『 Aphrodite 』
Hinampas ko yun joystick kasi punyeta, nanggigigil na ko, kanina ko pa di makuha yung pesteng Pororo na yan, jusme.
"Ako nga." Napatingin ako sa gilid ko, wait shet, si Hobibiko aaack.
"Bili ka sarili mong token, aba," sambit ko at umalis dun sa claw machine na puro character ng Pororo and Friends yung laman.
"Tangina, bobo naman ni Dareylle," rinig kong reklamo ni Xandre na kasalukuyang nandun sa basketball keme.
"Ikaw kaya mag-shoot, ano po?" Sagot naman sa kanya ni Dareylle at umayaw naman si Xandre.
Nilapitan ko sila at tinulak ko si Dareylle paalis sa gitna. "Ako nga," sabi ko saka kinuha yung bola sa kamay niya at shinoot yun. Dahil magaling ako, syempre nashoot, diba. Magaling nga ako eh.
"Bida bida ka, girl?" Tanong ni Dareylle saka tinarayan ako. "Dun ka nga." Binato ko na lang sa kanya yung bola saka umupo dun sa upuan ng open karaoke.
Maya maya pa ay napagod na silang lahat kakalaro at nakiupo dito sa open karaoke. Actually, sarado na 'tong arcade na 'to kaso dahil may kasama kaming ang isang Xandre Min, binayaran niya lang naman yung oras na maglalaro kami dito. Kaya bukod sa mga empleyado ng arcade na 'to, wala ng iba pang nandito kundi kami lang; the entire Red Dragons and Bangtan.
"Uwi na tayo," aya ko sa mga kaibigan ko kasi napakaawkward na eh. Ewan ko ba bakit biglang ganon. Nung nalaman naming Bangtan talaga yung nasa harapan namin at hindi ilusyon o imahinasyon lang, sobrang na-excite kami, tapos sagad-sagad yung kilig. Pero after nung sinabi ni Dareylle, nag-iba bigla yung atmosphere naming magkakaibigan. Alam niyo 'yon? Parang bumigat ganon. Tapos ayan, ang awkward na, pucha.
Sobrang gusto kong kausapin si Hoseok, pero tangina, mababaliw lang ako sa kilig kaya wag na lang.
Bawal kilig kilig pagdating sa Red Dragons. Tangina, kailangan bato yung puso mo, ganon. Ewan ko ba, anong sense nun pero siguro tama nga si Dareylle kanina. If ever na may makakita sa aming nanlalambot, di na kami kakatakutan ng mga estudyante sa K.U.
"Eh ano naman kung di katakutan?" Tanong ko sa sarili ko.
"Ha?" Ay wait, OMG, napalakas ata. "Anong di katakutan?" Dagdag pa ni Dareylle.
Hinarap ko siya at deretsong tumingin sa mga mata niya. "Ano naman kung di na tayo katakutan ng mga taga K.U.? Ano naman kung di na nila tayo tingalain? Ano ngayon? Big deal ba yun?"
"Aphrodite, you're kidding, right?" Natatawang tanong ni Dareylle pero himindi ako. "I'm serious."
"So, you just want to be one of those low class students?" Tanong niya pabalik sa akin.
"Bakit? Required bang katakutan ka muna bago mo mapatunayan na mataas ang ranggo mo sa school hierarchy? Tangina kasi, lahat naman alam kung gaano kataas ranggo natin sa university. Pero, bakit kailangan nating mangbully ng mga kapwa natin estudyante? Wala lang ganon?" Sagot ko at tumawa lamang si Dareylle. "Have you really loosen your mind now, Aphrodite?" Tanong niya sa akin.
"Tangina kasi, ano yun? Trip lang talaga natin ganon? Ano bang pinaglalaban natin at bakit natin ginagawa lahat ng 'to!?" Sigaw ko sa kanilang lahat.
"Aphrodite!" Pigil sakin ni Dareylle pero hindi ako natinag.
"Tanginang yan, hanggang kailan niyo ba gagawin 'to!? Hanggang kailan niyo ba itatago ang lahat, ha!? Punyeta kasi, hindi ba kayo naaawa!?"
"Bakit ikaw, naaawa ka na?" Tanong sa akin ni Dareylle pero binasag ko ang putanginang pride niya. "Hindi ba kayo naawa kay Xandre!?" Natigilan silang lahat dahil sa sinabi ko. Bangtan was found clueless, as well as Xandre. Wala siyang naintindihan sa mga huling sinabi ko dahil wala siyang alam.
Mas lalong nadudurog ang kalooban ko ng masaksihan ko kung paanong naguguluhan na si Xandre. Tangina, gusto kong maiyak.
"Sandali," Xandre said. "Maaawa saan?"
"Xandre, that's not what she—" I quickly cut Dareylle's words. "Five years ago..."
"Aphrodite, tumigil ka na, please!" Pigil sa akin ni Dareylle.
"Ikaw ang tumigil, Dareylle," kalmadong sabi ni Xandre saka muling ibinaling sa akin ang tingin. "What really happened five years ago?"
"We all entered Kim University with our different identities. Hindi pa tayo magkakakilala noon. We never knew what's actually the business going on between all of our parents. But one motivation lead us to each other. Pare-pareho tayong ayaw sa pamilyang puro pera at kapangyarihan na lang ang iniisip. We became one of those students in the lower rank, so, those students whose higher than our rank used to bully us," tumigil ako at tumingin kay Dareylle. "Especially Jiyeon and her group."
"The K-Pop idols?" Tanong ni Namjoon at agad naman akong tumango.
"Sampal, sabunot, pang-aapi, pananakit, pamamahiya, pambabato ng mga masasakit na salita; lahat na siguro ng klase ng pambu-bully, napag-daanan na namin. Our group was actually consisting of 8 members before," ibinalik ko kay Xandre ang tingin ko, "Alexandre Min; Xandre's older sister."
"W-what?" Pagklaklaro ni Xandre sa sinabi ko.
"She died because of a fire inside Kim University's Science laboratory. Xandre, the both of you was left inside that room and your sister wasn't able to walk due to the debris that fell into her. She told you to run and ask for help pero ayaw mo siyang iwan. Hanggang sa napilit ka niya. Ngunit di ka pa nakakalayo, nabagsakan ka ng cabinet at nawalan ka ng malay. That caused you to have head injuries kaya wala ka ng naalala simula nung araw na 'yon."
"What happened to my sister?" Tanong pa niya. Gulong gulo pa din siya sa lahat ng sinasabi ko.
"She died. She died because of the fire caused by those fucking bullies. Pinalabas namin na namatay siya dahil sa isang aksidente. Pagkatapos mong makalimot, hindi na naming hinayaang muli pang pag-usapan ang sinadyang pangyayari. The six of us decided to reveal our real identity, including yours. Nung panahon na tinutulungan ka naming maalala ang lahat, mas pinili naming wag na lang ipaalala sayo ang tungkol sa dinanas natin noong itinago natin ang totoong pagkatao natin. After the truth about our identities was revealed, Red Dragons began their journey in a wrong path way."
Nabalot kaming lahat ng nakababasag na katahimikan hanggang sa nagsalita si Ashierei. "Xandre, are you ok?" Alala niyang tanong.
"My sister died because of the fire caused by Jiyeon, Yuri, Jia, Elena and Abby. My sister died miserably. My past in that damn university was too worst. You hide the truth to me. Pinagmukha niyo kong tanga for that long time, and you're expecting me to be ok!?" Tears started to roll down Xandre's cheeks. I saw how Jimin held Xandre's hand to calm her.
Nag-umpisa na ding tumulo ang mga luha ko.
Kailangan ng malaman ni Xandre ang lahat bago pa mahuli ang lahat. Tama lang ang ginawa mo, Aphrodite. Tama lang.
Napansin kong ininda ni Xandre ang pagsakit ng ulo niya, hangang sa tuluyan na siyang nawalan ng malay.
a/n: hi! Luna just wanted to say that Jiyeon, Yuri, Jia, Elena and Abby were a hundred and forty-five percent fictional characters. If ever I named them the same with your faves, please note that I didn't do it in purpose. It's just my mind isn't working during the times I built those characters and uses whatever names first come in to my mind, i'm sorry :)
Below is guide for them.
┊❥ a guide to UNI
UNI is a four-membered K-Pop group debuted in year 2016 and one of the leading Korean artists these days. They named their fandom in January 11, 2017 as UNI-T. (Members arranged from oldest to youngest)
Jiyeon (고지연)
– the leader, main vocalist and lead dancerYuri (서유리)
– the visual, main dancer and sub rapperJia (한지아)
– the main dancer and main vocalElena (박에린)
– the lead vocal, lead dancer and main rapperAbby (강아라)
– the youngest, lead vocal and lead rapper
BINABASA MO ANG
what if . 。 bts | discontinued.
Fiksi Penggemar↻ query trilogy | i. In a world of what ifs, seven burning desires keep on running away from their fate, trying their best to hide their inner selves from people who fears them. Leading South Korea's business industry wasn't their thing but making o...