Chapter 3 - Bonding

168 8 3
                                    

Sino kaya yung lalakeng yun? Natarayan ko pa siya kanina ako naman pala talaga yung mali at hindi pa ako naka sorry sa kanya.

Ano pa kayang mangyayare sa susunod na mga araw ko? Malapit na din mag pasukan hayysttt.

Nagising ako kinaumagahan dahil ang ingay ni mommy natutulog yung tao ehhh! Nakakaasar talaga siya!!

"Nak! Gising na may pupuntahan tayo"  pambubulabog ni mommy dito sa kwarto ko.

"Mom bat ba ng ingay nyo? San po tayo pupunta?"  sagot ko kay mommy sabay talukbong ulit ng unan.

"Nak bumangon ka na dyan dalian mo na at mag empake ka ng mga gamit mo"  sabi niya habang aligaga.

Napabangon ako sa narining ko ano raw mag empake?

"Mom? Pinapalayas niyo na po ba ako? Wag naman po ganun huhuhu bumangon na po ako wag niyo po akong papalayasin kasi wala na ako ibang mapupuntahan pa"  sabi ko habang yakap yakap yung kama ko maliit lang kasi yung kama ko kaya kayang kaya ko siyang yakapin good for one person lang pero malaki kwarto ko kasi yung walking closet tyaka yung cr ang nakapalake and yung study table ko.

"Gaga! Pupunta tayo ng batangas kahit kailan talaga napaka OA mo! "  sabi ni mommy sabay batok sakin.

"Mommy naman sabi nyo ho kasi mag empake eh so yun agad ang unang pumasok sa isip ko to naman si mom batok agad"  sabi ko habang himas himas ko yung binatukan ni mommy.

"Bilisan mo na dyan may naghihintay na satin ano ba! Tagal mo pa naman kumilos sige iiwan ka namin! "  sabi niya habang naglalakad papunta sa may pinto ng room ko.

"Sino po naghihintay satin?"  I said habang naghihinat hinat pa dito sa kama ko.

"Nandyan sila tita Catherine mo and yung ibang family members ng daddy mo kaya dalian mo na dyan at mag fafamily reunion tayo sa batangas"  she said then she close the door of my room, si tita catherine yung panganay na kapatid nila dad na doctor sa New York so important pala talaga itong reunion kasi umuwi pa yung taga new york don na din kasi sila naka base ng family niya may sarili na din siyang family.

Bumangon na ako at naligo ng mabilisan kasi kung reunion lang naman ehh maliligo lang din naman kami mamaya sa batangas. Every year we celebrates family reunion on both side's pero wala siyang exact date at biglaan lang din tong reunion na to. Kahit antok na antok pa ako ay sumama na ako sa kanila no choice din naman ako pipilitin din naman nila ako pag nagdahilan pa ako.

Pagkatapos kong maligo ay dumiretsyo na ako sa walking closet ko at dahil alam kong matagal akong maligo ay ang ginawa ko pinatugtug ko yung music ng phone ko then 2 songs are enough. Habang naghahanap ako ng damit ko kinuha ko na din yung back pack kong color black at nag empake na din ako sabi mag empake ehh di mag empake pero kunti lang ang dadalhin ko 3 dresses, 2 hangings, 1 T-shirt, 4 shorts and feminine uses lang and yung MacBook ko lang then phone at headset. Pagkatapos kung mag ready bumaba na ako, pagkababa ko ay sinalubong agad ako ng mga family members ni daddy like yakap, beso and pisil sa pisngi ko pinang gigilan nila yung chubby cheeks ko disadvantage ng chubby cheeks pero at least kahit wala na si dad ganto pa din nila kami itrato kaysa sa iba dyan kahit buhay pa yung family hindi na nagpapansinan.

Ang sinakyan namin ay 2 van's kasi hindi kami kaysa sa 1 lang. Habang nagbabyahe ay natulog na lang ulit ako dahil sa sobrang antok.






"Skyler ano ba! Tulog ka nanaman bumaba ka na nga dyan ikaw na lang ang natira dyan! "  pang gigising ulit ni mommy sakin.

Pagmulat ko ako na nga lang yung natira dito sa van at nasa labas na silang lahat at si mommy ay nasa may pintuan ng van habang pinapagalitan nanaman ako na kesyo tulog ako ng tulog na dapat daw i entertain ko yung ibang family members namin ang ginawa ko ay sinuot ko na lang yung headset ko at nagpatugtug ng napakalakas para hindi ko na siya marining pa at nag simula na maglakad papunta sa may garden at dahil sa ingay ni mommy ay hindi ko agad napansin ang magandang Palace parang Hokong Disneyland ang design ang ganda! Hindi pa ako nakapunta sa Hongkong Disneyland simula pa nung bata ako pero ngayon parang sa disneyland nila ako dinala may place pala ditong ganto.

SUDDEN Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon