chapter 49 The Truth

254 24 3
                                    

Jessa's POV

     Nandito ako ngayon sa garden ng bahay namin.iniisip yung mga sinabi sakin nung lalake, Aiden yata pangalan nun. Natigilan ako ng pagiisip ng dumating si Daddy at umupo sa tabi ko.

"I have something to tell you Jessa" Seryosong sabi Daddy

"Ano po yun Dad? "

"Ikaw ang nawawalang prinsesa sa kaharian ng Armenia"

"What?! " Gulat akong napatingin sa kanya

"Nung binigay ka sakin ng matanda, sinabi niya lahat sakin ang tungkol sayo. Sinabi niyang hindi ka pangkaraniwang tao. Jessa, kailangan ka na nang tunay mong ama"

"Dad, what are you talking about? Hindi kita pwedeng iwan dito----"

"Listen Jessa, if you were not going to your father, he will die! "

"I don't know what are you talking about dad. I can't understand! "

"Kailangan mong labanan ang prinsipe ng Albanya. Pagnagawa mo yun, ang iyong ama ay maililigtas"

"Maililigtas? For what? "

"Sumama ka sa kanya" Sabi niya at may tinuro sa likod. Napatingin ako kung sino ang tinuturo niya.. 

"Aiden? " Gulat na tanong ko

"Ako nga prinsesa." Lumapit siya sa amin at deretsong nakatingin sakin, "kailangan mo nang sumama sakin bago pa maging pula ang buwan"

"Anong ibig mong sabihin? "

"Pag naging pula ang buwan, yun na ang magiging hudyat na kailangan nang simulan ang laban"

"Huh?! "

"Kaya bago pa maging pula ito, kailangan mo nang sumama sakin para maturuan na kita sa pakikipaglaban"

"Pero------"

"Sige na anak, sumama ka na"

"Dad" Sabi ko at niyakap siya ng mahigpit, at dun na ako umiyak na parang bata...

"Sshh tahan na"

"D-dad"

"Tama na. Ako na ang bahalang magpapaliwanag sa mga kaibigan mo ang pagalis mo, okay? " Sabi niya. Kumalas na kami sa pagkayakap, pinunasan ni Dad ang mga luha ko at hinalikan ang noo ko. Dun narin siya napaluha

"Sige na anak, sumama ka na" Sabi ni Dad tumayo na ako at lumapit kay Aiden. Paalis na sana kami ng magsalita si Dad

"Ipangako mong ipapanalo mo ang laban, para sakin at para narin sa mga kaibigan mo" Sabi ni Dad at dun ulit ako napaluha

"Yes Dad, I will. I love you Dad"

"I love you too anak" At sa huling pagkakataon, niyakap ko siya ng mahigpit.

Someone's pov

     Malapit nang magsimula ang laban ng dalawang maharlika. Hindi pwede to, kailangan na dapat matanggal ang sumpa bago pa ito mangyari. Hindi pwedeng may mamatay sa kanila. Dahil malapit na ang pagbabalik nila... Malapit na ang pagbabalik niya, para wasakin ang buong mundo.

--------------------------------

    Mga gabru fans... Nandiyan pa ba kayo?

Enjoy reading..........

    

FIGHT FOR LOVE (Gabru)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon