"Tangina! Aray ko naman dems ano bang problema mo!" Inis na wika ng isang lalake at boses palang kilala ko na. Kaya napalingon kami ni thaddeus sa pinto.
"Wag mo kong murahin waine ah!" Inis na sabi ni dems at ando'n nga silang apat.
"Ba't ba kayo nagmamadali ah kanina pa kayo eh, Hoy dems wag kang tumakbo." inis na sita ni Caiden kay dems.
"Shut up Caiden, Magugulat na lang kayo sa makikita niyo." sabi ni ash kaya napakunot ang noo naming mga lalake at saka sila pumunta dito sa pwesto namin sa sala.
"May usapan ba tayong magbobonding?" Tanong ko sa kanilang apat.
"Ewan, nakita lang namin sila sa gate niyo eh parang nagmamadali pa nga eh." Sabi ni waine at umupo sa tabi ko.
"Guys, You won't believe this." Seryosong sabat ni dems sa'min at biglang may ginagawa sa tab niya.
"Anong trip niyo ash, nagmamadali kayo para makapag movie marathon?" Pamimiloso ni caiden na hindi naman pinansin ni ash kaya sumama ang mukha ng mokong.
"We saw her." tatlong salita na nagpatigil saming apat.
"Where? When? How?" Sabay na tanong naming apat kay dems at ash.
"This." Sabi ni dems na may ipinakita saming video na viral agad sa youtube.
"What can you say that you are still the champion miss emerald?"
"What can you say that they call you the precious gem?"
"What can you say that no one can beat you and still you are the drag race queen?"
Tanong ng mga media sa babaeng nakatagilid sa camera at hinaharangan ng mga staff. Ito yong malaking Drag Race Event sa Los Angeles ah? At babae pa ang nagchampion? Impressive huh.
"Oh anong meron d'yan?" Tanong ni caiden na nalilito na rin.
"It's just the winner in Los Angeles Drag Race" Balewalang sagot ni thaddeus.
"Anong gagawin namin d'yan?" tanong ni waine sa kanya.
"She's good in drag race huh." Puri ko naman sa babae.
"WILL THE 4 OF YOU SHUT UP AND JUST WATCH!" sigaw ni ash sa'min. Ano bang problema ng dalawang to.
"Chill." pagpapakalma ni caiden sa kanya at tumutok na kami sa interview ng biglang lumingon ang babaeng iniinterview nila.
"I-is this real?" Gulat at utal na sabi ni thaddeus at lahat kami ay napaamang sa nasaksihan namin.
"Si blythe? Pero pa'no?" Gulat ding tanong ni caiden na naguguluhan na.
"Yan ang gusto naming sabihin sa inyo, she's in Los Angeles." Kalmadong sabat ni dems sa'min kaya tumingin ako kay ash.
"Trace her in L.A, ash." Seryosong utos ko sa kanya at seryoso rin s'yang tumingin sa'kin.
"I trace her right after we watch the interview pero walang Blythe Emerald Chua Meyer na lumabas." sabi niya sa'kin.
"Let's just wait until she come back, I've heard about my secretary that she's popular in asia because of being the Precious Gem Drag Race Queen." Biglang sabat ni thaddeus sa usapan namin.
"She's making her own name in industry?" Takang tanong ni waine kay thaddeus at nagkibit balikat lamang ito.
"I think so, Usap usapan din siya sa kompanya ko at puro ang galing ng Drag race Queen lang ang sinasabe nila. I didn't know that it's blythe" Sabat din ni caiden.
"Madami rin ang naririnig ko tungkol sa kanya, She's also the Queen of surfing wave." Sabat din ni dems sa'min.
"Kung sikat siya ba't wala tayong nababalitang blythe?" tanong ko sa kanila.
"Simple lang, She's using her second name, Emerald. Naalala ko lang yon no'ng ipinakita sa video na sumisigaw ang mga tao ng emerald at naalala ko rin na emerald ang second name niya." sabi ni ash.
"Kamusta na kaya siya." Sabi ni dems na ngayon ay nakahiga na agad sa carpet.
"Thinking of something or someone?" tanong ko kay thaddeus ng mapansing kanina pa ito tahimik at parang may malalim na iniisip.
"Nothing." Sagot niya lang sa'kin kaya nagkibit balikat na lang ako.
"Nga pala damon, Malapit na ang engagement party mo ah." Natatawang saad ni caiden sa'kin.
"Sa wakas makikilala na rin namin ang babaeng fiance mo mula bata damon." Natatawang sabi ni waine sa'kin.
"Binata ka na damon." Ngising sabi ni ash at inakbayan ako. I just raised my middle finger to them that made them laugh so hard.
"Ewan ko sa inyo tss." asar kong sabi sa kanila at inismidan lang sila.
***************************
Now they know.....
BINABASA MO ANG
The Emerald Meyer
De TodoThis story is about the angelic girl who turned into a superior that everybody cant believe. This is all from my creative imagination