Chapter 39

583 22 23
                                    

IT'S been a month since Jihoon's leave. Medyo nakakamiss si Jihoon dahil walang madaling mainis at nagsisigaw palagi sa office nila ni Soonyoung.

Nakakainis lang kasi simula jnung nagleave si Jihoon ay lagi ng nagpupunta sa opisina nila ang mama niya na si Jiya. Naiimbyerna na nga si Wonwoo dahil baka raw maging kamukha nito ang anak niya.

"Kalma, Wonwoo hyung. 'Wag ka mag-alala 'di magiging kamukha noon ang anak niyo ni Mingyu." Pagpapakalma ni Chan kay Wonwoo. Kakaalis lang kasi ni Jiya.

"Jusko siguraduhin niyo lang, GRR!" Gigil na sabi ni Wonwoo napa-iling lang si Soonyoung.

"Mag-leave ka na kasi!" Sabi ni Soonyoung kay Wonwoo nakatanggap lang siya ng masamang tingin mula sa buntis.

"Ayoko sabi."

"Edi ayaw mo." Soonyoung mocked and sipped on his coffee.

"Pero diba isang buwan na simula nung leave ni Jihoon? At isang buwan na leave lang naman ang hiningi niya sa'yo. Kailan ba siya babalik?" Soonyoung shrugged his shoulders.

"'Di ko alam. Wala siyang sinabi na specific date sa akin kung kailan siya babalik."

Wonwoo sighed and went to Jisoo. Jisoo shook his head.

"Sige na hyung! Baka may alam ka!" Pabulong na pagmamakaawa ni Wonwoo kay Jisoo. Tinaboy lamang siya ni Jisoo kaya napasinghal siya.

Maya-maya ay nagulat sila nang may lalaking pumasok sa opisina, si Jihoon.

"JIHOON?!" Sigaw ni Wonwoo. Nakatanggap lamang siya ng walang-emosyong tingin mula sa kaibigan. Dumiretso lamang siya sa kaniyang swivel chair at umupo doon.

"You're late." Soonyoung said. Jihoon glared at him.

"Paki mo?" Muntik nang matawa si Chan dahil doon. Pero parang may kakaiba sa atmosphere kaya tumahimik na lamang siya.

"Alam mo kasi Hoshi, hindi na dapat ako papasok ngayon kaso may importante akong kailangan sabihin sa'yo." Medyo nagulat sina Wonwoo, Jisoo at Chan nang tawagin ni Jihoon na Hoshi si Soonyoung.

"Ano naman 'yun?" Tumigil saglit si Soonyoung at pinaalis sila Wonwoo. Nang makalabas na sila ay nagpatuloy siya, "Bakit Hoshi ang tawag mo sa akin?"

"I have a good news and a bad news. What do you want to hear first?" Soonyoung rolled his eyes.

"Of course, the good news."

"Okay so the good news is," Jihoon stood up from his swivel chair and went in front of Soonyoung. "I remember everything."

"T-talaga, Woozi?!" Jihoon nodded.

"And the bad news is," May kinuha siya sa bulsa ng kaniyang pants at binigay kay Soonyoung. "I'm pregnant."

Nanlaki ang mata ni Soonyoung at tinignan niya ang binigay sa kaniya ni Jihoon, isang pregnancy kit.

"Anak, tatandaan mo, 'pag dalawang linya ang nakita mo sa pregnancy test, positive. Ibig sabihin, buntis siya." Pag-eexplain ng ina ni Soonyoung sa kaniya. Tumango lamang siya.

"Kapag isang linya lang, negative. Ibig sabihin hindi siya buntis..."

Tinitigan ni Soonyoung ang pregnancy kit na hawak niya hindj siya makapaniwala na dalawang linya ang nakita niya.

"H-how come you're pregnant? Hindi ka naman babae..." Nagtatakang sabi ni Soonyoung kay Jihoon. The younger sighed.

"How come rin na sila Wonwoo hyung hindi mo tinanong niyan?"

Then, it hit Soonyoung. Buntis nga talaga si Jihoon. "Is this the reason why you asked for a leave?"

"Yes...? Medyo na-stress ako nang malaman na katulad ako nila Wonwoo na pwedeng mabuntis. Nagulat pa ako dahil unang beses pa lang nating nag-ano pero nakabuo na kaagad." Naglakad siya papunta sa swivel chair niya at umupo.

"So ano ng dapaw gawin natin ngayon?" Tanong ni Soonyoung sa nakababata.

"Panagutan mo ako." Soonyoung chuckled.

"Of course, papanagutan kita. Other than that," Sabi ni Soonyoung at ngumisi kay Jihoon.

"Wait- are we thinking the same thing? No, Soonyoung! I'm not getting maried to you!" Sabi sa kaniya ni Jihoon at inirapan siya.

"Why not? I'm rich, mabait ako gwapo pa." Sabi ni Soonyoung at nag-'Naega Hosh' pose. Jihoon just shook his head and roll his eyes.

"Basta! No one's getting married! Panagutan mo lang kami ng anak ko, ayos na 'yun." Jihoon smiled.

"Anak mo lang? Anak ko rin 'yan kaya... Anak natin." Soonyoung also smiled.











[ malapit na akong maging lee jihoon stan -_- ]

mahal ka ba? ; soonhoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon