Moeryl's POV
Isang taon pagkatapos mamatay ni papa ay siyang pagdating naman ni tito – ang stepfather ko. Halos magkasing-edad lang si mama at tito. Mabait si tito pero may pakiramdam akong may something sa kaniya. Naramdaman ko lang iyon bigla... at hindi ako nagkamali roon.
Tahimik ang araw ng Sabado. Nasa kuwarto ako at tahimik na nagbabasa. Nakasuot lang ako ng maikling shorts at maluwag at malaking damit.
Nakadapa ako sa kama habang nagbabasa ng isang wattpad story. May kumatok sa kwarto at kapag ako, hindi na ako nagsasalita pa, hinahayaan ko lang sila na pumasok dahil pamilya ko naman sila.
Nakita kong pumasok si tito at isinara niya ang pintuan. Nakangiti ko siyang sinalubong at niyakap. Hinalikan ko rin siya sa pisngi. Nagulat ako nang binuhat niya ako at marahang inilagay sa kama. Kumunot ang noo ko at medyo umiwas.
Nakangisi siya at unti-unting gumapang patungo sa akin. Nagsalubong ang mga kilay ko at lumayo sa kaniya. Bakit ganiyan ang galaw ni tito? I'm not comfortable. Lumapit siya sa akin at hinaplos ang mga binti ko. "W-What are you doing, tito? It's u-uncomfortable!"
"Don't be. I'll just make you happy, sweetie..." Kinuha ni tito ang kamay ko at hinalikan iyon. Napabalikwas ako at tumakbo palayo pero nahawakan niya ang paa ko.
"What are you s-saying?! Tito! L-layuan mo ako! Anong binabalak mo!? Fudge!"
Naglakbay ang kamay niya papunta sa dibdib ko at marahan iyong hinaplos. Nasampal ko siya at marahas na itinulak. "WHAT THE FUCK?! Tang*na, tito! A-anong ginagawa mo?!" Nagsimulang magbagsakan ang mga luha ko, pero tumatawa lang siya.
"Mama! Ate! N-nasaan kayo?" Humikbi ako at tinakbo ang pintuan. Binuksan ko ito at tumakbo pababa sa hagdan pero ang nahabol ako ni tito at nahila ang damit ko na naging dahilan para mas lumakas ang paghikbi ko. Parang demonyong tumakbo si tito palayo sa akin hanggang sa hindi ko na rin siya nakita. Patuloy lang ang pag-iyak ko hanggang sa sumigaw na ako para may dumating man lang para sa akin.
Dumating naman agad ang security guard namin at agad akong nilapitan. "M-ma'am Moeryl, ano hong nangyari?" Naguguluhan ang mukha niya, tila takang-taka sa nangyayari.
Humagulhol ako. "S-si tito... he attempted to rape me." Kumunot ang noo ng guard.
"Pero ma'am, magkasama ang mama at tito mo ngayon. P-paanong tinangkang g-gahasain ka po niya?" Nagsalubong ang mga kilay ko at nagngitngit ang mga ngipin. Galit ako! Galit na galit!
"W-what are you saying? He's here! Nandito siya... kanina!" Napahinto ako at pagod na tumungo, "He a-attempted raping... me... Tingin m-mo po ba ay... nagsisinungaling ako?" Umiling ang guard.
"Hindi naman ho sa gano'n. Pero wala ho talaga si Sir Lario rito." Tinulak ko ang guard palayo. Napaupo na lang ako sa sahig at patuloy na umiyak. He attempted to rape me. Fudge. Ang pangalawang ama ko na tinitingala ko, binaboy niya ako.
Hindi natapos doon ang lahat. Naulit iyon pero hindi dumadating sa puntong ipinapasok niya. Hinihimas niya pero pinipigilan ko at nanlalaban ako. Natatakot akong magsumbong kay mama kasi baka hindi niya na naman ako paniwalaan.
Sunday morning. Nasa hapag-kainan kami... kasama ang baboy at pesteng amain ko. Hindi ko matiis na kimkimin ang lahat.
"He attempted to rape me. He attempted to rape me. Binaboy niya ako. Minolestiya niya ako." Gulat na napalingon sa akin si mama at ate... maging si tito.
"Moeryl, what are you saying?" Galit akong tumingin kay tito at nag-unahan sa pagpatak ang mga luha ko.
"Ask tito. Tanungin niyo siya kung paano niya ako tinangkang gahasain. Ang baboy niya! Fvck him to de—" Isang sampal ang natamo ko mula kay mama.
Salubong ang mga kilay niya, tila nagpipigil ng galit. "Lying again, Moeryl? Please, 'wag dito, 'wag ngayon. We're eating. Show some respect!"
Umiyak ako. See? Hindi na ako kayang paniwalaan ni mama. "M-mama, I'm telling the truth. He attempted to rape me! Nanlaban ako pero, fudge, pinagpatuloy niya, mama!"
Umiiling na napatingin sa akin si mama. Maging si tito ay umiiling, nagpapanggap na walang alam. "Moeryl, I'm disappointed. You're accusing me. Tingin mo ba ay magagawa ko iyon? Bakit mo sinasabi ang mga iyan? Hindi mo pa rin ba tanggap na ako na ang tatay mo?"
Mapakla akong napatawa. "Tanggap ko na ikaw na ang tatay ko, pero hindi ko tanggap ang kakabuyang natamo ko mula sa 'yo!" Nilisan ko ang hapag-kainan at tumakbo sa kwarto ko. Umiiyak lang ako araw-araw.
Galit si mama at ate sa akin. Galit sila kasi nagsisinungaling daw ako at sinisiraan si papa. Pero, alam kong mas galit sa akin si mama kasi natatakot siyang totoo ang sinasabi ko, tulad ng pagsumbong ko sa kaniya dati ba may ibang babae ang yumaon kong tatay.
Akala ko tapos na. Akala ko iyon na ang huli pero hindi pa pala. Naulit na naman.
Nasa kwarto ako at natutulog nang magising ako dahil sa mga halik na nararamdaman ko sa braso ko. Napabalikwas ako nang makita ang amain ko na nasa kama ko. Agad ko siyang itinulak pero malakas siya. Kinuha ko ang nakatago kong maliit na kutsilyo sa aking cabinet at tinutok sa kaniya.
"Go! Rape me nang maranasan mo ang pakiramdam ng sinasaksak! Sige! Ituloy mo! Papatayin kita!" nakangising umiling si tito at umatras.
"Don't worry, sweetie. Mauulit pa ito at paghandaan mo ang araw na 'yon."
"Fvck you!" Tumatawa siyang umalis sa silid ko. Umiyak ako at nagtalukbong ng kumot.
Ayaw ko na. Fudge. My life's now a mess. Matatawag ko pa nga ba 'tong buhay, kung ganito na ang nararanasan ko?
Hindi ako tanga para hindi paghandaan ang susunod niyang pambababoy sa akin. Nagpatulong ako sa pinsan kong nasa kolehiyo na at maalam sa computer, pero hindi ko sinabi sa kaniya ang sitwasyon ko, takot na baka maging siya ay hindi ako paniwalaan. Nagkabit ako ng CCTV camera sa sulok ng kwarto ko kung saan nakatutok sa kama ko mismo. Konektado ito sa cellphone ko. Sa oras na makuhanan ng CCTV camera, direkta itong mase-save sa cellphone at iyon ang gagawin kong panlaban sa walang hiya kong amain.
Sabado ng gabi. Nasa mall si mama at ate. Naiwan ako at si tito. Fudge! 'Di ba nila naisip na maaari akong tangkaing gahasain ulit ni tito? Sabagay, hindi nga pala nila ako pinaniniwalaan.
Inayos ko ang lahat ng dapat gawin para sa plano ko. Hindi ako nagkamali. Nakangiting pumasok si tito at agad na lumapit sa akin. Tumingin ako sa CCTV at ngumiti. Pinatungan ako ni tito pero seryoso lang akong nakatingin sa kaniya.
Nang maglakbay ang kamay niya patungo sa kung saan ay agad akong lumayo at kinuha ang maliit na kutsilyong nasa bulsa ng short ko. Itinutok ko ito sa kaniya ngunit tumawa lang siya.
"Akala mo ba ay tanga ako para matakot sa 'yo? Bata ka lang at alam kong hindi mo magagawa 'yan," natatawa niyang usal. Tumawa rin ako na ikinakunot ng noo niya.
"Akala mo ba ay tanga rin ako para hindi paghandaan ang gabing ito? Nakikita mo ang camera'ng iyon?" sabay turo ko sa CCTV camera na nakita niya rin. "Ituloy mo ang pambababoy mo at pulis ang makakaharap mo. Lumayas ka na hangga't itinuturing pa kitang tatay, mga 6 percent. Kasi isang tawag ko lang, bilangguan ang kababagsakan mo."
Natawa siya sa akin. "Babalikan kita. Babalikan ko ang kasintahan mo. Lilisanin ko ang pamilyang ito pero babalikan kita. Aanakan kita, Moeryl." Umalis siya at patakbong lumabas sa bahay.
Pagod kong isinara ang pintuan at doon ay humagulhol. Ano bang nangyayari sa buhay ko? Fudge. Ipinanganak ba ako para maranasan ang lahat ng ito?
Niyakap ako ni Noei pagkatapos marinig ang lahat ng naikuwento ko. Humagulhol ako sa kaniya. "N-na-trauma ka, Moeryl? S-sorry. Sorry kasi ipinaalala k-ko pa..."
Ngumiti lang ako. "O-okay lang, Noei. Salamat sa iyo."
"P-pero, anong naging r-reaksyon ng nanay mo?" Umiyak ako at seryoso siyang tinitigan. Pagod akong yumuko.
Masakit at masalimuot ang nangyari sa akin, pero mas masakit ang naging trato at pakikitungo sa akin ni mama at ate pagkatapos ng pangyayaring iyon.
YOU ARE READING
Unchained Hearts
Ficção AdolescenteShe's a girl who's part of a broken family. She's a girl who's tired of loving because of always getting broke. She's a girl who suffered pain and betrayal. Moeryl was broke. Moeryl was backstabbed. Moeryl was pained. Moeryl fears to love... and...