call in front of her.
"Hello?"
"Adam? Are you free tomorrow after class?" She asked. I darted my gaze to auntie, she look away.
"Ah. I'm not sure why?"
"I have something to tell you." Medyo humihina ang boses niya, marahil ay nahihiya.
"Hindi ba natin pwedeng pag-usapan sa school? We're seat-mate." I answered politely.
"Ahm. It's okay if you're not free. Sorry to disturb you." Malungkot na wika niya.
"No. It's okay. Yes, I will be free tomorrow." Nakita ko ang mata niya na may lumandas na sakit.
"Is that okay?" She ask again. Mariin akong pumikit tiyaka tumango kahit hindi naman niya nakikita.
"Yup." Tanging sagot ko nalang.
She bid her good bye so I ended the call. Kaagad akong humarap kay auntie na malalim ang iniisip.
"We will just talk. Don't worry babe." I pulled her on my chest.
I hug her tight. "Don't be jealous. I love you." I whispered.
Kinabukasan, sabay-sabay kami nina auntie at Angelie sa pagpunta sa school.
Auntie and I act normal. Like nothing going on between us.
Pagpasok palang namin kaagad sumalubong si Kobe kay auntie.
"Hey. Good morning." Malawak na ngiti ang iginawad niya kay auntie.
Tumingin muna saglit sa akin si auntie bago bumaling kay Kobe.
"Go-good morning din." Kinakabahan na bati niya.
Naramdaman ko ang kamay na humawak sa braso ko.
"Tara na kuya. They need to talk." Hila sa akin ni Angelie pero hindi ako umalis at nanatili lang akong nakatayo kung saan ko siya matatanaw.
"We will stay here." I coldly said.
Napapadyak naman sa inis si Angelie sa akin.
"Kuya. They need privacy." Pag-intindi sa akin ni Angelie.
Nakatingin lang naman ang dalawa sa amin na tila hinihintay kaming umalis bago may sabihin sa isa't-isa.
Why do we need to go? Why don't they talk. We're just listening here, what's wrong with that?
I want to shout to his face that the girl beside her is my girl. She's off limit. She's mine, alone.
"Hey! What's wrong here?" Sumulpot naman bigla sa tabi namin si Clark.
"Sige na, mag-usap na kayo sa garden tita." Taboy ni Angelie sa dalawa.
Tumingin sa akin si auntie pagkatapos sabihin 'yon ng kakambal ko.
"Punta muna kami sa garden." Napakagat ako sa labi ko pagkatapos magpaaalam sa amin ni auntie.
"Kuya! You're so over protective! Hindi na maganda 'yan!" Sermon sa akin ni Angelie.
"Pabayaan mo na kuya mo Angelie. Alam mo naman 'yan sobra talaga ang pagiging protective." Singit ni Clark.
"No, kuya Clark. Sumosobra na si Kuya." Galit na sabi ni Angelie. Tumingin siya sakin nang hindi makapaniwala ang mata. "Hindi ka naman niya boyfriend pero daig mo pa ang boyfriend." She said and walk out.
BINABASA MO ANG
Almost Eternally [Suarez Series #2]
Teen FictionSuarez #2 [Completed] When you love make sure you have limitation. But Matt Adam can't limit himself from falling. How can you love that girl when destiny played you? The smiles, the laugh, the sweetness suddenly turn into tears and bitterness. Is...