"Anong kalokohan ang pinag gagawa niyo?" Galit na tanong ng lolo. Narito kami ngayon sa opisina niya kung saan pinatawag ang President at ang CEO.Ngayon ko lang nakita ang dalawang rebulto ng tao. Hindi pamilyar sakin ng tumikhim ang matandang lalaki at nagsalita.
"Anong naging puno ng alitan niyong dalawa?" Tanong nito. Sa tono palang ng kanyang pananalita'y alam kong malaki ang rangko nito.
"Dad let me explain it to you." Duon ko lang nalaman na siya pala si Mr. Reynaud Monterey ang business partner ng lolo.
"Hans ang ate mo na ang nagsabi sakin. Sinuntok mo ang CEO." Sabi nito.
"What! Wala siyang alam." Nang gigil na sabi ni Hans. Nakita ko naman si Debi siya pala ang kasama ni Mr. Monterey ang ama nila.
Nakakrus ang dalawang braso nito at nagsalita.
"I saw you Hans!" Malakas ang boses na pagkakasabi nito.
Walang CCTV sa parteng yun kung saan sila nagkainitan at nauwi sa sakitan ni Nate. Nagsalita naman si Nate.
"I'm sorry, pero ako ang sumuntok sakanya." Sabi nito.
"No. I saw everything." Pinipilit ni Debi at nakabusangot ang mukha nito. Kunot ang noo at hindi mo makikitaan ng anumang ngiti sa mga labi.
Napahinga ng malalim si Mr. Monterey ang kanilang ama. Bago muling magsalita.
"You're out of this from now on. You're fired." Sabi nito kay Hans ng masuntok nito ang pader dahil sa labis na galit. Masama ang kanyang titig na binitawan mula sa kanyang ama pati sa kanyang kapatid at sa huli ay para sa asawa ko.
Magsasalita pa sana ako ng maramdaman kong hinawakan ni Nate ang kamay ko at hinigpitan iyon kaya napalingon ako dito.
Sa kanyang mga mata'y kitang kita ko ang pangungusap na yon. Pangungusap na siya na ang bahala.
Inayos niya ang kanyang tindig at lumakad ng kaunti papunta sa kinaroroonan nila lolo.
"Ako ang naunang sumuntok. Ako ang parusahan niyo." Sabi nito ngunit nag maang maangan si Debi at kinunsinte naman ng kanyang ama.
"Mr. Salvatore alam kong malaking pwerwisyo ang ibinigay sayo ng anak ko. I'm sorry for your concern but my decision is final." Sabi nito. Nakitaan ko ng pagkangisi sa mga labi si Debi ng magdesiyon na ang kanyang ama.
"You're no longer have the right here Hans. You're fired. Ang ate mo na ang papalit sayo." Sabi nito at walang nagawa si Hans kundi ang mag walk out. Pakiramdam ko ay may mali. Maling mali talaga dahil alam ko ang totoong nangyare.
Tumikhim ang lolo ko para mabawasan man lang ang anumang tensiyon sa loob ng kanyang opisina.
"Elise come here." Tawag sakin ng lolo. Naglakad naman ako patungo sa kinaroroonan nila.
"She's my grand daughter." Pakilala ng lolo sakin. Yumuko ako bilang pag respeto ng maglahad sakin ng kamay si Mr. Monterey at hinalikan ito. Nakatingin lamang sakin ang anak niyang si Debi na walang mababakas na emosiyon.
"Hi Elise what a beautiful young lady." Sabi sakin ni Mr. Monterey.
"You look young. Are you working?" Tanong pa nito.
Umiling ako at nagsalita.
"Nope. Nag O-OJT po ako. Advance po kasi sa kurso kong Business Ad." Agarang sagot ko.
"Oh I see. You look intelligent like your lolo." Nakangiting sabi nito.
"By the way Mr. Monterey I would like to introduce you Mr. Salvatore."
BINABASA MO ANG
My 13 Year Old Wife ✔ | NATE & ELISE
RomansaAfter the tragic accident of the parents of Nate Gabriel Salvatore, Don Clemente Sullivan has adopted Nate while living with his granddaughter Elise Andres Sullivan. Don Clemente Sullivan had planned that Nate and Elise would get married. Elise a me...