Elise:
"Masiyado mo yatang pinagdadamot ang asawa mo Mr. Salvatore." Sabi ng President at naglakad papalapit kay Nate.
Napalunok ako sa binitawan nitong salita. Malabong hindi niya alam ang kasalang naganap samin ni Nate dahil kapatid niya si Carlo.
"What do you want?" Tumayo na si Nate. Napansin ko ang pagdilim ng kanyang awra na masamang nakatingin kay Hans. The President of this company. Dahil sa kasosiyo namin ang Monterey, nag desisyon ang lolo na kunin itong President dahil ang lolo ko naman ang Owner.
"I said I want to borrow your assistant." Sabi nito at may inilapag na sobre sa mesa ni Nate. Kunot noo ang asawa kong kinuha yon at binuksan.
Maya maya'y napatingin ito sa gawi ko at tumingin ng masama kay Hans.
"I'll fetch her later. Don't you ever try to touch her." Malalim na pagkakasabi ni Nate.
Ngumiti naman ng pagkalaki laki si Hans. Never ko pa siyang nakausap at ngayon palang ang kauna-unahan.
Pinindot ni Nate ang buzzer at pumasok ang isang magandang babae.
"Yes Sir?" Malumanay na sabi nito.
Hindi pa nagsasalita si Nate.
"I'm waiting Mr. Salvatore." Saad ni Hans.
"Take her with you to the President's office." Sabi ni Nate sa magandang babae.
Tinitigan ko si Nate ng masama. Don't tell me ipapahiram niya talaga ako sa President? Ni pangalan nga lang ang alam ko dito pero never ko pa siyang nakausap.
"I'll fetch you later." Sabi niya sakin. Tumingin naman ang babae at may pagtataka sa kanyang mga mata.
"Ms?" Tanong sakin nito.
"Ah I'm Elise Salva- ay Salvador." Pag iiba ko. Yun ang ginamit kong apilido para maitago ang katauhan ko.
"Ms. Salvador let's go." Sabi nito. Ngumiti naman ako sakanya at sumunod habang nagpaiwan ang President sa opisina ng CEO. Ano naman kaya ang pag uusapan ng dalawang yon?
...
Nagsimula na kaming maglakad. Nakasalubong ko pa si ateng clown pero nag iwas ito ng tingin sakin at yumuko. Napangisi ako mabuti naman alam niya ang lugar niya.
Mula sa 27th floor kung saan ang palapag ng CEO ay bumaba kami sa 25th floor. Duon naman ang opisina ng President. Mas malaki ang opisina ni Nate dito. Ang opisina ng asawa ko na kulay itim at puti lang ang makikita mo. Sobrang organize ni Nate at malinis. Malinis din naman ang President dahil nakita kong may taga linis pa siya ng opisina niya.
Lumabas na ang janitor matapos itong maglinis.
"Elise iiwan na kita dito ha. I'm Sonya by the way." Pakikipag kamayan niya sakin. Nginitian ko naman ito at tinanggap. Mabait si Sonya at palangiti. Halata din dito na mahilig makipag kaibigan.
"Thank you Sonya." Sabi ko.
"Mag ingat ka lang kay Mr. Monterey nakakatakot yun. Kahapon nga kaka hired lang ng assistant niya fi-nired niya agad. Oh diba kaya ayusin mo nalang ang trabaho mo para magtagal ka." Babala niya sakin bago umalis. Napalunok naman ako at pinagpawisan. Siguro naman ngayong araw lang niya ako magiging assistant dahil si Nate ang original na boss ko.
Nagtungo na ako sa table ko kung saan nakahilera ang sandamakmak na mga papeles at ganun din sa table ng President. Tambak tambak matatapos kaya niya yon?
Maya maya pa'y pumasok na ito sa loob at seryosong nag tungo sakanyang desk. Ni hindi ako nilingon. Ibang iba ang ugali niya ngayon. Pag upo palang sa swivel chair ay nagsalita ito.
"Make me some coffee." Utos niya sakin.
"Y-yes Sir." Agad na sagot ko dahil naalala ko ang kanina lang na sinabi ni Sonya. Mukhang masamang magalit ang President.
"I want my coffee at 10 am hurry!" Sabi nito. Napatingin ako sa orasan. It's 9:58.
"Sir that's impossible. Are you kidd-"
"Do I look like I'm joking with you?" Baritong boses nito.
"You only have 1min woman. I want my coffee faster!" Sigaw nito sakin. Napatakbo na ako sa labas. Gustong gusto ko siyang murahin ng mga oras na yon. Paglabas ko ay nag tungo agad ako sa elevator dahil nasa 26th floor ang pantry!
"Excuse me." Pagmamadali ko.
Pag abot ko sa pantry ay dali dali akong nag timpla ng kape. Nanginginig ang kamay ko. I only have 30 seconds!
"Ouch!" Daing ko ng mapaso ang hinlalaki ko ng mainit na tubig. Shit Elise you're dead! Wala na akong oras kaya hindi ko na mabilang kung ilang cubes of sugar ang nailagay ko. Kaagad akong umalis at madaling madali.
Pagpasok ko sa office ni Sir ay pinagpapawisan pa ako. I only have 5seconds kaya halos lundagin ko na ang daan makaabot lang sa table niya.
Inilapag ko ang cup at 10am.
Napatingin siya sakin. Seryoso lamang at kinuha ang kape niya. Hinalo muna niya ito bago ininom.
Napalunok ako sa nerbyos. Ang terror niya malayong malayo sa kanina na nakatodo ngiti.
"Fuck what's this!" Sigaw nito sakin at tinapon ang kape. Nagmantsa pa yun sa carpet na kulay pula.
"Buhay prinsesa kaba? Kape lang hindi mo alam pano mag timpla? I don't like sugar!" Sigaw nito sakin. Halos maiyak ako dahil sa sakit ng mga salita niya. Nakakatakot siya magalit. Totoo nga ang sinabi ni Sonya walang nakakatagal dito.
"I want coffee with no sugar! Give me my coffee at 10:05am now!" Sigaw niya sakin. Nanakit na ang paa ko dahil sa heels. Pakiramdam ko'y bugbog na ito at paltos paltos na. Tumakbo ulit ako sa labas. Ang mga empleyado'y nagtataka. Ang ilan nama'y nagbubulungan pa. Malamang nadinig nila ang pagsigaw sigaw sakin ng masungit na President na yan.
Nakabusangot ang mukha ko habang gumagawa ng kape. Lagyan ko nalang kaya ng lason to para matuluyan na ang lalaking yon? Kainis ang sama talaga ng ugali niya.
Napaso na nga ako lahat lahat tapos sisigawan pa niya ako ng ganon? Grabe kapag nalaman ng lolo to siguradong talsik siya. Pasalamat siya at mabait ako and I don't use my power dahil kung tutuusin kayang kaya kong putulin ang koneksiyon ng mga Monterey sa Sullivan. Saamin.
Patakbo kong tinahak ang elevator.
"Excuse me." Sabi ko sa babaeng naka red dress.
"Oh my god!" Napasigaw ito dahil natapon ang kape sa suot niyang dress.
"Oh my I'm sorry Mam hindi ko sinasadya." Sabi ko at pinupunasan ng tissue ang damit niya.
"Are you stupid!" Sigaw niya sakin. Napatingin naman ako sakanya at napatingin din to ng masama sakin.
"Tsk Elise. Are you blind or such a stupid?"
"I said I'm sorry Heven." Sabi ko.
Yes si Heven ang babaeng natapunan ko ng kape at ngayon masama ang tingin niya sakin. Hindi basta tingin lang dahil may pinang huhugutan ang mga yon.
She looked at me head to toe.
"Stupid." Sabi nito.
"Anong sabi mo?" Inis na sabi ko.
"I said you're stupid." Mabagal na sabi niya sakin at dahil sa hindi ko na napigilan ang sarili ko naitapon ko sa pagmumukha niya ang natitirang kape sa hawak kong mug.
"Don't you dare to call me stupid bitch!" And she looked surprised.
Itutuloy..
BINABASA MO ANG
My 13 Year Old Wife ✔ | NATE & ELISE
RomanceAfter the tragic accident of the parents of Nate Gabriel Salvatore, Don Clemente Sullivan has adopted Nate while living with his granddaughter Elise Andres Sullivan. Don Clemente Sullivan had planned that Nate and Elise would get married. Elise a me...