CHAPTER 13

940 18 0
                                    

"Is she even crazy? Malaking alon yong sinalubong niya tapos nagagawa niya pang gumawa ng tricks!?" Inis na sabi ni thad.

"Chill guys, para sa kanya petics lang yan." Kalmadong saad ni heira na parang wala lang sa kanya yong pinapanuod niya.

"Pano ka nakakakalma na nakikita ang kaibigan mong halos lamunin na ng dagat?" Saad ni caiden sa kanya.

"Because i know her, Gusto niyo ba siyang makausap para icongrats?" tanong niya saming lahat.

"Oo." sabay sabay na sagot namin sa kanya at umakyat ito sa taas. Pagbaba niya ay may hawak na siyang phone at parang may idinadial do'n at niloudspeaker ito lahat naman kami ay nag aabang.

*CALLING EMERALD*

(Hey, Why did you call?) Tanong ng nasa kabilang linya na nagpa amang samin.

"Im just going to congratulate you."simpleng sagot ni heira na nakasandal sa likod ng sofa.

(Thanks, How are you there?) Tanong niya ulit kay heira.

"Im fine here, It's just still hot." Natatawang sabi niya habang chill na naka dekwatro na upo.

(Yea right, Whatever.) Sagot niya lang. Sinenyasan ako ni heira na magsalita.

"........."

(Hey ava still there? Ava!? What the hell!?) Tanong ni blythe sa kabilang linya.

"Blythe..." Salita ko sa tawag at inabangan ang sasabihin niya.

(Damon) Isang salita at banggit sa pangalan niya para na kong maiiyak. This is gay the f*ck!?

"I miss you twin." Pagpapahayag ko ng pagkamiss sa kanya.

(Where's ava!?) Agad na tanong niya na parang naiinis pero sinenyasan lang ni heira yung lima na magsalita.

"Blythe, we miss you girl and congrats." Sabay sabay na saad nilang lahat.

(Im sorry and thank you, Im busy bye.) Sagot niya lang sa lima

"Bly----" Magsasalita pa sana ako ng ibinaba niya ang tawag.

"Ayaw niya ba tayong kausap?" kunot noong tanong ni caiden samin dahil higit sa lahat si caiden ang mas attach sa kanya.

"No, nabigla lang yon." sabat ni heira sa pagrereklamo ng apat habang ako ay tulala lang dito.

"Anong nabigla do'n? Di ba siya masaya na nakausap kami?" naiinis na saad ni dems.

"Think of it, It's been a year at ngayon niya lang ulit kayo nakausap, I'm doomed pag tumawag ako ro'n." Sabi nya at sumandal sa likod ng sofa habang nakapikit.

"Bakit naman?" Tanong ni waine sa kanya at lahat kami ay naghihintay ng sagot.

"Dahil binilin niya saking wag akong magbibigay ng information tungkol sa kanya. Dont worry malapit niyo na siyang makita." Sabi niya at tumayo siya bigla sabay akyat sa taas at lahat kami ay naguguluhang tumingin sa kanyang likod

BLYTHE EMERALD POV:
Pinauna ko na si matsugi sa pilipinas para maayos niya lahat ng kailangang ayusin sa mansion ko. Im here pa rin sa california para magbakasyon. After that incident happen na makausap ko ulit sila damon di na muna ako nagparamdam at ngayon ang flight ko pabalik sa philippines.

*MATSUGI CALLING*

"Hello mat."

(Young lady, When will you arrived?)

"I'll just call you when i arrived."

(Okay young lady, Have a safe trip.)

"Kamusta na yong pinapagawa ko sayo?"

(Okay na po young lady.)

"Okay, thanks."

pagkatapos ay binaba ko na ang tawag matapos kong marinig ang flight ko. Im wearing a White shirt and a blue jeans, Maong jacket and a black cap. Mahirap na, buti na lang walang nakapansin sakin.

"All pasengers please wear your seatbelts and turn off your gadgets. Thank you for your cooperations"

Paalala nila kaya naman in-off ko muna ang phone ko at nagsuot ng Face mask at umidlip muna ako saglit.

"Miss, We will about to land 10 minutes from now." Pag gising sakin ng stewardess kaya naman nag ayos na ako at in-on na ang phone ko para tawagan si mat.

*CALLING MAT*

(Young lady, Did you arrived?)

"Be in the airport 10 minutes from now."

(Copy, young lady.)

"Bring some BGuards."

(Yes, young lady.)

Then i ended the call and wait till the plane landed.Nang makarating ako sa entrance ay saktong nakita ako nila mat kaya naman agad nila kong binantayan at biglang dumagsa ang mga reporters. The f*ck how did they now!.

"Cover the young lady." Utos ni matsugi sa mga BG kaya naman hinaharangan nila ying mga reporters.

"Miss Emerald what are you doing here in the philippines?"

"Are you here  for vacation? For how long?"

"Who is with you miss emerald?"

"Miss emerald how long you will be here in our country"

Yan ang karamihang tanong ng mga reporters pero hindi ko lang sila pinapansin at nagdiretso lang sa nakaparadang lamborghini na susundo sakin. Nang makarating kami sa sasakyan ay agad akong pumasok at sumunod si matsugi kasama ang 5 BG ko.

"What the hell is that mat!? How did they know?" Inis kong tanong sa kanya.

"I dont know, I didn't told to anyone." Sagot niya lang sakin, ugh this man. Napahilot na lang ako sa sintido ko.

*******************
Welcome back to the philippines blythe emerald ❤

The Emerald Meyer Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon