CHAPTER 2

1.3K 26 0
                                    

Pagkababa ko ng tawag ay nagbihis naman ako at saka napagdesisyunang bumaba. Nasa hagdan pa lang ako ay rinig ko na ang ingay na nagmumula sa baba. Ang mga kaibigan na naman siguro ni damon 'to.

"Akin na nga yang unan Caiden."

"May mga unan pa r'yan waine tss nauna ako rito sa unan eh."

"Dems tulungan mo'ko magluto."

"Sige wait lang ash."

"Will the two of you, shut up!"

Nakita ko naman yong isang maid kaya inutusan ko s'yang dalhan ako ng pagkain sa kwarto at dumiretso naman ako sa kwarto ni kuya. May kasabay ako, yong lalakeng sumuway ro'n sa Caiden at sa Waine.

"Hey, who are you?" Kunot noo kong tanong sa kanya.

"I'm Damon's friend, I am thaddeus." sabi niya and i think he's a cold guy.

"Ah okay." Sabi ko na lang at sabay kaming pumasok sa kwarto ni damon. May binulong lang siya kay damon at umalis na.

"Oh Blythe, Okay ka na ba? Anong kailangan mo?" Tanong niya sa'kin ng makalapit ako at niyakap ko naman siya.

"Kuya damon" tawag ko sa kanya at sumubsob sa dibdib niya then I feel that he stiffed siguro dahil tinawag ko s'yang kuya.

"Hmm? Problem? You can share." Tanong niya habang hinahaplos ang buhok ko.

"I'm going to leave the country this week." diretso kong sagot sa kanya.

"What? Bakit? Teka alam ba nila mom?" Agad n'yang tanong sa'kin. Syempre ako ang bunso kahit kambal kami.

"I'll talk to them later, nagpapaalam lang ako sayo. I want to find myself, I want to stand on my own." Sagot ko sa kanya.

"Okay, If that's what you want." Sagot niya at niyakap lang ako hanggang sa bumalik na'ko sa kwarto ko at ando'n na pala ang pagkain ko.

***

It's been 6 days at linggo na ngayon. Today is my flight to japan. Simula nong makilala ko ang mga kaibigan ni damon ay naging close ko na sila lalo na si thad na akala ko ay cold pero hindi naman pala. Andito na kami sa airport, kasama ko sila dahil ihahatid daw nila ako at nagdradrama sila.

"Waah! Blythe I'm going to miss you." Ngawa ni ash na nagpangiwi sa'kin.

"I'm going to miss you girl, Contact us if you have time." Paalam naman sa'kin ni dems.

"Mamimiss ko rin kayo dems at ash." natatawa kong sabi at niyakap sila.

"At kayo boys, ingatan niyo sila ah. Mamimiss ko kayo." paalala ko sa kanila at niyakap din ang mga ito.

"Oo ba blythe iingatan namin sila, Keep safe there blythe we'll miss you." Sabi ni Waine sa'kin at yumakap din.

"Blythe pasalubong ko ah?" Sabi ni Caiden. Itong lalakeng 'to napakatakaw.

"Yah, of course." Sagot ko na lang.

"Thad, I'm going to miss you." Nakangiti kong sabi sa kanya at yumakap sa kanya.

"I'm going to miss you too." Bulong niya sa'kin at niyakap ako ng mahigpit.

"Ayieee kayo ah." Pang aalaska nila kaya sumama bigla ang mukha ni thad. Napatawa naman ako sa kanila mga isip bata talaga, humarap naman ako kay damon na parang bakla.

"Oh wag iiyak " Sabi ko at niyakap siya ng mahigpit.

"I'm going to miss you bunso." Sabi nya at hinalikan ako sa noo.

Hanggang sa tinawag na ang flight ko at nagpaalam na ko sa kanilang lahat. Naglakad papunta sa plane.

************************
Anong gagawin ni blythe sa japan?

The Emerald Meyer Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon