CHAPTER 5

1.1K 22 0
                                    

Then she hang up at eksaktong paglabas naman ni mat ay nagpahatid na'ko sa kanya pauwi. Pagdating ko ay naabutan ko siya sa mini bar ko.

"Hey." Pag-agaw atensyon ko sa kanya na nakatingin sa baso niya.

"So what's your plan?" agad n'yang tanong sa'kin at sinalinan ako ng wine.

"I'll just finish my drag race in los angeles and the Wave surfing in california." Sagot ko sa kanya at uminom sa ibinigay niya.

"Mauuna pala akong umuwi sayo." She said kaya napa kunot noo ako.

"You're going back there? Bakit?" kunot noo kong tanong sa kanya dahil never syang umuwi sa pilipinas after 10 years.

"Yup, Nasa pilipinas si mom remember? kasama si aviana at ako lang ang kinuha ni dad." Sagot niya sa'kin, para saan ang pag balik niya ro'n.

"Bakit ka babalik? Anong masamang hangin ang nagtulak sayo? Sa pagkakaalam ko wala kang balak bumalik sa pinas." Taas kilay kong sabi sa kanya.

"They're preparing for our engagement party." sagot niya sa'kin, now i know.

"Kailan ka pupunta?" tanong ko ulit sa kanya.

"After 9 months pa naman." sabi niya at inubos ang natitirang alak sa baso niya.

"Just don't talk when it's about me ava." seryosong paalala ko sa kanya hanggang napagpasyahan namin dito na siya matulog.

"WOOHOO GO EM!!!"

"YOU CAN DO IT EMERALD!!!"

"GO SEXY NUMBER 10!"

Sigawan ng mga tao rito sa sky dome arena of los angeles. After 5 months i'm here to the event competition. I'm looking to all who supports me for this drag race.

"Hey beautiful, I'm Rheus Zanders and you are?" Pagpapakilaka ng lalakeng papalapit sa'kin with green eyes. Zanders?

"I'm emerald, Are you related to Mr. Ren and Mrs. Amanda Zanders?" Tanong ko sa kanya.

"They are my parents, How did you know them?" Kunot noo n'yang tanong sa'kin. I knew it.

"That's for you to find one and for me to keep." Nakangiti kong sambit sa kanya.

"I guess I'll have to make a bet with you." Naiiling nitong turan sakin kaya naman napataas ako ng kilay.

"And what do you want?" taas kilay kong tanong sa kanya.

"I want you to have a dinner date with me" Ngising sabi niya sa'kin. Totally a playboy.

"I don't want to." Ngisi ko ring sabi sa kanya.

"I don't take No. If i win you'll date me but if i lose decide the consequence." ngising sabi niya sa'kin kaya napaisip ako.

"If i win Give me 500,000 and if you lose then get lost." sabi ko at nakipagdeal naman siya hanggang sa nagsalita na yong isang staff na magsisimula na so i wear my helmet and get in my sport car.

"ONE!"

Nag-umpisa ng magbilang yong babae sa gitna so i start my engine.

"TWO" 

Pinatunog ko na yong sasakyan.

"THREE"

Inayos ko na yong break.

"GO!!"

At pinaharurot ko na ang sasakyan ko. Pumapangalawa ako kay rheus so i use my tactic pinabagal ko ang speed into 60km/phr at mukhang nakampante naman ang loko kaya pinaharurot ko sa 160km/phr at ako ang nanalo. Pagbaba ko sa kotse ko ay puro hiyawan ang naririnig ko mula sa mga nanunuod.

"WOOHOO YOU'RE THE BEST!"

"CONGRATS NUMBER 10!"

"CONGRATS EMERALD!"

**********************************
Who's Rheus in emerald's life?

The Emerald Meyer Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon