Chapter - 4 Accident

135 9 0
                                    

Nagising na lang ako na nasa cottage na ako ni hindi ko nga alam kung pano ako nakarating dito.

Kinapa ko yung pendant na nasa bulsa ko tyaka kinuha habang hawak hawak ko yung hindi maalis sa isip ko kung pano ko ba mababalik ang pendant na sana kamay ko ngayon?

Biglang pumasok si mommy.

"Nak ano bang nangyare sayo? Bat ka nahilo kanina? Masama ba pakiramdam mo anak? Mom asked me habang hinipo yung noo ko.

"Mom hindi naman po masama pakiramdam ko baka po kulang lang talaga ako sa tulog" sabi ko habang hinawakan yung kamay niya para hindi na siya mag alala pa.

"Oh sige matulog ka na lang muna at pag nagutom ka nandyan lang ako sa katabing kwarto tawagin mo na lang ako anak magpahinga ka na lang muna" sabi niya sabay halik sa noo ko ang sweet niya at tyaka na lumabas.

Nahiga na lang ulit ako at natulog hindi naman mainit dito kahit tanghaling tapat kasi may air-con naman.

Pagkagising ko ay gabi na at nandito na ulit si jamaica sa kwato namin nanood na siya nang tv.

"Ate sky okay ka na po ba? Gutom ka na po ba? Kukuha po ako ng pagkain mo" sabi ni sky habang nakatayo sa may tapat ng kama na hinihigaan ko.

"Maica wag ka na mag abala ako na lang kukuha, dito ka na lang at okay na din naman na ako" sabi ko habang akmang tatayo na, inalalayan niya naman ako para hindi ako matumba pero kaya ko naman na tumayo.

"Pero ate sky baka po mahilo ka ulit at mawalan ng malay" pag aalalang sabi ni maica kahit kasi may state sides na siya hindi pa din siya nawawalan ng galang sa mas nakakatanda sa kanya.

"Hindi na maica kaya ko na don't worry" I smile at her para ma convince siyang okay na ako.

"Sige po ate sky pero sasamahan na po kita" she said and smile back at me.

"Wag na maica kaya ko na talaga promise" sabi ko sabay taas ng right hand ko para ma convince ko na talaga siya pero parang hindi pa din siya combinsido.

"Ah sige maica kung hindi ka talaga combinsido ganto na lang pag hindi pa ako bumalik after 1 hour tyaka mo na lang ako sundan okay? " sabi ko sa kanya sabay thumbs up.

"Sige po ate pero po sa isang condition dapat po dala niyo po tong phone niyo at kung may maramdaman kang may masakit pa po sayo tawagan mo po ako or si tita sharmaine para naman po masaklulohan ka po samin" sabi niya sakin sabay kuha ng phone ko at inabot ito sakin.

"Sige thank you maica sa concern" sabi ko sa kanya sabay yakap dahil si mommy and si Jared lang ang nagpaparamdam sakin ng concerned at dagdag na din si maica. Naglakad na ako papuntang pintuan at binuksan na yun, ang ganda pala ng view dito pag gabi na yung white sand na kitang kita pa din at yung mga ilaw dito sa cottages at sa kabilang island ang ganda lang pagmasdan yung mga ilaw. Sinarahan ko na ulit yung pintuan ng kwarto namin at ewan ko ba sa mga paa ko dahil dinala ako nito sa may tabing dagat naupo na lang ako doon at pinagmasdan ang tubig ng dagat.

"Ate ilang taon ka na po ba? " bigla akong napalingon sa batang babae na nagsalita ang cute niya ang taba niya din.

"17 ikaw ba? masigla kong tanong dun sa bata ang gaan ng loob ko sa kanya para bang magkakilala na talaga kami pero hindi ko naman siya namumukhaan.

"9 po pwede po ba akong tumabi sayo? " tanong sakin nung batang babae.

"Sige tara dito ano pala pangalan mo? " tanong ko ulit dun sa bata na nakaupo na sa tabi ko.

SUDDEN Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon