Pag uwi ni emerald at ava ng gabing yon ay naging maayos naman ang mga pangyayari. Dumaan ang tatlong buwan at naging abala si emerald pagkatapos ng kasal nila ava at damon. Ngayon ay sa sarili ng bahay ni emerald tumutuloy sila dems.
"Blythe may dinner tayo with the fuentes." sabi ni autumn sa kapatid mula sa cellphone.
"I'm busy." sagot ni blythe sa kapatid nito kahit hindi naman siya busy. She's also curious with the dinner.
"7pm at the Emerald Deluxe Restau." sabi ni autumn at binaba ang tawag para hindi na umangal pa si emerald. Kaya naman umidlip muna ito saglit.
"Tita emerald/Tita!" tawag ng kambal sa kanya pag pasok niya pa lang sa restau. Si matsugi naman ay pinabalik niya na ng japan.
"Am i late?" tanong ni emerald pag dating niya sa table at humalik sa pisngi ng kambal. Bumati naman siya sa lahat at napansin niyang ando'n din si thad.
"Hey girl, you wont believe this." bungad sa kanya ni ava pag upo nito sa tabi niya kaya bumaling ito ng tingin sa kanya.
"What?" tanong nito sa kaibigan at ipinagpatuloy ang pagkain niya.
"I'm 2 months pregnant." anunsyo ni ava sa lahat kaya tumingin sila rito at niyakap naman ito ni damon. Binati naman si ava ng mga kasama nila sa hapag pati ang mga fuentes.
"Ah okay." sagot ni emerald kaya naman napanguso si ava sa sagot ng kaibigan.
"You doesn't seem shock." singhal nito sa kaibigan kaya tinignan ito ni emerald.
"Because it's obvious." sagot ni emerald dito at tumikhim ang mommy nito kaya sa kanya bumaling ang atensyon.
"Emerald, I know you're so successful and can live by your own but as you can see ikaw na lang ang walang asawa." panimula ng mommy nito sa kanya at nagkakaideya na ito
sa mangyayari."And this dinner is for?" tanong nito sa kanyang magulang.
"This is a formality engagement proposal with the fuentes." sabi ng daddy nito kaya nagkibit balikat ito.
"When is the wedding?" tanong nito habang kumakain at hindi alintana ang mga matang nakatingin sa kanya.
"Hindi ka ba pinapakain nila dems?" Nakakunot na tanong ni damon sa kapatid nito.
"I told you, I'm busy." sagot nito at nagpatuloy sa pagkain niya.
"You can back out if you want." sabi ni thaddeus ngunit hindi siya pinansin ni emerald kaya nagsalita ang mommy ni thaddeus.
"The wedding is 5 months from now." Sagot ng mommy ni thaddeus kaya naman tumango silang dalawa ng tumunog ang phone ni emerald.
"Excuse me." paalam nito at sinagot ang tumatawag and it's davin.
"Emerald we need you here, the plane is ready." Bungad ni davin at sumeryoso naman agad ang mukha niya.
"What happened?" tanong ko sa kanya. Lahat sila ay nasa japan ngayon except kay emerald at ava.
"We have a f*cking problem here." seryosong usal ni brio sa telepeno kaya dali dali itong pumasok sa loob at nagpaalam.
"I'll be back before the wedding, I need to go." paalam nito at dali daling umalis.
***********************
Sa tingin niyo anong nangyayari?
BINABASA MO ANG
The Emerald Meyer
RastgeleThis story is about the angelic girl who turned into a superior that everybody cant believe. This is all from my creative imagination