Elise:
"Ladies and gentlemen. Let's all welcome the groom and bride!" Palakpakan ang lahat ng lumabas na si Rex at mas lalo akong nagulat pati si Sharlene na naniningkit ang singkit na mga mata.
"What the f" Mura nito ng lumabas na ang magiging asawa ni Rex. Kaagad na hinanap ng mga mata ko si Nate. At kitang kita ko rin sa mga mata nito ang pagkagulat.
Sino bang hindi magugulat? Are they fucking kidding us? Bakit siya? Bakit ang babaeng ito pa?
Hinila ako ni Sharlene para pumunta sa kinaroroonan nila Nate. Hinawakan ko naman ang kamay ni Nate ng makalapit ako rito. Bakas man ang pagkagulat sa kanyang mga mata'y hindi naman nagbago ang pakikitungo nito sakin.
Mas hinigpitan pa niya ang pagkakakapit saking kamay kasabay ng malakas na palakpakan sa buong resort.
"What the f bro." Bungad ni Cloud habang nakatitig parin kina Rex at Maricar. Yes Maricar Delgado ang nag iisang anak ng Senator na malaki ang impluwensiya pagdating sa pulitika.
Nakasuot pa ito ng red gown na hapit na hapit sa ganda ng kanyang kurba. Si Rex ay alam naming hindi rin makapaniwala na si Maricar ang napagdesisyunan ng mga magulang nito na ipakasal sakanya.
"This ain't really good." Narinig kong bulong ni Cloud.
"Ano bang iniisip ng mga magulang ni Rex? Really with Maricar?" Di makapaniwalang sabi ni Sharlene. Tahimik lamang si Nate maging si Steven.
Mas dumami pa ang bisita at nagsimula ng magkainan. Nataon na magsasama sama kami sa iisang malaking pabilog na mesa.
"Nice seeing you again Nate." Bungad ni Maricar na katapat si Nate. Nasa kanan ko si Nate at sa kaliwa ay si Shar na masama na ang pagkakatitig dito. Si Cloud nama'y katabi ni Sharlene at sa kaliwa nito'y ang tahimik na si Steven. Tahimik lang din si Rex at mukhang awkward ang eksena saming lahat.
"Ehem so Maricar how's your day here?" Tanong na lamang ni Cloud para maiba ang presensiya.
"It's good. I had fun." Sabi nito sabay lagok sa red wine na hawak niya.
"Had fun had fun." Dinig kong bulong ni Sharlene na masama talaga ang dugo sa babaeng to.
Kumakain kami ng masarap na beef steak. Ang asawa kong si Nate ay hindi pa kumakain at busy itong hinihiwa hiwa ng pira-piraso ang baka.
"Elise here take it." Sabi nito sakin ng matapos. Hindi ko matago ang kilig ko ng gawin sakin ni Nate yon. Hindi mo naman kasi siya kakikitaan ng anumang ekpresiyon sa gaganaping kasalan ng isa sa kanyang barkada na si Rex at ang ex fiance nito na si Maricar.
"Aysus ang sweet mo naman. Kilig na tong kaibigan ko oh." Hindi ko alam kung anong trip nitong si Sharlene na tila nagpaparinig.
Ipinalit na ni Nate ang plato naming dalawa. Napangiti naman ako habang titig na titig sa mukha ng asawa ko.
"Oh Elise matunaw ang kaibigan namin ah sige ka baka hindi na yan umabot sa kasal ni Rex." Pagbibiro ni Cloud. Nagtawanan naman ang lahat at nawala ang awkward na pakiramdam ng mapako ang tingin ko kay Maricar na mahigpit na nakahawak sakanyang knife and fork. Halata parin pala sa babaeng ito na naaapektuhan siya.
Pero hindi, akin lang si Nate at hindi ako papayag na agawin niya sakin ang asawa ko.
"Kwento ka naman Steven." Sabi ni Cloud. Ang tahimik kasi ni Steven kanina pa at hindi masiyadong ginagalaw ang pagkain. Napansin ko din na panay pa ang request nito sa waiter ng isang basong red wine.
"Ang tahimik talaga ni loverboy." Pag bibiro din ni Rex. Hindi parin mababakasan ng kahit anong ekpresiyon si Steven. Para bang may sariling mundo to ng magsalita si Maricar.
BINABASA MO ANG
My 13 Year Old Wife ✔ | NATE & ELISE
RomanceAfter the tragic accident of the parents of Nate Gabriel Salvatore, Don Clemente Sullivan has adopted Nate while living with his granddaughter Elise Andres Sullivan. Don Clemente Sullivan had planned that Nate and Elise would get married. Elise a me...