Elise:"Why won't you sleep beside me already?" Kunot noong tanong sakin ni Nate habang nakasenyas na tumabi na ako sa tabi niya.
"And why should I do that?" Tinaas ko ang kilay ko. We're not brother and sister anymore kaya't hanggang sa maaari ay pakikitaan ko siya ng malamig na Elise.
"Tsk okay it's your choice." Sabi nito at nahiga na't tinalikuran ako. Naiwan akong nakaupo sa sofa habang nakatingin sakanya. Kainis bakit kasi hindi nalang kami mag hiwalay ng kwarto?
Malamang Elise mag asawa kayo wag shonga. Sabi ko sa isip ko at napakamot nalang ako sa batok ko.
"Are you sure you don't want to sleep here?" Tanong nito ng hindi lumilingon sakin.
"Yes I'm sure." Sabi ko.
"Okay. Goodnight." Sabi niya at pinatay ang ilaw. Binuksan naman nito ang maliit na lampshade kaya kahit papaano ay may nagsisilbi paring liwanag.
Hinugot ko sa tabi niya ang makapal na kumot dahil dalawa yun. Nahiga na ako sa sofa at pumikit.
Hindi nanaman ako makatulog. Tahimik na ang paligid, pero nabibingi nanaman ang tainga ko dahil sa ingay ng pag tibok ng puso ko.
Kainis eto nanaman siya.
Magkaka eyebags ka nanaman nito Elise kapag hindi mo piniling matulog. Ugrr rawr! Nakakainis na talaga. Bakit naman kasi ganito ang epekto ng kumag na to sa'kin?
Napahinga nanaman ako ng malalim.
Hay matulog ka na Elise. Beauty rest ang kailangan mo. Kumalma ka nga. Sabi nanaman ng utak ko sa'kin. Hindi naman kasi akong sanay na malapit kay Nate. I mean oo noon nang mga bata pa kami pero iba na ang takbo ngayon. Iba na kasi ang sitwasiyon ngayon.
Nakita kong umilaw ang phone niya kaya napalingon ako.
He's still awake.
Bakit naman kaya gising ang isang to? Baka naman nakikipag landian na yan kung kani kanino ah! Nako mahuli ko lang talaga. Oh ayan nanaman ang brain cells ko hindi nakikisama sa'kin. Pakialam ko ba sa kanya kung makipaglandian siya diba? It's his choice. Bahala siya sa buhay niya at bahala rin ako sa buhay ko.
It's a tie.
Pero mayron at mayron sa'kin na naiinis ako. Para bang gusto kong kunin ang phone niya at itapon na lang mismo sa bintana. Oh diba para tapos ang problema. Pero bakit ko naman gagawin yon? At the first place, I don't care for his personal life. Labas na ako doon.
Pero makulit itong pag iisip ko.
Minsan nga natatakot ako dahil kung saan saan nakakarating na dimensyon ang diwa ko. 'Yung utak ko lang talaga ang malakas ang imagination.
Bigla bigla naman akong nakaisip ng paraan para matulog na siya. Pero ano ba? Wala nga dapat akong pakialam sa kanya diba? Buhay niya yan.
Labas na ako diyan.
Sa kakaisip ng kung ano ano ay hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.
...
Maya maya pay nagising ako dahil sa napakalakas na kulog. Oo biglang kumulog at namatay ang lampshade. Shit nawalan ng power dahil pati ang air-con ay namatay. Tumayo ako dahil sa takot ko.
Bukas ang malaking sliding door at sumasayaw ang puting kurtina. Malakas ang hangin sa labas. Pakiramdam ko tuloy ay may nagmamasid sakin kahit wala naman.
Shit Elise. Kakanood mo ng mga horror movies na yan kaya ka napa-paranoid.
"Nate?" Tawag ko dito ngunit hindi sumasagot. Tulog na tulog siya kahit pa ang lakas ng ulan at kulog sa labas at sabayan mo pa ng kidlat.
BINABASA MO ANG
My 13 Year Old Wife ✔ | NATE & ELISE
RomanceAfter the tragic accident of the parents of Nate Gabriel Salvatore, Don Clemente Sullivan has adopted Nate while living with his granddaughter Elise Andres Sullivan. Don Clemente Sullivan had planned that Nate and Elise would get married. Elise a me...